Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

(Baohatinh.vn) - Luôn tự hào là một địa danh có nhiều đặc sản ngon và hấp dẫn, thương hiệu ẩm thực Hà Tĩnh nức tiếng ba miền bởi những nét văn hóa ẩm thực khó có thể trộn lẫn. Sử dụng những nét vẽ nghệ thuật, thời gian gần đây, những người con Hà Tĩnh đang chuyền tay nhau hình ảnh về các món ăn, thức uống quê hương được truyền tải theo cách vô cùng mới lạ từ facebook "Miền Trung".

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Miền Trung - Chương 1: Thực là một dự án vô cùng ý nghĩa gồm có 150 bức vẽ được thực hiện bởi 45 họa sỹ minh họa và 2 thiết kế đồ họa. Tại đây, các họa sĩ tham gia chia sẻ những mảng màu của chính quê mình bằng cách tái hiện các món ẩm thực mang đặc trưng của dải đất đầy nắng gió miền Trung. Các món ẩm thực dựa trên 2 tiêu chí: Đặc sản hoặc là đặc biệt phổ biến ở vùng đất ấy. Họa sỹ có thể lựa chọn vẽ món ăn thuần túy hoặc kết hợp với yếu tố địa danh vùng đất phát xuất món ăn.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Dự án Miền Trung có hai mục đích. Một là thông qua nghệ thuật để kích thích du lịch, dùng tranh vẽ và các món ăn lạ để thu hút sự chú ý của mọi người nhớ đến tỉnh đó. Hai là bảo tồn nét văn hóa của địa phương đó thông qua việc tiếp cận với những bạn trẻ bởi chính những người trẻ là tiềm lực phát triển cho các món ẩm thực này. Hà Tĩnh là 1 trong những địa danh của dự án Miền Trung.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Ẩm thực Hà Tĩnh đa phần là ẩm thực của Bắc Trung Bộ nhưng có nét biến tấu rất riêng, dường như mang đậm nét đặc trưng của nơi đây. Tuy mang vẻ ngoài thô cứng nhưng món nào cũng ngọt ngào, sâu lắng đến lạ thường.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

9 món ẩm thực đặc trưng của vùng đất Hà Tĩnh được chọn vẽ bởi 3 họa sỹ xuất thân từ mảnh đất này: Phạm Ngọc Đức, Tuấn Dũng và Mèo Mốc. Theo anh Vương Quang Vinh - chủ dự án, thì họa sỹ vẽ tranh món ăn, món uống của tỉnh nào phải có xuất thân từ chính tỉnh ấy để vẽ đúng nhất với tinh thần ẩm thực.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Họa sỹ trẻ Phạm Ngọc Đức (Danny Norman) chia sẻ: "Được góp phần vào dự án này, bản thân mình rất vui, vì mình được vẽ những món ăn gắn liền suốt mùa đông thời cấp 3 của mình. Khoảng thời gian tham gia dự án cũng là khoảng thời gian xác định theo con đường vẽ nên mình làm ngay một chuyến về nhà để thưởng thức lại những món ăn này. Hi vọng các bức vẽ sẽ kích thích được sự thèm ăn của mọi người để tới với Hà Tĩnh. Còn với những người Hà Tĩnh xa quê sẽ nhanh về Tết sớm, đoàn tụ với gia đình và cùng nhau thưởng thức những món ăn quen thuộc".

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Họa sỹ trẻ Mèo Mốc tâm sự: "Mình thực hiện các tranh kẹo cu đơ, ram bánh mướt và bún bò Đức Thọ này khi đang làm việc tại Singapore. Xa quê nên mình ngồi ngẫm nghĩ, nhớ lại từng hương vị và cảm giác khi ăn mỗi món, sau đó tìm cách truyền tải những cảm giác đó vào các trang vẽ, hy vọng người xem tranh cũng sẽ cảm nhận được những cảm giác đó".

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Những món ăn đều đã quá quen thuộc với người dân Hà Tĩnh nhưng nếu lâu không ăn sẽ rất nhớ và thèm. Đối với nhiều người, ẩm thực quê hương không chỉ là món ăn thuần túy được nấu đúng vị quen thuộc mà nó còn chứa đựng những kỷ niệm gia đình hay kí ức về một thời thơ ấu đầy thân thuộc.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Những bức vẽ không gò bó cách thể hiện nên các họa sỹ được thỏa sức sáng tạo tác phẩm của mình. Mỗi một họa sỹ sẽ thể hiện phong cách, cách khai thác nét văn hóa cũng như gửi gắm câu chuyện ẩm thực qua từng bức vẽ. Để nhìn lại, bộ tranh như một cuốn artbook online về ẩm thực Hà Tĩnh nói riêng, ẩm thực miền Trung nói chung, dường như ai cũng phải trầm trồ, thích thú khi xem.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Sự khác lạ, cuốn hút trong cách truyền tải đã mang đến cho người xem những cung bậc, trải nghiệm thú vị qua từng món ăn.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Nghệ thuật và ẩm thực kết hợp đã đem tới một "làn gió mới" cho những món ăn dù đã trở nên quá thân quen.

Ẩm thực Hà Tĩnh qua bộ tranh siêu dễ thương!

Bộ tranh không chỉ là nỗi niềm nhớ thương Hà Tĩnh của các họa sỹ trẻ mà còn mang đến nét đẹp ẩm thực miền Trung tới với mọi người, giúp những người ở gần hay xa xứ thêm yêu quê hương và trân trọng những món ăn đặc sản nơi mình sinh ra và lớn lên.

Dự án Miền Trung là một dự án phi lợi nhuận được bắt nguồn từ việc theo chân xe lửa đi khắp cả nước vẽ biển hiệu của họa sỹ trẻ Vương Quang Vinh (SN 1991). Dự án được triển khai từ tháng 6/2018 với 45 họa sỹ, 150 bức hình, 2 thiết kế đồ họa. Trong đó, nhóm tổ chức dự án gồm có 6 thành viên với 3 thành viên phục trách liên hệ họa sỹ, 1 thành viên đại diện nhóm tham gia Chương I, 1 thiết kế và trưởng nhóm. Các họa sỹ tham gia dự án đều có gốc là người miền Trung. Họa sỹ xuất thân từ tỉnh thành nào sẽ minh họa món ăn của tỉnh thành ấy, trừ trường hợp Hội An.

Những người trẻ ấy, họ đang học tập, đang lập nghiệp hoặc đang tham gia một dự án ý nghĩa đầu đời... và nhịp sống đầy niềm cảm hứng của họ ít nhiều lan tỏa những cảm xúc, chuyền năng lượng tích cực đến cộng động. Hiện tại, dự án đang tiếp tục được thực hiện, hứa hẹn tháng 4-6/2019 sẽ tiếp tục ra mắt chương II và chương III với màu sắc và nội dung độc đáo hơn nữa.

(Nguồn: Fanpage Miền Trung)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast