Việt Nam là thị trường du lịch tiềm năng hàng đầu thế giới

Báo cáo của công ty tư vấn hàng đầu Boston Consulting Group (BCG) chỉ ra, thị trường du lịch toàn cầu sẽ đạt giá trị 15.000 tỷ USD trong vòng 15 năm tới, nhờ sự bùng nổ nhu cầu từ các thị trường mới nổi tiêu biểu như Việt Nam.

Theo Bloomberg, báo cáo của BCG dựa trên khảo sát với gần 5.000 du khách. BCG ước tính chi tiêu hàng năm cho du lịch của người dân toàn cầu sẽ tăng gấp ba lần, từ 5.000 USD hiện nay lên 15.000 USD vào năm 2040. Điều này sẽ giúp du lịch có tốc độ phát triển vượt trước cả ngành dược phẩm và thời trang.

Báo cáo của BCG nhấn mạnh, các thị trường mới nổi đặc biệt như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út và Việt Nam đang nhanh chóng vượt qua các cường quốc du lịch truyền thống như Mỹ, Anh và Đức.

Các thị trường mới nổi này dự kiến sẽ đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng du lịch toàn cầu. Nguyên nhân là khi thu nhập tăng, có nhiều đường bay thẳng kết nối các điểm đến hơn sẽ thúc đẩy mong muốn đi du lịch trong nước và quốc tế của người dân các thị trường mới nổi vừa nêu.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ là thị trường hàng đầu góp phần lớn vào sự tăng trưởng du lịch toàn cầu. Ảnh: NIA.
Việt Nam được kỳ vọng sẽ là thị trường hàng đầu góp phần lớn vào sự tăng trưởng du lịch toàn cầu. Ảnh: NIA.

Bà Lara Koslow - đối tác cấp cao của BCG - cho biết, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi đang tạo ra một thế hệ du khách thời đại mới, họ quan tâm trải nghiệm hơn là ngân sách. Những du khách này thường là thế hệ Millennials (thế hệ thiên niên kỷ) và Gen Z, họ ưu tiên những chuyến đi có ý nghĩa, được cá nhân hóa để giúp họ đắm mình vào các nền văn hóa và môi trường mới.

Thế hệ du khách thời đại mới có nhiều khả năng đầu tư vào những trải nghiệm cao cấp như kỳ nghỉ sang trọng, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái và các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) khuyến cáo, các dự báo của BCG chưa tính đến những rủi ro hiện tại như chiến tranh thương mại, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu... Vì những yếu tố vừa nêu có thể làm gián đoạn việc đi lại bằng máy bay, tàu biển qua các khu vực rộng lớn như Trung Đông, Đông Nam Á...

Bloomberg cho hay, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái - vượt qua Singapore, đứng sau Malaysia với 25 triệu du khách và Thái Lan với 35 triệu khách.

Việt Nam ngày càng có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của du lịch. Ảnh: Lộc Liên.
Việt Nam ngày càng có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của du lịch. Ảnh: Lộc Liên.

Các chuyên gia nhận định, việc ngày càng có nhiều đường bay thẳng từ các nước đến Việt Nam là yếu tố hàng đầu giúp du lịch Việt cất cánh.

Điển hình là ngày 1/7, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Milan, đây cũng là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Ý. Cùng ngày, Vietjet đưa vào khai thác đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với Thành Đô - tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Từ năm 2023, Việt Nam đưa ra chính sách thị thực điện tử mới, cho phép du khách lưu trú tối đa 90 ngày - gấp 3 lần giới hạn trước đó, miễn thị thực cho du khách 16 nước bao gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... đây được coi là yếu tố kích thích du khách quốc tế đến mảnh đất hình chữ S.

Năm nay, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ đón được 23 triệu du khách quốc tế. Đến tháng 3/2026, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Việt Nam kỳ vọng lượng du khách quốc tế trong 1 năm sẽ đạt mốc 25 triệu người....

tienphong.vn

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Một già, một trẻ, nương tựa vào nhau mà sống. Bên nhau qua từng mùa biển động. Ngoại không còn đủ sức để vươn ra xa bờ, chỉ còn trông cậy vào chiếc thúng chòng chành...
Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Mùa hè mang theo bao điều kỳ diệu trong khu vườn nhỏ của tuổi thơ. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy sự biến chuyển của muôn loài, và sẽ thấy khu vườn tuổi thơ không chỉ có cây xanh và hoa trái, mà còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ đầu đời được bay xa.
Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.
Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Từ mái ấm cô nhi viện đến lễ đường nơi Xóm Cồn, hành trình của Tuấn và Duyên là minh chứng cho một tình yêu đủ sâu để vượt qua nghịch cảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc cuối cùng...
Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Mỗi người đều có một nơi để trở về, một ký ức để gìn giữ. Và, với nhiều người, đó chính là hình ảnh ngôi nhà xưa với những yêu thương đong đầy trong từng khoảnh khắc đời thường.
10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.