Iraq khôi phục thỏa thuận mua S-300 của Nga giữa căng thẳng Mỹ - Iran

Iraq đã liên hệ với Nga để khôi phục thỏa thuận mua S-300 sau khi phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tiếp giữa Mỹ và Iran trên lãnh thổ nước này.

Các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Lực lượng huy động nhân dân (PMU), đã khiến chính phủ Iraq “khôi phục đàm phán liên quan đến S-300”, ông Mohammad Ridha, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq nói với Sputnik ngày 9/1.

Iraq khôi phục thỏa thuận mua S-300 của Nga giữa căng thẳng Mỹ - Iran

Hệ thống phòng không S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik

Quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào PMU hồi cuối tháng 12/2019, cho rằng nhóm này đã tiến hành cuộc tấn công giết chết một nhà thầu Mỹ. Lực lượng dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn sau đó cho biết cuộc không kích của Mỹ khiến 25 tay súng của lực lượng này thiệt mạng.

Đây chỉ là sự khởi đầu cho một chuỗi sự kiện liên tiếp xảy ra ở Iraq, và ngay sau đó là làn sóng biểu tình phản đối Mỹ bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Dù không nhân viên ngoại giao nào của Mỹ bị ảnh hưởng, nhưng Lầu Năm Góc đã đáp trả một cách mạnh mẽ, và tiếp đó là không kích ở Sân bay Baghdad sát hại Tư lệnh lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Iran Tướng Iran Soleimani.

Ông Ridha không tiết lộ các cuộc đàm phán về S-300 với Nga hiện đang ở giai đoạn nào, nhưng nói rằng thỏa thuận được lãnh đạo Iraq bật đèn xanh. Theo ông, triển vọng về thương vụ mua S-300 sẽ khiến Mỹ không hài lòng.

“Chúng tôi dự đoán Mỹ sẽ phản đối vấn đề này”, ông Ridha nói.

Mỹ đã gây nhiều sức ép với những nước mua các hệ thống phòng không do Nga sản xuất hoặc đang xem xét các thương vụ tương tự. Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của Mỹ trong NATO, bị Mỹ dọa trừng phạt vì mua S-400 của Nga. Trong khi đó, Ấn Độ, một nước sắp vận hành hệ thống phòng không của Nga, cũng đối mặt với những sức ép tương tự từ Mỹ.

Iraq khôi phục thỏa thuận mua S-300 của Nga giữa căng thẳng Mỹ - Iran
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast