S-400 Nga sắp có khả năng diệt mục tiêu bay thấp

Nhờ tích hợp tên lửa đánh chặn 9M96, tổ hợp phòng không S-400 có thể tiêu diệt mục tiêu bay thấp mà không cần Pantsir-S1 đứng cạnh bảo vệ như trước nữa.

S-400 Triumf là tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa rất lợi hại của Nga, hệ thống vũ khí này đang là món hàng ăn khách trên thị trường quốc tế nhờ những tính năng được quảng cáo là độc nhất như độc nhất vô nhị và không có đối thủ.

Tuy nhiên S-400 cũng có điểm yếu đó là nó được tối ưu hóa cho tác chiến ở tầm cao, các loại tên lửa đánh chặn thuộc họ 48N6 hay 40N6 có kích thước rất cồng kềnh, không cơ động tốt ở độ cao thấp, dễ bỏ lọt mục tiêu nếu đối phương lợi dụng địa hình địa vật âm thầm xâm nhập trận địa.

Thực tế trong đội hình phòng không của Nga, S-400 Triumf triển khai ở đâu cũng đòi hỏi phải có tổ hợp Pantsir-S1 hoặc Tunguska đứng bên cạnh để đóng vai trò vệ sĩ, nhằm lấp khoảng trống chiến thuật trước đòn tập kích ở độ cao thấp của đối phương.

S-400 Nga sắp có khả năng diệt mục tiêu bay thấp

Các loại đạn tên lửa đánh chặn có thể trang bị cho xe mang phóng tự hành của S-400

Có một vấn đề đáng lưu tâm ở đây đó là S-400 được các công trình sư người Nga thiết kế như một hệ thống phòng không đa tầng chứ không chỉ chuyên về đánh tầm cao, bằng chứng là nó vẫn mang được đạn đánh chặn 9M96 chuyên đánh tầm thấp trên cùng một xe mang phóng tự hành, bên cạnh các loại đạn 48N6 hay 40N6.

S-400 Nga sắp có khả năng diệt mục tiêu bay thấp

Tên lửa đánh chặn 9M96 tích hợp trên xe mang phóng tự hành của S-400 Triumf

Nhưng mới đây trên các trang quân sự của Nga đã đăng tải hình ảnh về một xe mang phóng tự hành 51P6 của tổ hợp S-400 Triumf mang 4 ống chứa đạn 9M96 tại vị trí của một ống 48N6, cho thấy Moskva bắt đầu tái trang bị khả năng đánh thấp cho S-400.

Hành động này của Nga có thể là do họ muốn nâng cao tính đa năng cho S-400, giảm sự phụ thuộc vào Pantsir-S1, đi kèm với đó là bố trí lại đội hình chiến đấu theo hướng tinh gọn, giảm bớt sự cồng kềnh của các tổ hợp phòng không cận vệ đi kèm.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast