550 năm Thiên Lộc - Can Lộc mùa xuân mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, Can Lộc (Hà Tĩnh) đang bừng lên không khí thi đua hướng tới kỷ niệm 550 năm Thiên Lộc - Can Lộc được tổ chức vào năm 2019. Bề dày truyền thống là động lực để Đảng bộ và nhân dân Can Lộc vượt qua khó khăn, giành nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

550 năm Thiên Lộc - Can Lộc mùa xuân mới

Thị trấn Can Lộc sầm uất (Ảnh: Nguyễn Thanh Hải)

Chủ tịch UBND huyện Võ Hữu Hào cho biết: “Ngay từ đầu năm 2018, huyện Can Lộc đã bám vào 3 khâu đột phá được đề ra trong nhiệm kỳ đại hội Đảng. Đó là tái cơ cấu, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp; phát triển thương mại - du lịch, khai thác tiềm năng, lợi thế trên địa bàn và chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ. Từ những nhiệm vụ đó, huyện đã xây dựng kế hoạch một cách phù hợp, có lộ trình gắn với thực tiễn, không chạy theo hình thức và làm đến đâu, chắc đến đó”.

Trên cơ sở các khâu đột phá, Can Lộc đã triển khai quyết liệt nhiều nhiệm vụ mới. Trong đó, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của từng vùng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đến nay, toàn huyện có hàng ngàn máy làm đất, máy gặt đập liên hợp, máy cấy... là một trong những địa phương dẫn đầu về tỷ lệ cơ giới hóa cao trong sản xuất. Việc áp dụng các bộ giống mới, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đã làm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích - đạt 82,4 triệu đồng/ha, cao hơn so với bình quân chung của tỉnh.

550 năm Thiên Lộc - Can Lộc mùa xuân mới

Người dân Can Lộc mạnh dạn đưa các loại giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất (Ảnh: Quang Sáng)

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi liên kết có quy mô lớn, diện tích đồi núi hoang vu ở vùng trà sơn đã trở thành vựa cây trái với những giống cam, bưởi nổi tiếng ngọt ngon, được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2018 cũng ghi dấu nhiều sự kiện lớn trong bước phát triển mới của Can Lộc khi Đồng Lộc được công nhận thị trấn ngay trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc. Đây không chỉ là sự tri ân vùng đất lửa mà còn là cơ hội mới cho người dân vùng thượng Can Lộc đổi thay cuộc sống. Các hoạt động thương mại - du lịch gắn với tâm linh, du lịch sinh thái, trang trại có điều kiện phát triển; nhiều công trình, dự án đầu tư lớn như: Dự án hạ tầng cơ sở chùa Hương Tích, tuyến quốc lộ 15B, hệ thống cầu đường… được triển khai, góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng quê.

550 năm Thiên Lộc - Can Lộc mùa xuân mới

Nội lực của nhân dân góp phần giúp Can Lộc hoàn thành 369 tiêu chí nông thôn mới.

Mục tiêu xây dựng thị trấn Nghèn hướng đến đô thị loại 4 vào năm 2019, xây dựng huyện Can Lộc đạt chuẩn NTM vào năm 2020 đang nhận được sự vào cuộc tích cực của người dân và các cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với hàng chục ngàn ngày công, hiến đất và tài sản trên đất…, từ năm 2016 đến cuối năm 2018, toàn huyện đã huy động 990,7 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Những tuyến đường mới, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu được hình thành đã làm đổi thay diện mạo cuộc sống trên mọi làng quê. Đến nay, toàn huyện đạt 369 tiêu chí NTM, tăng 104 tiêu chí so với năm 2015; bình quân mỗi xã đạt 17,6 tiêu chí, 18 xã đạt chuẩn NTM.

Mùa xuân đang về trong những reo ca trên Ngàn Hống xanh thẳm, những đồi cây trái chín mọng, những tuyến đường mới thênh thang... và trong náo nức lòng người. Thiên Lộc - Can Lộc tròn 550 tuổi trong mùa xuân mới đang thắp những ngọn lửa tự hào, niềm nhiệt huyết, quyết tâm để Đảng bộ và nhân dân toàn huyện dồn sức hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch mới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast