Câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” giúp nhiều người cai nghiện

(Baohatinh.vn) - Bằng hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả, các Câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã giúp nhiều người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Câu lạc bộ Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc giúp nhiều người cai nghiện

CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Trường Thủy (xã Đan Trường) phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại thuốc lá.

Chiều 19/12, trong buổi sinh hoạt tổng kết CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Trường Thủy (xã Đan Trường), các hội viên rôm rả trò chuyện, hỏi thăm nhau về việc cai nghiện thuốc lá ở các gia đình, về cách thức tuyên truyền và sinh hoạt của CLB trong năm 2024 sao cho hiệu quả hơn.

Bà Lê Thị Vinh – Chủ nhiệm CLB cho biết: “Câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Trường Thủy thành lập vào tháng 10/2021 với 40 hội viên là 20 cặp vợ chồng trong thôn. Hơn 2 năm hoạt động, qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép nội dung vào các buổi hội họp với các CLB khác, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng việc thông tin về tác hại của việc hút thuốc lá, đưa dẫn chứng cụ thể về hậu quả của hút thuốc để thay đổi nhận thức, hành vi của các hội viên và mọi người. Ngoài ra, các thành viên trong ban chủ nhiệm CLB cũng thường xuyên gặp gỡ, đến tận nhà các hội viên, người dân có thói quen hút thuốc để vận động, giải thích về việc từ bỏ hút thuốc và phát tờ rơi, tài liệu về phòng chống thuốc lá để các hội viên tuyên truyền với mọi người xung quanh”.

Câu lạc bộ Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc giúp nhiều người cai nghiện

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Trường Thủy.

Theo bà Vinh, đến nay, nhiều hội viên nam giới đã nhận thức rõ tác hại của thuốc lá và đã từ bỏ thuốc lá thành công. Chị Trần Thị Hương (thôn Trường Thủy, xã Đan Trường) chia sẻ: “Chồng tôi hút thuốc lá nhiều năm nay. Trước đây, tôi cũng nhiều lần khuyên ngăn chồng bỏ thuốc nhưng anh vẫn chưa thể ngừng hút hẳn. Từ khi 2 vợ chồng tham gia CLB, được sự động viên của ban chủ nhiệm, “mưa dầm thấm lâu”, chồng tôi đã giảm lượng hút mỗi ngày và hơn 6 tháng nay đã bỏ thuốc lá thành công”.

Theo chị Mai Thị Thu Thủy – Chủ tịch Hội LHPN xã Đan Trường, hoạt động của CLB đã góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngoài mục đích chính là tuyên truyền, vận động hội viên và người dân không hút thuốc, CLB cũng là nơi để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, gìn giữ, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Câu lạc bộ Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc giúp nhiều người cai nghiện

Ban Chủ nhiệm CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của chi hội phụ nữ thôn Thành Long (xã Xuân Thành) tuyên truyền phòng, chống thuốc lá ở quán ăn.

Không chỉ ở xã Đan Trường, CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Thành Long (xã Xuân Thành) cũng đã phát huy vai trò trong phòng, chống thuốc lá. Thành lập vào cuối năm 2021, hiện nay, CLB có 40 hội viên tham gia sinh hoạt, gồm cả nam và nữ. Với đặc thù là địa bàn gắn với Khu du lịch Xuân Thành, ban chủ nhiệm CLB đã thường xuyên đến các nhà hàng, quán ăn để phát tờ rơi, tuyên truyền về phòng, chống thuốc lá nơi cộng cộng, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự.

Bà Phạm Thị Hương - Chủ nhiệm CLB “Gia đình có sức khỏe, không thuốc lá” thôn Thành Long cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi, từ sinh hoạt chuyên đề hay bất kỳ buổi sinh hoạt, hội họp nào của hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh... Thậm chí, khi đi trên đường nhìn thấy nhóm người hút thuốc, chúng tôi cũng dừng lại để tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Trong thôn xóm, ban chủ nhiệm cũng rà soát những gia đình có người có người hút thuốc và đến tận nhà vận động. Đến nay, có nhiều người hút lâu năm đã bỏ thuốc lá. Đặc biệt, các đám hiếu hỉ ở thôn Thành Long, gia chủ không còn đặt thuốc lá ở bàn nữa và nhiều thôn khác cũng đã hạn chế dần”.

Được biết, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có 2 CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc”. Ngoài ra, chủ đề về phòng, chống thuốc lá cũng được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn quan tâm, lồng ghép tuyên truyền trong các chương trình sinh hoạt chung.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân nhận định: “Các CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” đã hoạt động hiệu quả, có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, vận động hội viên, người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, nhất là giảm thiểu hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, thu hút nhiều hơn nữa các hội viên tham gia”.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast