Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị các bệnh về tim do Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh thực hiện đã trả lại nhịp đập bình thường cho hàng chục trái tim trẻ thơ.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

Từ khi được phẫu thuật tim, cháu Nguyễn Xuân Tùng (bìa trái) trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

Cháu Nguyễn Xuân Tùng (SN 2015), con trai của chị Nguyễn Thị Luận ở xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc bị bệnh tim bẩm sinh. Khi mới chào đời được ít ngày, sức khỏe cháu không bình thường, thường xuất hiện những biểu hiện như khó thở, tím tái người, vận động chậm chạp.

Tháng 5/2022, Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Hà Nội tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em bị các bệnh về tim ở huyện Can Lộc, bác sỹ chẩn đoán cháu Tùng bị thông liên nhĩ, hẹp van động mạch phổi. Các bác sỹ tư vấn gia đình chị Luận nên cho cháu Tùng mổ tim sớm. Nhưng khoản chi phí ca mổ hơn 80 triệu đồng, gia đình chị không kham nổi.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Luận - mẹ cháu Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ: "Nếu không được hỗ trợ thì gia đình tôi chưa biết đến lúc nào mới kiếm đủ tiền để phẫu thuật tim cho cháu".

Chị Luận tâm sự: “Chồng bị tàn tật không có khả năng lao động, tôi chỉ làm ruộng, thương con nhưng điều kiện không cho phép. Nhiều lúc nhìn con ốm yếu chống chọi với bệnh tật mà lòng tôi như xát muối”.

Xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Luận, tháng 6/2022, Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng (sau khi trừ BHYT) để đưa cháu Tùng ra Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Hà Nội mổ tim. Sau gần 4 tháng phẫu thuật, sức khỏe của Tùng đã ổn định, em trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, ngôi nhà của vợ chồng chị Nguyễn Thị Luận luôn tràn ngập tiếng cười.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

Cháu Nguyễn Quỳnh Anh đã được tài trợ toàn bộ kinh phí ca phẫu thuật.

Còn cháu Nguyễn Quỳnh Anh (SN 2015), con gái của chị Nguyễn Thị Mai ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc bị bệnh tim từ lúc mới lọt lòng mẹ. Cháu Quỳnh Anh bị bệnh tim 1 tâm thất thể phức tạp và hiếm gặp. Một phần sức khỏe của cháu Quỳnh Anh còn yếu, phần vì gia đình chị Mai không có tiền để mổ tim cho con.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

...sau phẫu thuật, cháu Quỳnh Anh (bìa trái) đã khỏe mạnh hơn.

Thế rồi, niềm vui đã bất ngờ đến với gia đình chị khi Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Hà Nội tài trợ toàn bộ kinh phí ca phẫu thuật cho cháu Quỳnh Anh vào tháng 5/2022. Hiện sức khỏe của cháu Quỳnh Anh đã dần hồi phục.

Chị Mai chia sẻ: “Thật may mắn và hạnh phúc, gia đình tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng (sau khi trừ BHYT) mổ tim cho con. Sau phẫu thuật, con gái tôi khỏe mạnh hơn và vui vẻ, hoạt bát hơn”.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

Bác sỹ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Hà Nội khám sàng lọc các bệnh về tim cho trẻ em huyện Kỳ Anh

Hai chị em sinh đôi Trần Yến Nhi và Trần An Nhiên (SN 2018), con của chị Dương Thị Linh ở xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh cũng nằm trong những trường hợp được Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tỉnh hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim và đang có sức khỏe tốt, sinh hoạt bình thường như bao bạn bè đồng trang lứa.

Chị Dương Thị Linh cho biết: “Hai cháu bị bệnh tim bẩm sinh thông liên thất, bác sỹ phải chỉ định mổ sớm. Tuy nhiên, gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, hai con tôi đã được phẫu thuật tim miễn phí 80 triệu đồng. Sau khi phẫu thuật, nhìn các con khỏe mạnh nô đùa, vợ chồng tôi vui lắm”.

Mang lại trái tim khỏe mạnh cho nhiều trẻ em Hà Tĩnh

Hai chị em sinh đôi Trần Yến Nhi và Trần An Nhiên trước và sau phẫu thuật. (Ảnh gia đình cung cấp)

Cũng giống như cháu Tùng, cháu Quỳnh Anh và hai chị em sinh đôi Yên Nhi - An Nhiên, nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh mắc các bệnh về tim đã được phẫu thuật tim miễn phí theo chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị các bệnh về tim do Trung tâm Công tác xã hội vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho các em.

Theo Trung tâm Công tác xã hội, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa trong cả nước khám sàng lọc cho 2.813 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Qua khám sàng lọc, các bác sỹ chỉ định phẫu thuật thành công cho 66 em bị các bệnh về tim với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 2,8 tỷ đồng từ các nhà tài trợ như: Tổ chức Zhishan Foundation, Quỹ Hiểu về trái tim, Hội Golf Hà Tĩnh, Tổ chức Trả lại tuổi thơ, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh…

Một ca phẫu thuật tim có chi phí từ 50 triệu đến vài trăm triệu đồng. Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn rất khó xoay xở khoản tiền lớn để mổ tim cho con. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai, kêu gọi, phối hợp với các tổ chức, nhà tài trợ đến tận địa phương khám sàng lọc các bệnh về tim cho trẻ em. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để có thêm nhiều trẻ em nghèo bị các bệnh về tim có cơ hội có được trái tim khỏe mạnh.

Ông Thái Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast