Nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 cho lao động Hà Tĩnh xa quê

(Baohatinh.vn) - Thời điểm cận tết, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh cho con em tham gia lao động ở nước ngoài đang tiếp tục được các cấp chính quyền Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc.

Vợ chồng bà Đặng Thị Hương - ông Nguyễn Khắc Trọng (thôn Bắc Sơn - xã Cương Gián - Nghi Xuân) năm nay đã ngoài 70 tuổi. Con gái và con rể của ông bà trở về từ Lào, đang thực hiện cách ly tại Trung đoàn 841 (huyện Cẩm Xuyên).

Nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 cho lao động Hà Tĩnh xa quê

Ông Trọng - bà Hương có 6 người con đang làm việc ở nước ngoài.

Bà Hương chia sẻ: “Tôi có 3 đứa con sinh sống, làm việc ở Hàn Quốc, 3 đứa ở Lào. Được các cấp chính quyền, đoàn thể tuyên truyền thường xuyên, vợ chồng tôi nhắc nhở, động viên các con nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tết này, vợ chồng con gái về cách ly được gần một tuần rồi. Con trai chúng tôi đã chấp hành quy định cách ly tập trung, hiện đang nghiêm túc thực hiện quy định giám sát y tế tại nhà".

Nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 cho lao động Hà Tĩnh xa quê

Bà Hương thường xuyên gọi điện động viên các con thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch.

Thời điểm này, lao động trở về qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đang giảm dần nhưng nguy cơ lao động tìm cách nhập cảnh trái phép nhằm trốn cách ly y tế, kịp về nhà ăn tết đang đặt ra khá cao. Chính quyền các địa phương đang triển khai các biện pháp tuyên truyền, giám sát chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián Trần Công Tráng cho biết: “Ngoài số lượng lớn lao động làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản, xã còn có khoảng 100 lao động đang ở Lào, Thái Lan. Hôm qua còn có những công dân gọi điện hỏi có cách gì để khi về không phải thực hiện cách ly hay không vì đã sát tết, nếu phải cách ly thì không kịp đón năm mới ở nhà. Chúng tôi phải vừa kiên quyết, vừa mềm mỏng giải thích và động viên họ không về hoặc là đã về thì phải đi đường chính ngạch, thực hiện cách ly nghiêm túc theo đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, nhiều con em xa quê đã quyết định ở lại nước bạn đón tết”.

Còn chính quyền xã Ích Hậu (Lộc Hà) - địa phương có gần 380 người lao động tại Thái Lan, Lào và hơn 400 người tại các nước như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc..., công tác tuyên truyền, giám sát được chính quyền và các đoàn thể tiến hành nghiêm túc.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, công dân về quê ăn tết một số đã hoàn thành cách ly, đang tiến hành giám sát tại nhà; số khác đang cách ly tập trung và phần lớn là ở lại các nước. “Chúng tôi phân công cán bộ xã phối hợp liên đoàn cán bộ thôn theo dõi, giám sát và tuyên truyền thông qua gia đình, mạng xã hội để người dân thực hiện nghiêm túc các quy định. Đồng thời, chính quyền, đoàn thể cũng sẽ có những hoạt động thăm hỏi, động viên những gia đình già cả, neo đơn để con cái họ nếu không về quê đón tết được cũng sẽ yên tâm phần nào” - Bí thư Đảng ủy xã Ích Hậu Đặng Quang Bắc cho biết.

Nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 cho lao động Hà Tĩnh xa quê

Bà Hoa ký cam kết thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Ích Mỹ - xã Ích Hậu) có 3 người con đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan. Diễn biến của dịch ngày càng phức tạp, thời gian cách ly dài nên gia đình đã thống nhất để các con ở lại.

Bà Hoa cho hay: “Tết mẹ con không được sum vầy thì cũng buồn nhưng so với việc di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh thì gia đình tôi vẫn chọn giải pháp “ai ở đâu thì ở yên đó”. Tôi cũng vừa được đoàn cán bộ chính quyền, công an, trung tâm y tế xã đến phổ biến quy định và ký cam kết phòng chống dịch. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc những gì đã cam kết với chính quyền”.

Bên cạnh số đông công dân có ý thức tự giác phòng chống dịch, những ngày gần đây, cơ quan chức năng Hà Tĩnh vẫn phát hiện những người vượt biên trái phép, trốn quy định cách ly tập trung như trường hợp 9 người trên xe khách của nhà xe Tú Tạc (Kỳ Anh) hôm 20/1/2021; công dân N.T.T (trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) từ Philippine về Việt Nam không thực hiện cách ly y tế thời điểm đầu tháng 1...

Nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 cho lao động Hà Tĩnh xa quê

Lực lượng chức năng khai thác thông tin của các trường hợp vượt biên trái phép hôm 20/1/2021.

Các trường hợp vi phạm đã được đưa đi cách ly và xử lý theo quy định của pháp luật. Đó cũng là bài học để mỗi công dân nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh. An toàn cho cộng đồng cũng chính là an toàn cho bản thân và gia đình, đặc biệt là khi tết đã cận kề.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast