Người “vác tù và” xuất sắc, được dân mến yêu

(Baohatinh.vn) - Thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, (Hà Tĩnh) hôm nay khang trang, đời sống của người dân ngày càng khấm khá. Trong thành quả chung này có sự đóng góp không nhỏ của Chi hội trưởng Nông dân Nguyễn Đình Phú.

Người “vác tù và” xuất sắc, được dân mến yêu

Ông Nguyễn Đình Phú được coi là đầu tàu trong phong trào xây dựng nông thôn mới thôn Cao Phong

Ông Nguyễn Đình Phú (SN 1953) kể, ngày trước, người dân Cao Phong khó khăn lắm, địa bàn thôn rộng, dân cư thưa, đường sá đi lại khó khăn, kinh tế hội viên chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhưng hôm nay, phát huy lợi thế vườn đồi, nhờ vào cây chanh, cây cam… nhà ông cũng như bà con Cao Phong đã khá hơn rất nhiều. Phong trào hội nông dân tại địa phương được vực dậy, bộ mặt thôn ngày càng khởi sắc.

Người “vác tù và” xuất sắc, được dân mến yêu

Trên diện tích gần 1 ha, gia đình ông Phú có khoảng 700 gốc cam và chanh thu nhập bình quân của gia đình từ vườn hộ đạt khoảng 200 triệu đồng/năm

Năm 2014, ông Phú được người dân tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng nông dân. Với phương châm “nói đi đôi với làm”, ông tiên phong trồng cam, trồng chanh, nuôi ong… để chứng minh cho bà con trong thôn thấy: Nếu có quyết tâm và khoa học kỹ thuật, người nông dân hoàn toàn có thể làm giàu từ những đất hoang, đồi trọc...

Nói thật, làm thật, đến nay, đất cằn đã sinh sôi quả ngọt. Trên diện tích gần 1 ha, gia đình ông có khoảng 700 gốc cam và chanh đến độ thu hoạch, thu nhập bình quân của gia đình đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

Nhờ “đầu tàu” gương mẫu, phong trào trồng cây ăn quả trong thôn ngày càng nở rộ, thu nhập người dân tăng cao. Hiện, toàn thôn có hơn 50 hộ làm ăn khá, giỏi, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thành Trung, người dân thôn Cao Phong chia sẻ: ông Phú xứng đáng là đầu tàu trong phong trào nông dân thôn Cao Phong. Là người nhiệt tình, có tâm huyết, làm việc làng nhiều hơn việc nhà, ông đã giúp thôn phát triển từng ngày. Nhờ ông, người dân thôn hiểu được ý nghĩa của phong trào nông thôn mới, tích cực góp công, góp sức xây dựng, cuối cùng, chính người dân chúng tôi được hưởng thụ những thành quả do mình làm ra.

Người “vác tù và” xuất sắc, được dân mến yêu

Là người làm việc làng nhiều hơn việc nhà, ông Phú được coi là người "vác tù và hàng tổng" xuất sắc

Xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, ông Phú đã tuyên truyền, kêu gọi hội viên nâng cao nhận thức, hiểu rõ về chủ trương của Nhà nước. Đồng thời, phân tích rõ về các tiêu chí mà mỗi nông dân có thể trực tiếp thực hiện như tiêu chí môi trường, giao thông nông thôn (xây dựng các trục đường xóm), xóa hộ nghèo, nâng cao thu nhập...

Mặc dù địa bàn rộng, giao thông cách trở, chi hội trưởng nông dân vẫn đến từng nhà để vận động, thuyết phục hội viên đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, chi hội nông dân đã kêu gọi nhiều đợt trồng cây bóng mát, làm thủy lợi, phát quang nghĩa trang, làm hàng rào xanh, xây dựng cảnh quan khu vực trung tâm thôn. Toàn thôn ra sức phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Phú cho hay, không chỉ vận động người dân phá bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, tôi nắm bắt các chính sách, đưa về thôn cho hội viên thụ hưởng. Từ đề xuất của tôi, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm (Hội Nông dân) đã mở nhiều lớp đào tạo nghề trồng cây ăn quả cho hội viên trong thôn, nhờ đó, người dân được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật. Bên cạnh đó, hàng năm, hội viên nông dân thôn Cao Phong còn được hỗ trợ 50 tấn phân bón trả chậm, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong giúp đỡ hội viên nghèo, ông vận động hội viên đóng góp gần 15 triệu đồng làm quỹ, cho các hộ nghèo vay vốn theo hình thức xoay vòng. Đặc biệt, ông vận động kinh phí và ngày công giúp 2 hộ nghèo xây dựng nhà nhân ái.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lĩnh Nguyễn Văn Thanh cho biết, ông Phú là người chi hội trưởng tâm huyết với công việc, là người “vác tù và hàng tổng” xuất sắc. Nhờ ông, kinh tế thôn Cao Phòng ngày càng đi lên, đường sá được mở rộng, cứng hóa. Hiện, Hội Nông dân xã đã đề xuất vinh danh ông Nguyễn Đình Phú là nông dân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast