Nói “không” với thuốc lá tại nơi làm việc

(Baohatinh.vn) - Để tạo môi trường làm việc không khói thuốc, công đoàn các cơ quan, đơn vị ở Hà Tĩnh đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về tác hại của thuốc lá.

Nói “không” với thuốc lá tại nơi làm việc

Cán bộ, nhân viên Tòa án Nhân dân tỉnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hiện có 15 nam và 23 nữ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các phòng, ban. Việc xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc không khói thuốc được lãnh đạo, BCH công đoàn đơn vị đặc biệt quan tâm.

Phó Chánh án - Chủ tịch Công đoàn Tòa án Nhân dân tỉnh Nguyễn Hà Ngân cho biết: “Hằng năm, công đoàn đều triển khai cho đoàn viên, người lao động ký cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc. Khi khách đến làm việc, chúng tôi cũng từ chối, nhắc nhở nếu họ mời, sử dụng thuốc lá. Công tác tuyên truyền cũng được công đoàn phối hợp chuyên môn lồng ghép trong các cuộc họp giao ban, chào cờ”.

Nói “không” với thuốc lá tại nơi làm việc

LĐLĐ tỉnh tích cực truyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tại cơ quan LĐLĐ tỉnh, từ năm 2016 cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Ban chỉ đạo xây dựng nội quy, quy chế phối hợp hoạt động đảm bảo thực thi các nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong cơ quan.

Từ sự tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát tích cực của ban chỉ đạo, 100% CBVC-NLĐ cơ quan LĐLĐ tỉnh đều thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Chị Nguyễn Thị Mai Anh (Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh) chia sẻ: “Môi trường công sở không khói thuốc giúp chị em phụ nữ cảm thấy rất thoải mái, yên tâm làm việc. Hiệu quả công việc nhờ đó cũng cao hơn".

Nói “không” với thuốc lá tại nơi làm việc

Cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc là quy định bắt buộc đối với nhân viên Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh.

Tại các doanh nghiệp, quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc càng được thực hiện triệt để. Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, showroom của Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh có rất nhiều thiết bị, máy móc dễ gây cháy nổ nên cấm hút thuốc tại nơi làm việc là một quy định bắt buộc phải thực hiện nghiêm ngặt.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh Hồ Văn Huế cho biết: “Tất cả các bộ phận, từ hành chính đến kinh doanh, kỹ thuật đều phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống cháy nổ nói chung, không hút thuốc nói riêng. Cán bộ phụ trách an toàn của công ty sẽ kiểm tra, nhắc nhở công nhân viên thường xuyên. Trong các cuộc tập huấn dành cho công nhân, lao động, nội dung về phòng chống thuốc lá cũng được lồng ghép để tăng cường hiệu quả tuyên truyền”.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đưa việc thực hiện quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí bình xét thi đua; xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

“Công đoàn các đơn vị tích cực phối hợp cùng chuyên môn xây dựng quy định; tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tổ chức tập huấn; chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên công đoàn tích cực viết bài, tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với đời sống và môi trường nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho công nhân viên chức lao động.

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe cho người lao động, tạo động lực để những người nghiện thuốc có quyết tâm từ bỏ thuốc lá, đồng thời, góp phần duy trì mô hình công sở xanh - sạch - đẹp - văn minh", Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho hay.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast