Phố sạch, phường vui nhờ "sáng thứ 7"

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, sáng thứ 7 hàng tuần, người dân phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) lại nhộn nhịp vệ sinh ngõ phố. “Sáng thứ 7” được người dân coi là một sáng kiến hợp lý giúp phố phường sạch đẹp, nhân dân gắn kết.

Phố sạch, phường vui nhờ “sáng thứ 7”

Đã thành thông lệ, sáng thứ 7, già trẻ, lớn bé đều tham gia vệ sinh phố phường

Đều đặn, 6h sáng thứ 7 hàng tuần, tiếng ông tổ trưởng tổ dân phố phát ra từ chiếc loa quen thuộc ở nhà văn hóa tổ dân phố 9 (phường Bắc Hà) đánh thức mọi người: “Mời bà con tham gia làm vệ sinh ngõ phố!”. Chỉ một lúc sau, bà con nhân dân đã tay chổi, tay giỏ, ai nấy đều vui vẻ, tự giác bắt đầu công việc quen thuộc của một sáng cuối tuần.

Bà Nguyễn Thị Đào (tổ dân phố 10) cho biết: “Đã thành thông lệ rồi, sáng thứ 7 nào chúng tôi cũng làm từ sáng sớm, vừa như hoạt động thể dục, vừa làm sạch ngõ xóm định kỳ. Hồi trước, chỉ tôi và ông nhà tham gia, nhưng giờ các con cũng dậy sớm ra chung tay với mọi người. Không nặng nhọc gì, chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng trong nhà, ngoài ngõ sạch đẹp hẳn lên nên nhà nào cũng hưởng ứng nhiệt tình”.

Phố sạch, phường vui nhờ “sáng thứ 7”

Đoàn viên thanh niên tham gia cùng bà con giữ gìn vệ sinh khu phố

Không chỉ có bà con trong khu phố, đoàn thanh niên cũng cùng tham gia bóc gỡ quảng cáo, quét vôi bờ tường, vệ sinh khu dân cư cùng bà con. Anh Bùi Tuấn Anh - đoàn viên phường Bắc Hà cho biết: “Ngoài những đoạn đường đoàn thanh niên tự quản, đoàn viên còn tham gia tại tổ dân phố của mình để giữ gìn vệ sinh định kỳ. Trong những buổi sinh hoạt hè cho đội viên thiếu niên, các anh chị đoàn viên cũng nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh nơi ở và tham gia cùng người lớn mỗi buổi sáng thứ 7 hàng tuần”.

Nếu như trước đây, nhiều hộ dân trong phường vẫn còn để rác thải bừa bãi, vô tư đặt các công trình bồn hoa cây cảnh, mái che nhếch nhác trước hiên nhà làm mất mỹ quan đô thị thì từ ngày có phong trào làm vệ sinh khu phố, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt. Cứ đúng giờ thu gom là bà con mang rác ra đổ, không còn cảnh rác chất đống hôi thối trước cửa nhà. Bên cạnh đó, những hộ kinh doanh cũng tự ý thức, bố trí hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè…

Phố sạch, phường vui nhờ “sáng thứ 7”

Cùng nhau làm đẹp khu phố cũng là lúc bà con thêm gắn kết tình làng nghĩa xóm

Tổ trưởng tổ dân phố 9 Phạm Xuân Lan cho biết: “Chúng tôi quán triệt những thành viên trong liên đoàn cán bộ của tổ dân phố phải làm gương cho bà con. Mỗi người, mỗi nhà cố gắng một chút thì ngõ phố cũng sạch đẹp, văn minh thêm. Ở thành phố, các ngày trong tuần, hầu hết mọi người đều đi làm, ít khi hàng xóm làng giềng chạm mặt. Thế nên, những buổi vệ sinh chung vào cuối tuần như thế này cũng là dịp để bà con khu phố gặp gỡ trò chuyện với nhau, giúp tình làng - nghĩa xóm thêm gắn kết”.

Không chỉ kêu gọi bà con khu phố làm vệ sinh khu dân cư thường xuyên, những cán bộ tổ dân phố như ông Lan còn nhắc nhở đội quân dán quảng cáo, rao vặt phải dán đúng nơi quy định. Việc làm tuy nhỏ mỗi dịp cuối tuần nhưng mang ý nghĩa lớn, trở thành một sinh hoạt văn hóa của người dân, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast