Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường văn minh với 44 tiêu chí là một nội dung quan trọng trong xây dựng đô thị loại 3 ở thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh. Với sự vào cuộc đồng đều, tự giác của người dân, thị xã đang nỗ lực tiến tới mục tiêu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố.

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

Các tuyến đường đăng ký đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2018 ở thị xã Kỳ Anh phần lớn đã hoàn thành các tiêu chí cứng về hạ tầng.

Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Trần Văn Chung cho biết: Năm nay, phường xây dựng thêm 2 tuyến đường (Liên Minh và Hợp Tiến) đạt chuẩn với tổng chiều dài gần 1.000m, phấn đấu đến cuối năm nâng tổng số tuyến phố văn minh đô thị lên 4 tuyến.

Ngoài ngân sách thị xã hỗ trợ 50% chi phí, ngân sách phường và người dân đảm nhận 50% số tiền còn lại để hoàn thiện 44 tiêu chí/tuyến đường. Phường hiện đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng hạ tầng và người dân tham gia góp ngày công, trồng cây xanh, thảm hoa, chỉnh trang nhà cửa để chuẩn hóa tuyến phố.

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

Người dân phường Kỳ Long xây bồn cây xanh, đổ đất trồng hoa.

Tại tổ dân phố Liên Minh, đến thời điểm này, phần lớn các tiêu chí đã được hoàn thành. Bí thư Chi bộ Trần Văn Hùng cho biết: Năm ngoái, 2 tuyến phố văn minh đầu tiên của phường do nhà thầu làm. Năm nay, sau khi họp bàn kỹ, người dân tổ dân phố quyết định tự bỏ ngày công để thực hiện tuyến đường văn minh, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo chất lượng. Với sự đồng tình, vào cuộc của người dân, chỉ trong 2 tháng tập trung nhân lực, phần lớn công việc đã được hoàn thành.

Anh Trần Đình Hiệp - người dân trong tổ dân phố nói: “Chúng tôi ý thức được tuyến phố văn minh thì người hưởng lợi đầu tiên là gia đình mình, vì vậy rất đồng tình với chủ trương. Theo khung kế hoạch điều động nhân lực của tổ dân phố, gia đình tôi tham gia san lấp mặt bằng, lát gạch vỉa hè, chỉnh trang cảnh quan tuyến phố. Sắp tới, chị em phụ nữ sẽ triển khai việc trồng hoa hai bên lề đường".

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

2 tuyến đường phấn đấu đạt chuẩn năm nay ở phường Kỳ Liên đang hoàn thành những phần việc cuối cùng.

Ở phường Kỳ Liên, năm 2018 này gắn với việc phát động sôi nổi phong trào hiến đất, GPMB mở rộng nhiều tuyến đường, phường đặt mục tiêu xây dựng thêm 2 tuyến đạt chuẩn văn minh đô thị ở tổ dân phố Lê Lợi và Liên Sơn. Tổ trưởng tổ dân phố Lê Lợi - Nguyễn Tuyến cho biết: Hiện nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc xây dựng cơ bản do ngân sách nhà nước đầu tư, phần còn lại (20% tổng kinh phí) đã được bà con nhân dân đóng góp cơ bản đầy đủ để thực hiện các phần việc như xây bồn, đổ đất trồng hoa ở các tuyến đường, sửa chữa các công trình thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn, phủ kín cây xanh trên trục đường và lắp giá treo cờ, trang bị thùng đựng rác cho mỗi gia đình.

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

Người dân tổ dân phố Lê Lợi sửa chữa lại sân bóng chuyền, chỉnh trang tuyến phố.

Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên Trần Phố Huế cho biết: "Quá trình triển khai xây dựng tuyến đường nói riêng, phường đạt chuẩn văn minh đô thị nói chung, chúng tôi tập trung tuyên truyền thay đổi tư duy, nhận thức, tạo đồng thuận trong cán bộ, nhân dân ngay từ đầu.

Nhờ đó, năm 2017, phường đã làm được gần 1.500m thuộc 2 tuyến phố và đã được thị xã công nhận. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục vận động làm 2 tuyến phố, mỗi tuyến dài 370m với tổng kinh phí các nguồn từ Nhà nước đến nhân dân khoảng 1,1 tỷ đồng. Hiện nay, 2 tuyến đều đã cơ bản làm xong các tiêu chí cứng, còn các tiêu chí mềm đang được Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tập trung vận động nhân dân hoàn thành trong tháng 10 này".

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

Người dân ở các tuyến đường xây dựng văn minh đô thị đã trang bị thùng đựng rác và tiến hành phân loại để xử lý.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị và kinh tế - UBND thị xã Kỳ Anh, năm 2018, mục tiêu đặt ra khá lớn với 17 tuyến đạt chuẩn văn minh đô thị ở 6 phường, tuy nhiên, điểm thuận lợi là đa số các tuyến đã được đầu tư xây dựng nên việc thực hiện các tiêu chí còn lại không còn đòi hỏi nguồn kinh phí quá lớn. Cùng đó, chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh ngày càng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Vì vậy, đến thời điểm này, nhiều địa phương đã thực hiện được khối lượng công việc khá lớn.

Thị xã đang tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ các địa phương hoàn thành và sẽ kiểm tra, đánh giá tại từng tuyến phố để công nhận các tuyến đạt chuẩn vào cuối năm 2018. Điều đáng mừng là trong quá trình thực hiện, người dân đã dần thay đổi tư tưởng, thói quen phù hợp với nếp sống văn minh, từng bước trở thành những công dân ở những đô thị mới.

Thị xã Kỳ Anh phấn đấu gắn biển văn minh cho 17 tuyến phố

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast