Thoát khỏi “con ma trắng”

(Baohatinh.vn) - Ma túy - chất gây nghiện hủy hoại sức khỏe, trí não, nhân cách và hạnh phúc con người một cách tàn bạo. Ngay chính những người nghiện khi thoát khỏi cơn mê cũng phải thốt lên rằng như có “ma” trong ấy, không thể dứt ra được. Từ khi triển khai điều trị nghiện các chất ma túy bằng chất thay thế methadone, nhiều người nghiện đã được giải thoát khỏi “con ma” này...

Hưởng ứng “tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2014

Cai nghiện, rồi lại cai nghiện...

Dù là ngày lễ, ngày nghỉ, dù mưa hay nắng, cứ 6h30’ hàng ngày, cơ sở điều trị methadone thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS t?nh mở cửa đón bệnh nhân, đặc biệt là những người nghiện ma túy đến đây để được tư vấn, uống thuốc thay thế các chất ma túy.

Bác sỹ tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người nghiện điều trị thay thế bằng methadone.

Bác sỹ tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người nghiện điều trị thay thế bằng methadone.

Anh N.V.H, (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), một trong những bệnh nhân đang điều trị nghiện bằng chất thay thế methadone chia sẻ: Khi đã nghiện ma túy rồi thì mình không còn là mình nữa. Khi ấy chỉ nghĩ đến tiền và thuốc. Làm được bao nhiêu “chơi” bấy nhiêu. Và càng “chơi” càng phụ thuộc vào nó, bỏ bê công việc, rồi trộm cắp... Nhiều khi thấy cha mẹ, vợ con khổ, mình cũng tự vấn lương tâm rồi quyết tâm cai nghiện. Mình đã từng đi trại 2 năm, cắt đứt với ma túy, nhưng khi trở về, thấy bạn “chơi” thì không thể vượt qua...

Không chỉ anh H., hầu hết những người nghiện ma túy đều có chung nỗi niềm. Khi biết mình đã lệ thuộc vào ma túy và làm khổ quá nhiều người, hầu hết họ đều có ý thức cai nghiện. Người thì đi trại tập trung, người thì tự cai tại cộng đồng... Có người đã cai 5 lần, có người đến 20 lần, thậm chí nhiều hơn...

Anh L.V.T (Thạch Bình - TP Hà Tĩnh) tâm sự: “Cai, ai chẳng muốn nhưng mà khó lắm! Không phải là mình không có ý thức, không có nghị lực nhưng sự thật, nó như là “ma” ấy. Trước đây, tôi làm du lịch, cuộc sống đầy hứa hẹn nhưng chỉ vì theo bạn hút thử... Có thời gian, không thể lao động được, vậy mà, có ngày tôi dùng hết 5 triệu đồng. Tôi đã bất chấp tất cả, miễn là có tiền. Tôi đã từng cai “tay bo” đến gần chục lần nhưng không thể từ bỏ vì mỗi lần đi ra ngoài thấy người khác “chơi” là không cưỡng lại được...”.

Mong ước được quay đầu, khát khao cuộc sống bình yên nhưng con đường trở về với những người nghiện ma túy không hề dễ.

Liệu pháp thoát khỏi “con ma trắng"

Kể từ khi vào điều trị tại cơ sở mathadone thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, anh H. và anh T. đã được là chính mình. Các anh không còn phụ thuộc vào ma túy nên chăm chỉ làm việc và chăm lo cho hạnh phúc gia đình.

Anh H. phấn khởi: “Chỉ mất 2 tuần đầu sử dụng thêm ma túy (vì đây là giai đoạn bác sỹ dò liều), khoảng 1 tháng ngủ nhiều hơn thường ngày nữa là ổn định. Giờ mỗi sáng, tôi đến uống thuốc xong là đi làm bình thường. Nói chung, sức khỏe rất tốt. Mừng nhất là tôi đã thoát khỏi được sự cám dỗ của ma túy”.

Anh T. cũng vậy, sau 8 tháng dùng methadone thay thế, anh đã tìm lại được chính mình và đi làm trở lại. Anh vui vẻ: “Tôi đã dứt được ma túy, không còn thèm nữa, dù để nó trước mặt. Bố mẹ tôi vui nên cũng khỏe hơn rất nhiều. Tiếng cười đã trở lại với gia đình tôi ”...

Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Triển khai chương trình methadone ban đầu còn gặp một số khó khăn. Theo qui định của Bộ Y tế, bệnh nhân đến điều trị tại cơ sở phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Điều này đã gây tâm lý e ngại (vì nhiều người không muốn công khai nghiện). Tuy nhiên, khi trung tâm tham mưu chỉnh sửa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện, từ cuối tháng 5, các bệnh nhân đến điều trị tại các cơ sở không cần giấy chứng nhận. Mặt khác, để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân ở các vùng, miền, tỉnh đang xây dựng thêm 2 cơ sở điều trị mới ở Hương Sơn và Kỳ Anh. Riêng Hương Sơn đã đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế. Dự kiến, quý 3 sẽ khởi liều điều trị.

Điều trị nghiện ma túy bằng chất thay thế methadone bước đầu đã cho hiệu quả rõ nét. Bắt đầu khởi liều từ tháng 9/2013, đến nay, toàn tỉnh đã có 110 đối tượng tham gia điều trị. Trong số này chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm mới HIV. Chương trình methadone cũng đã làm giảm đáng kể hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị và đa số bệnh nhân có cải thiện về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống. Một số bệnh nhân sau khi tham gia điều trị đã xin được việc làm. Về mặt kinh tế, các gia đình tiết kiệm được một số tiền đáng kể. Mỗi ngày, trung bình một bệnh nhân tiêu tốn ít nhất khoảng 300.000 đồng cho việc sử dụng ma túy thì với 110 bệnh nhân đang điều trị tại 2 cơ sở hiện nay, mỗi ngày sẽ tiết kiệm trên 30 triệu đồng, đấy là chưa kể thu nhập tạo ra hàng ngày mà các bệnh nhân tham gia lao động trở lại. Ngoài ra, chương trình này còn có những đóng góp vào việc ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast