Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vươn mình trong xu thế giáo dục mới

(Baohatinh.vn) - Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, vươn lên khẳng định mình trong xu thế giáo dục mới.

Tháng 9/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái thành lập từ tỉnh Nghệ Tĩnh. Cùng với nhiều khó khăn lúc bấy giờ, việc xây dựng và phát triển hệ thống y tế gặp nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Trung tâm Đào tạo và Bổ túc cán bộ y tế thuộc Sở Y tế vào tháng 4/1992 là bước đi quan trọng, thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế.

z5840852299255_6069f27f76c278bea8ab5cb3e18ee130.jpg
Khuôn viên khang trang của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Ngày 8/9/1994, Trung tâm được nâng cấp thành Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh. Những ngày đầu, nhà trường phải đối diện với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên. Nhưng với sự hỗ trợ tận tâm từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, cùng sự hợp tác chặt chẽ với các cơ sở đào tạo khác, nhà trường đã vượt qua thử thách và vững bước phát triển.

cdy5.jpg
cdy6.jpg
Thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh luôn nỗ lực giành nhiều thành tích tốt trong dạy và học.

Năm 2006, Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh có bước chuyển mình mạnh mẽ, được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Hiện nay, nhà trường có 84 viên chức và lao động hợp đồng, 59 nhà giáo cơ hữu (trong đó có 3 tiến sĩ y khoa; 45 thạc sĩ, CK1), 61 giảng viên thỉnh giảng tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Cơ cấu tổ chức của trường gồm: 3 phòng và 5 khoa trực thuộc; có 6 ngành đào tạo cao đẳng, 6 ngành đào tạo trung cấp, 6 ngành sơ cấp và giáo dục thường xuyên.

z5840853152499_368a4b2390a5ede0512939a7271d00ce.jpg
Phòng khám Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh trở thành địa chỉ khám bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn.

Cơ sở vật chất của trường không ngừng được nâng cấp và mở rộng. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng được khu nhà thực hành tiền lâm sàng, phòng khám đa khoa cùng với nhiều thiết bị, tài liệu dạy học… Cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đã giúp Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh có thêm điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng đào tạo và chăm sóc người bệnh.

Từ ngày thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 20 nghìn nhân viên y tế có chất lượng. Sau đào tạo, hầu hết học sinh, sinh viên đều có việc làm phù hợp đúng chuyên ngành ở trong và ngoài nước. Năm 2007, nhà trường tiếp nhận đào tạo lưu học sinh Lào (hiện đã đào tạo hơn 2.500 nhân viên y tế ). Số lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh chiếm gần 40% tổng số sinh viên toàn trường. Những năm qua, nhà trường đã tạo mọi điều kiện, chú trọng công tác đào tạo, đảm bảo cho lưu học sinh Lào sau khi tốt nghiệp trở về nước phát huy được năng lực, vững về chuyên môn, thành thạo kĩ năng nghề nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ nước bạn Lào.

cdy3.jpg
cdy4.jpg
Lưu học sinh Lào luôn được nhà trường quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi khi sinh sống và học tập tại trường.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến năm nay, nhà trường đã tuyển sinh được gần 5 nghìn chỉ tiêu các hệ cao đẳng, trung cấp, đào tạo văn bằng 2, chuyển đổi chuyên môn, các lớp liên thông vừa làm vừa học, y tế thôn bản, học tiếng Việt của lưu học sinh Lào... Trong đó, đáng kể là 1.128 chỉ tiêu hệ cao đẳng, 527 chỉ tiêu hệ trung cấp, 1.197 chỉ tiêu liên thông vừa làm vừa học, 688 chỉ tiêu lưu học sinh Lào học tiếng Việt.

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Riêng năm học 2017 - 2018, nhà trường được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu khối thi đua các trường đại học - cao đẳng. Có 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 2 tập thể và 6 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh. Tập thể Đảng bộ hằng năm đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2018, Đảng bộ trường là 1 trong 10 đơn vị được Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”...

cdy1.jpg
z5260529707662_6a9e631bfe9318e0d62e18f371483568.jpg
Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh luôn tích cực "cầm tay chỉ việc", tận tâm hướng dẫn thực hành cho sinh viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cũng đang đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Mức độ yêu cầu phải tự chủ tài chính ngày càng lớn (100% từ năm 2025), trong khi áp lực tuyển sinh ngày càng khốc liệt. Yêu cầu chất lượng đào tạo ngày càng cao, trong khi điều kiện để thu hút và giữ đội ngũ giảng viên trình độ cao không dễ dàng.

Cơ sở vật chất tuy đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, nhưng các thiết bị chưa đáp ứng hết yêu cầu của công tác dạy học hiện đại nhằm hướng tới nguồn nhân lực y tế chất lượng cao…

Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Thời gian tới, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tập trung nội lực, tiếp tục kiên định với mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ Trường nhiệm kì 2020 - 2025 đã xác định, đồng thời tiếp tục tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và các ngành để giải quyết những khó khăn hiện tại.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, sắp xếp lại lao động theo hướng tăng trách nhiệm tự chủ của mỗi thành viên trong việc tạo ra và đề cao chất lượng sản phẩm lao động; chi trả mức lương phù hợp với năng suất, chất lượng hiệu quả lao động của mỗi người.

Thứ hai, ưu tiên đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

Thứ ba, tiếp tục thu hút giảng viên trình độ cao và quan tâm đội ngũ giảng viên hiện có để họ tận tâm với công việc, tập trung cống hiến xây dựng nhà trường tiếp tục phát triển.

Thứ tư, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ viên chức, lao động hợp đồng và học sinh, sinh viên mà trước hết phải bằng sự nêu gương và tinh thần tận tụy của người lãnh đạo, quản lý.

Kết hợp đồng bộ các giải pháp nêu trên để đưa nhà trường tiếp tục phát triển bền vững bằng “ba chân”: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tiến tới nâng cấp Phòng khám Đa khoa thành Bệnh viện Đa khoa; kêu gọi xã hội hóa để đầu tư xây dựng Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của trường để vừa tạo môi trường làm việc, giảng dạy của giảng viên, học tập của sinh viên, vừa tăng thu nhập chính đáng cho các thành viên nhà trường.

Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đào tạo những thế hệ cán bộ, y tế chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.