Tổng điều tra dân số và nhà ở: Chọn cán bộ nhanh nhẹn, thạo công nghệ!

(Baohatinh.vn) - Trước yêu cầu khắt khe của Cuộc tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019, Ban chỉ đạo huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác điều tra.

Tổng điều tra dân số và nhà ở: Chọn cán bộ nhanh nhẹn, thạo công nghệ!

Băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được chú trọng triển khai rộng rãi trên địa bàn 13/13 xã ở huyện Lộc Hà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn cho biết: “Xác định đây là cuộc tổng điều tra có quy mô rất lớn, liên quan đến từng người dân, phạm vi trải rộng trên cả huyện, đối tượng và đơn vị điều tra nhiều, nội dung điều tra phức tạp, thời gian điều tra nhiều ngày nên cấp ủy, chính quyền rất chú trọng trong việc lựa chọn, bồi dưỡng và huy động lực lượng để thực hiện”.

Từ sự tham mưu tích cực của Chi cục Thống kê, UBND huyện đã nhanh chóng soát xét, lên danh sách, ban hành các quyết định với phương châm: ưu tiên cao cho việc huy động các nguồn lực trong hệ thống chính trị để tham gia công tác điều tra. Cùng với phân bổ chỉ tiêu cho các phòng, ngành chuyên môn có liên quan, một tiêu chí được BCĐ huyện quan tâm khi lựa chọn thành viên tham gia đợt này là những người có sức khỏe, nhanh nhẹn, có thể sử dụng tốt các thiết bị di động thông minh.

Trung úy Hồ Thị Ngọc Quỳnh – cán bộ Phòng Tổng hợp Tham mưu (Công an huyện Lộc Hà) chia sẻ: Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong khối LLVT, tôi sẵn sàng nhận các nhiệm vụ được giao. Những ngày đầu, do chưa có kinh nghiệm trong điều tra thống kê, chưa nắm rõ địa bàn nên tôi và một số người khi mới tham gia còn lo lắng, e ngại trong quá trình tiếp xúc với các hộ dân ở cơ sở để thu thập thông tin, nhưng đến nay đã khác…”.

Tổng điều tra dân số và nhà ở: Chọn cán bộ nhanh nhẹn, thạo công nghệ!

Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Lộc Hà đang hướng dẫn ứng dựng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh phục vụ cho cuộc tổng điều tra cho lực lượng tham gia điều tra của xã Ích Hậu.

Tại một số xã như Ích Hậu, Phù Lưu, Thạch Kim… công tác điều động cán bộ tham gia đội ngũ điều tra viên những ngày đầu đã gặp không ít khó khăn vì "lấy không ra, tìm không được” người phù hợp. Nguyên nhân là do khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ chuyên trách cấp xã còn hạn chế bởi tuổi tác, trong khi người trẻ phần lớn đi làm ăn xa...

“Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của BCĐ huyện, BCĐ xã đã kịp thời có những chấn chỉnh trong phương thức chỉ đạo, điều hành cũng như trong công tác huy động nhân lực phục vụ cho việc điều tra sắp tới” - Chủ tịch UBND xã Ích Hậu Nguyễn Xuân Quân cho biết.

Ông Nguyễn Thái Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện cho hay: “Để chuẩn bị cho chiến dịch ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở chính thức được phát động vào 0h ngày 1/4/2019, liên tục trong nhiều tháng qua, toàn huyện đã tiến hành lập bảng kê hộ trên tổng số 13 địa bàn xã, với 22.595 hộ và 76.037 nhân khẩu. Bên cạnh việc phân công cán bộ trực tiếp xuống nắm bắt thông tin tại từng địa bàn, chúng tôi khuyến kích các hộ dân tự đăng ký cung cấp thông tin trên internet. Đến nay, toàn huyện đã tuyển chọn trên 110 điều tra viên và tổ trưởng để tham gia cho cuộc tổng điều tra sắp tới”.

Tin rằng, với việc tập trung bồi dưỡng đội ngũ điều tra theo điểm mới trong tổng điều tra lần này là ứng dụng CNTT và truyền thông trong tất cả các công đoạn, Lộc Hà sẽ hoàn thành tốt cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast