Vợ chồng cựu chiến binh chăm việc nhà, giỏi việc làng

(Baohatinh.vn) - Tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, về già, cựu chiến binh Hoàng Văn Thạch (SN 1956 - thôn Tân Đông - Thạch Điền - Thạch Hà, Hà Tĩnh) và vợ lại tích cực phát triển kinh tế và tham gia công tác thôn xóm, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Năm 1979, theo lời kêu gọi tổng động viên, ông Hoàng Văn Thạch tình nguyện nhập ngũ lên Lạng Sơn tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi tình hình chính trị ổn định, ông được xuất ngũ về quê hương.

Vợ chồng cựu chiến binh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Vợ chồng ông Thạch - bà Đào tích cực đi đầu trong phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu tại địa phương

Trở về từ chiến trường, ông cùng vợ là bà Lê Thị Đào dốc hết tâm sức, nhiệt huyết, tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Từ những ngày đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, vợ chồng ông đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất, hàng rào cho thôn làm đường giao thông. Đồng thời, phụ giúp ngày công cho bà con, thôn xóm cải tạo vườn tạp, phát quang hành lang…

Ông Thạch chia sẻ: “Là cựu chiến binh, vợ là đảng viên, hai vợ chồng xác định mình phải đi trước làm gương cho bà con noi theo. Ngày trước, việc vận động bà con trong thôn thay đổi nếp sống, cải tạo vườn tạp rất khó khăn do thói quen đã ăn sâu bám rễ. Vợ chồng tôi quyết định đầu tư tiền cải tạo, xây dựng vườn mẫu. Ngoài giải quyết vấn đề tăng thu nhập cho gia đình còn là để góp phần động viên, làm mẫu cho bà con trong thôn làm theo.”

Vợ chồng cựu chiến binh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Ngoài vườn rau, ông Thạch còn nuôi hàng trăm con gà

Để có một khu vườn mẫu với diện tích hơn 1.500 m2, được đánh giá là đạt chuẩn như hiện nay, hai vợ chồng ông Thạch, bà Đào đã phải đầu tư khá nhiều tâm sức. Từ phát quang cây cối, làm đất, làm giàn cho đến chọn giống cây, con phù hợp… ông bà cần mẫn làm mỗi ngày một ít.

Với đủ loại rau quả như mùi ta, mồng tơi, mướp, cam, ổi, mít…; hàng trăm con gà và 250 bịch nấm, khu vườn của ông bà không chỉ cung cấp đủ nguồn rau củ, trứng thịt sạch cho bà con trong vùng mà còn nhập cho các nhà hàng trên thành phố. “Con cái đã trưởng thành và lập nghiệp ở xa nhưng từ ngày làm vườn mẫu, hai vợ chồng cũng bận như “chăm con mọn”. Bù lại không gian sống sạch đẹp, vui khỏe và thu nhập từ 10 – 12 triệu đồng/tháng cũng đủ cho hai vợ chồng trang trải cuộc sống.” – ông Thạch cho biết.

Vợ chồng cựu chiến binh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Hằng tháng, mô hình vườn rau củ, chăn nuôi, trồng nấm cho thu nhập khá

Không chỉ đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới, vợ chồng ông bà còn rất tích cực trong vận động bà con thực hiện chính sách dân số. Là một cựu cán bộ chuyên trách dân số của xã, bà Đào đã có nhiều năm gắn bó với công việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Giờ không còn chuyên trách nhưng với kinh nghiệm và nhiệt huyết, bà vẫn được chính quyền xã tin tưởng giao phụ trách công tác dân số của thôn.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm công tác dân số tại địa phương, bà Đào cho biết: “Thôn Tân Đông có đến 98% là giáo dân, nhiều người còn mang tư tưởng “trời sinh voi, trời sinh cỏ", để vận động được họ sử dụng biện pháp tránh thai không phải là chuyện đơn giản. Tôi phải đến từng nhà, gặp gỡ tâm tình với chị em. Đi hôm nay chưa được thì ngày mai lại đến, rồi tuyên truyền ở các cuộc họp, sinh hoạt hội viên. Mưa dầm thấm lâu, dần dần mình cũng thuyết phục được họ thay đổi tư duy. Nếu như trước đây tỷ lệ sinh con thứ 3 của thôn chiếm khoảng 30%, thì năm vừa rồi đã không còn gia đình nào vi phạm chính sách dân số nữa.”

Vợ chồng cựu chiến binh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Không chỉ chăm việc nhà, bà Đào còn cùng chồng tích cực vận động bà con trong thôn xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"

Để có được kết quả đó, ngoài phát huy vai trò là một trong hai đảng viên gốc giáo của xã Thạch Điền, bà Đào còn "kéo" cả ông Thạch cùng làm “5 không, 3 sạch” với mình. Hai vợ chồng thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi vận động bà con giáo dân trong thôn chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương; giữ gìn vệ sinh nơi sinh sống, không sinh con thứ ba để đảm bảo điều kiện nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhận xét về vợ chồng cựu chiến binh Hoàng Văn Thạch trong quá trình sinh sống tại địa phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Điền Trần Hậu Nhã cho biết: “Vợ chồng ông Thạch, bà Đào luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình. Là những giáo dân gương mẫu, có uy tín, ông bà đã góp phần quan trọng trong vận động bà con tham gia xây dựng quê hương”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast