Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

(Baohatinh.vn) - Trong 12 lần cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Truyền hình – Giải Sao Mai được tổ chức, các thí sinh Hà Tĩnh giành 2 giải nhất, 4 giải nhì và 1 giải ba ở dòng nhạc dân gian. Sao Mai cũng là bệ phòng hoàn hảo để những cái tên như: Đinh Thành Lê, Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, Thụy Miên... đến gần hơn với khán giả yêu nhạc.

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian
  1. Đinh Thị Thành Lê - Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007
Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007 Đinh Thành Lê quê huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007 Đinh Thị Thành Lê sinh năm 1981 trong một gia đình có 4 chị em gái ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Gia đình không có truyền thống về nghệ thuật, nhưng niềm đam mê âm nhạc lại được nhen nhóm bên trong cô gái có dáng người nhỏ nhắn ngay từ những ngày còn thơ bé và cứ thế lớn dần, thôi thúc Thành Lê quyết tâm đeo đuổi con đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Sau khi kết thúc Sao Mai 2007, Thành Lê chăm chỉ và miệt mài hoạt động âm nhạc, đồng thời định hình cho mình một phong cách riêng - đó là cách hát nhạc dân gian mang hơi hướng bán cổ điển chứ không hát dân gian theo kiểu “thuần chất”. Nữ ca sĩ hiện tại đang công tác tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

2. Nguyễn Đăng Thuật - Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007 Đăng Thuật quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Đăng Thuật sinh năm 1979, ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Năm 2007, khi đang học thanh nhạc ở Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Đăng Thuật đăng ký tham gia Sao Mai và giành giải Á quân dòng nhạc dân gian. Sau bệ phóng đó, nam ca sĩ chính thức đầu quân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và công tác tại đây cho đến nay.

Trong hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, Đăng Thuật luôn trung thành với dòng nhạc dân gian. Chất Nghệ - Tĩnh và giọng hát mặn mà được hòa quyện khiến anh trở thành một “nam hiếm” trong dòng nhạc này, đồng thời không hề bị lẫn giữa “bạt ngàn” những giọng ca khác. Những ca khúc do Đăng Thuật thể hiện luôn tạo được dấu ấn riêng biệt với khán giả.

3. Bùi Lê Mận - Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2009

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2009 Bùi Lê Mận quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Bùi Lê Mận sinh năm 1988, quê ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Năm 2007, cô đăng ký tham gia Sao Mai nhưng chỉ được giải “Gương mặt triển vọng”. Trở lại sân chơi này hai năm sau đó, giọng ca trẻ cho thấy sự “lột xác”, trở thành một Bùi Lê Mận chững chạc, trưởng thành, đắm đuối trong những bài hát dân ca trình diễn trên sân khấu. Kết quả chung cuộc, cô gái quê Hà Tĩnh đã giành “cú đúp” giải thưởng khi được xướng tên hai lần với giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất và danh hiệu Quán quân dòng nhạc dân gian.

Bùi Lê Mận ghi dấu ấn trong lòng người nghe nhờ chất giọng dịu ngọt, sâu lắng, chứa chan tình cảm và đậm chất miền Trung. Đầu năm 2019, cô cho ra mắt MV “Về quê em xứ Nghệ” để đánh dấu sự tái xuất sau gần hai năm im ắng trong hoạt động nghệ thuật để vun vén cho tổ ấm và chăm con. Nữ ca sĩ hiện đang công tác tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay sau hơn 10 năm hoạt động ca hát chuyên nghiệp, giờ đây là thời điểm tiếng hát Bùi Lê Mận chững chạc, đắm đuối nhất.

4. Trần Thụy Miên - Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2013

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2013 Thụy Miên quê huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Thụy Miên sinh năm 1991 tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, là con út trong gia đình có ba anh chị em, Thụy Miên thừa hưởng giọng hát từ mẹ - vốn là một nghệ nhân hát dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh có tiếng ở làng. Từ nhỏ, cô đã thường được đi xem mẹ diễn ở các chương trình làng, xã... Đến khi học phổ thông, Thụy Miên cũng tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ.

Năm 2011, Thụy Miên tham gia Sao Mai nhưng dừng chân ở vòng chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hai năm sau đó, dưới sự động viên của NSƯT Thu Lan, Thụy Miên trở lại sân chơi này và đoạt giải nhì dòng nhạc dân gian.

Sau cuộc thi, Thụy Miên dồn sức cho việc học tập tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và tham gia các chương trình ca nhạc trong và ngoài nước. Năm 2018, cô tốt nghiệp khoa thanh nhạc tại nhạc viện với điểm số tuyệt đối.

5. Phạm Thị Thùy Dung - Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2013

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2013 Thùy Dung quê huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Thùy Dung quê ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Năm 2013, cô tham gia Sao Mai và đăng quang Á quân dòng nhạc dân gian cùng giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất.

Không như các ca sĩ khác ngay lập tức bước chân vào con đường ca hát, Thuỳ Dung đã chọn con đường học vấn để trau dồi và đầu tư chuyên môn cho giọng hát của mình. Đoạt giải Sao Mai ở dòng nhạc dân gian, nhưng Thuỳ Dung lại rất hợp với dòng nhạc bán cổ điển và dân gian thính phòng. Cô quyết định theo học chuyên ngành opera. Ngoài việc học ở trường, học các chuyên gia trong nước, Thuỳ Dung còn theo học các chuyên gia nước ngoài – những giọng hát opera hàng đầu thế giới. Giọng ca quê Hà Tĩnh cũng xác định đây là định hướng cho con đường đi tương lai của mình.

Năm 2017, Thùy Dung tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Một năm sau, cô chính thức thực hiện dự án âm nhạc lớn nhất kể từ khi đoạt Á quân Sao Mai, đó là phát hành CD đầu tay với sự hợp tác của nhạc sĩ Dương Cầm.

6. Phan Thị Quỳnh Anh - Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2019

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian 2019 Quỳnh Anh quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Phan Thị Quỳnh Anh sinh năm 1993 tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là con đầu trong gia đình có ba chị em. Năm 2017, Quỳnh Anh cũng dự thi Sao Mai nhưng chỉ dừng chân ở khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Trở lại sân chơi này sau 2 năm, Quỳnh Anh xuất sắc giành danh hiệu Á quân dòng nhạc dân gian.

Cô sinh viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam chia sẻ yêu ca hát từ nhỏ và được thừa hưởng từ bố, mẹ - là những nghệ nhân hát chầu văn - khả năng thẩm âm, tiết tấu, năng khiếu về nhạc. Ngoài danh hiệu tại Sao Mai 2019, Quỳnh Anh từng đoạt giải nhì dòng nhạc dân gian tại cuộc thi Giọng ca Xứ Nghệ 2017; giải nhì cuộc thi Liên hoan Tiếng hát truyền hình Hà Tĩnh - Giải Sao Mai năm 2017; giải ba cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2018; giải nhất cuộc thi Giọng hát mang âm điệu dân gian Việt Nam 2018; giải nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình Hà Tĩnh – Giải Sao Mai năm 2019.

7. Nguyễn Thanh Quý - Giải ba Sao Mai dòng nhạc dân gian 2019

Hà Tĩnh và cái duyên với giải Sao Mai dòng nhạc dân gian

Giải ba Sao Mai dòng nhạc dân gian 2019 Thanh Quý quê huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Thanh Quý sinh năm 1994, tại vùng biển Thạch Văn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng từ bé, Thanh Quý đã yêu thích những làn điệu dân ca ngọt ngào, mê đắm lòng người qua giọng ca đặc biệt của ông nội. Tình yêu với ca hát, nhất là dòng nhạc dân gian cũng dần lớn lên trong cô từ đó.

Năm 2014, với chất giọng trong, vang, cao vút, Thanh Quý đã thi đỗ vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và lọt vào “mắt xanh” của ca sĩ Tân Nhàn.

Dưới sự chỉ dạy và dìu dắt trực tiếp của Tân Nhàn, năm 2017, Thanh Quý đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi Tài năng âm nhạc trẻ toàn quốc dòng nhạc dân ca. Không dừng lại ở đó, năm 2018, được sự cổ vũ, động viên của cô giáo Tân Nhàn, Thanh Quý một lần nữa thử sức mình với cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca và xuất sắc dành danh hiệu Á quân 1. Tại Sao Mai 2019, cô sinh viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam đoạt giải Nhì dòng nhạc dân gian và giải phong cách ấn tượng.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast