Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

(Baohatinh.vn) - Dù ở xứ người, bữa tiệc đón tết cổ truyền vẫn được người Hà Tĩnh đang sinh sống tại nước ngoài tổ chức khá tươm tất.

Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

Không gian đón tết của các bạn trẻ quê Nghi Xuân tại Hàn Quốc

Tết đối với người Việt là dịp để con em từ mọi vùng miền trở về quê hương, đoàn viên, sum vầy với gia đình. Thế nhưng, đối với nhiều lao động Hà Tĩnh đang sinh sống tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada... vì điều kiện hoàn cảnh, một cái tết bên gia đình với họ vẫn là sự “thèm khát”, chờ đợi.

Trong những ngày tết, dù nơi phương xa, họ vẫn chuẩn bị mâm cỗ với bánh chưng, hoa đào, ngồi lại bên nhau đón giao thừa và chúc nhau những lời ý nghĩa. Thế nhưng, với họ, không gì có thể lấp đầy nỗi nhớ nhà, nhớ mùi lá dong, hương nếp, vị tết quê.

Ai ai cũng mong muốn được ở cạnh người thân và hít thở bầu không khí thân thuộc của quê nhà, đón tết cùng người thân.

Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

Anh Nguyễn Thanh Tuyền tham gia các hoạt động tết Việt cùng cộng đồng người Việt tại Canada

Anh Nguyễn Thanh Tuyền (quê xã Sơn Châu, Hương Sơn) sinh sống tại bang British Columbia, Canada chia sẻ: “Tết bên này, mình tham gia các hoạt động cùng cộng đồng người Việt như gói bánh chưng, làm những món ăn truyền thống, trang trí không gian tết với những đồ vật đặc trưng của Việt Nam, đi chùa đầu năm…

Thế nhưng dù làm gì, cái tết vui nhất vẫn là được ở bên gia đình. Vì công việc, mình không ở Việt Nam, không hỗ trợ được bố mẹ những điều nhỏ nhất như chở ông bà đi chợ, dọn dẹp nhà cửa… Những điều đó, dù có nhiều tiền gửi về cũng không thể thay thế được".

Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

Cỗ giao thừa với những món ăn ngày tết của người Việt cùng lá cờ Tổ quốc tại Nhật Bản

Không giấu nổi cảm xúc của mình trong những ngày đầu năm mới, chị Phan Thị Mỹ Linh - sống tại Hàn Quốc trải lòng: “Mỗi dịp tết đến, xuân về, bạn bè ở đây cũng mua bánh chưng, trang trí hoa đào và làm những món ăn truyền thống của quê nhà như giò, nem, dưa món để tạo không khí tết. Dù vậy, trong mỗi người vẫn cảm thấy thiếu thốn sự ấm cúng của gia đình.

Nếu ở quê, ngày 29, 30 sẽ tập trung nấu bánh chưng, đi chợ tết, mua hoa về cắm, trang trí nhà cửa. Tất bật nhưng vui và hào hứng lắm! Thế nên khi gọi điện về cho gia đình hỏi thăm tình hình sắm tết và gọi chúc nhau thời điểm giao thừa, nước mắt chỉ trực trào ra. Lúc đó chỉ ước mình đang ở thật gần để chạy về nhà”.

Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

Dù cùng chồng đón tết tại Đài Loan nhưng chị Hoàng Thị Thu Lài vẫn thèm không khí tết quê hương

Chị Hoàng Thị Thu Lài (quê Nghi Xuân) đang làm việc tại Đài Loan chia sẻ: "Đây đã là cái tết thứ 5 mình không ở Việt Nam nhưng cảm giác nhớ nhà, nhớ không khí tết vẫn như lần đầu tiên xa quê. Giao thừa là thời khắc thiêng liêng, ý nghĩa, ai cũng muốn được ở bên gia đình, cười nói vui vẻ, chúc tụng nhau nhân dịp đầu xuân, nhưng vì công việc, mưu sinh nên đành phải chấp nhận.

Dù 2 vợ chồng mình đều ở Đài Loan, đón tết cùng nhau và đi chơi với nhiều bạn bè là người Hà Tĩnh, nhưng cứ tết đến là trong lòng lại nôn nao, nhớ nhà và vẫn cảm thấy thiếu vắng".

Người Hà Tĩnh ở nước ngoài: Thèm vị tết quê hương

Anh Nguyễn Quốc Thắng (thứ 2 từ phải qua) đi chơi cùng bạn bè dịp tết năm nay tại Nhật Bản

Cũng như bao người con xa quê, anh Nguyễn Quốc Thắng (quê Cổ Đạm - Nghi Xuân) đang làm việc tại Nhật Bản bộc bạch: “Ở Nhật đón Tết Dương lịch nên Tết Âm lịch gần như không có không khí tết, bọn mình vẫn phải đi làm như những ngày bình thường. Vì thế, cứ mỗi lần nhìn thấy hình ảnh không khí tết ở quê tràn ngập trên mạng xã hội, là cảm giác nhớ nhà, thèm tết quê lại trào dâng.

Những lúc đó, mình lại nhớ về những cái tết mình còn ở nhà, rồi nghĩ không biết bây giờ gia đình mình đã chuẩn bị tết tới đâu, năm nay có gì mới không,... Đêm giao thừa năm nay - năm đầu tiên xa quê, mình cũng đón tết với gia đình, cũng gửi lời chúc may mắn đến mọi người, nhưng chỉ là qua điện thoại mà thôi”.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast