Người Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Ở yên trong nhà là tham gia dập dịch Covid-19!

(Baohatinh.vn) - TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố và phong tỏa một số khu vực để phòng, chống dịch Covid-19. Chung tay với thành phố, nhiều người dân Hà Tĩnh đang sinh sống ở đây luôn đề cao ý thức phòng ngừa, mong dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Là điều dưỡng làm việc tại Bệnh viện Quân y 175 (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), những ngày này, ngoài thời gian đi làm, chị Dương Hải Yến (quê xã Thạch Khê, Thạch Hà) gần như chỉ ở nhà.

Người Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Ở yên trong nhà là tham gia dập dịch Covid-19!

Làm việc và sinh sống tại quận Gò Vấp, chị Dương Hải Yến luôn chú trọng các biện pháp phòng dịch. Ảnh: NVCC

Chị Yến cho biết, từ sáng ngày 31/5, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 phải thực hiện phong tỏa. Do cả chỗ làm việc và sinh sống đều ở quận Gò Vấp nên chị luôn chú ý công tác phòng dịch.

Ở bệnh viện nơi chị làm việc, tất cả bệnh nhân và người nhà đều được xét nghiệm Covid-19. Những bệnh nhân nếu mới vào Khoa Ung bướu (nơi chị Yến làm việc) sẽ được cách ly để xét nghiệm, khi có kết quả âm tính thì mới bố trí chung phòng bệnh với các bệnh nhân khác.

Chị Yến cho hay: “Hiện nay, một số cơ quan, doanh nghiệp ở đây đã cho người lao động nghỉ làm để chống dịch, chỉ trừ một số ngành đặc thù. Những ngày qua, trừ thời gian đi làm thì mình hầu như chỉ ở nhà, có việc cần thiết mới ra đường. Dù đã được làm xét nghiệm nhiều lần và tiêm phòng Covid-19 nhưng mình nghĩ đề cao cảnh giác với dịch bệnh không bao giờ thừa.

Làm trong ngành y, mình hiểu những vất vả của các lực lượng đang tham gia ở tuyến đầu chống dịch, bởi vậy, cùng với các biện pháp của chính quyền thì ý thức của mỗi người dân là vô cùng quan trọng”.

Cũng là cư dân của quận Gò Vấp, anh Trần Xuân Hiếu – kỹ sư công trình (quê xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) luôn đặt yếu tố phòng dịch lên hàng đầu ở thời điểm này.

Người Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Ở yên trong nhà là tham gia dập dịch Covid-19!

Anh Trần Xuân Hiếu làm việc, học online tại nhà, hạn chế ra ngoài. Ảnh: NVCC

Anh Hiếu cho biết: “Công trình mình làm việc bắt đầu nghỉ từ ngày 30/5 để đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định của thành phố. Mình đang vừa đi làm, vừa học cao học, tuy nhiên vì dịch bệnh nên chương trình học cũng chuyển qua học online. Những ngày này, cuộc sống của mình hầu như chỉ ở nhà, công việc trao đổi với đối tác chủ yếu qua email, điện thoại. Thực phẩm mình cũng mua số lượng nhiều hơn bình thường để hạn chế ra đường.

Gò Vấp là địa phương có ổ dịch nên ban đầu anh Hiếu cũng rất lo lắng, nhưng sau đó thì bình tĩnh lại, thực hiện các biện pháp phòng dịch và chấp hành theo quy định giãn cách của chính quyền.

Người Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Ở yên trong nhà là tham gia dập dịch Covid-19!

Đường phố ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh vắng vẻ những ngày thực hiện phong tỏa. Ảnh: NVCC

“Ai ở đâu thì ở yên đấy trong lúc này không chỉ để bảo vệ mình và cộng đồng mà còn giúp các lực lượng tuyến đầu làm tốt công tác phòng chống dịch. Mong sao với những biện pháp mạnh của thành phố, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát để mọi người trở lại công việc, cuộc sống thường ngày” - anh Hiếu chia sẻ thêm.

Sống tại quận 12 – khu vực giáp ranh với quận Gò Vấp, vợ chồng chị Chu Thị Hồng (xã Hương Đô, Hương Khê) cũng tập trung cho các biện pháp chống dịch.

Vợ chồng chị Hồng kinh doanh nhà trọ với 20 phòng cho thuê. Do người thuê trọ từ nhiều vùng tới nên những ngày vừa qua, gần 40 người sống tại khu trọ đã được làm xét nghiệm Covid-19.

Chị Hồng cho biết, vợ chồng anh chị có nhiều người thân ở Gò Vấp và khu vực khác tại TP Hồ Chí Minh nhưng thời điểm này, mọi người cũng chỉ hỏi thăm nhau qua điện thoại chứ không gặp gỡ.

Người Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Ở yên trong nhà là tham gia dập dịch Covid-19!

Ở nhà để chống dịch, chị Hồng giành nhiều thời gian hơn để chơi với con và dạy con học. Ảnh: NVCC

“Khi chưa có lệnh giãn cách xã hội, chúng tôi cũng đã ý thức áp dụng các biện pháp phòng dịch. Mỗi lần có việc phải ra ngoài, tôi đều trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn; khi về đến nhà là rửa tay sát khuẩn ngay… Đi chợ mua thực phẩm, tôi cũng tranh thủ đi sớm về nhanh và mua số lượng khá nhiều để hạn chế ra ngoài nhiều. Tôi nghĩ mỗi người tự nâng cao ý thức phòng chống dịch là cách tốt nhất để dịch bệnh sớm được đẩy lùi” – chị Hồng bày tỏ.

Bắt đầu từ 0h ngày 31/5, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15+ trong vòng 15 ngày (tức là thực hiện đầy đủ Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng). Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Chiều tối 1/6, Bộ Y tế công bố có thêm 89 ca mắc Covid-19 trong nước, trong đó TP Hồ Chí Minh có 19 ca. Tính từ 27/4 đến 1/6, TP Hồ Chí Minh có 227 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chủ yếu liên quan ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast