Chuyện một Đảng bộ xã chỉ có 124 đảng viên

(Baohatinh.vn) - Với hơn 3.000 nhân khẩu, nhưng Đảng bộ chỉ có 124 đảng viên, xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, phát triển đảng.

Chuyện một Đảng bộ xã chỉ có 124 đảng viên

Đội ngũ đảng viên già hóa do không phát triển được đảng viên mới nên hoạt động của các chi bộ ở Sơn Lâm gặp nhiều khó khăn

Đảng bộ Sơn Lâm có 9 chi bộ trực thuộc, trong đó có 2 chi bộ trường học, 7 chi bộ thôn xóm. Để giải quyết những khó khăn trong việc phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ đã đề ra giải pháp mỗi năm mỗi chi bộ kết nạp 1 đảng viên. Nhưng thực tế hầu như chưa năm nào đạt kế hoạch. Trung bình mỗi năm, Đảng bộ chỉ kết nạp được 4-5 đảng viên; 9 tháng đầu năm nay mới chỉ kết nạp thêm được 1 đồng chí.

Chuyện một Đảng bộ xã chỉ có 124 đảng viên

Các phong trào ở địa phương cũng kém sôi nổi, hiệu quả. (Trong ảnh: Nhà văn hóa thôn Lâm Phúc sau nhiều năm xây dựng vẫn chưa được sửa sang khuôn viên)

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Duy Bằng cho biết: “Với hơn 3.000 nhân khẩu (57% đồng bào có đạo), nhưng Đảng bộ chỉ có 124 đảng viên, xã Sơn Lâm (Hương Sơn) đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, phát triển đảng. Trong tổng số 7 chi bộ thôn, khó khăn nhất phải kể đến Chi bộ thôn Lâm Phúc. Với gần 100 hộ dân, hơn 360 nhân khẩu nhưng chỉ có 4 đảng viên gồm: 1 bí thư, 1 chi hội trưởng phụ nữ, 1 bí thư đoàn và 1 chủ tịch Hội LHPN xã được tăng cường về sinh hoạt".

Theo ông Lê Văn Đào - Bí thư Chi bộ Lâm Phúc: “Tìm nguồn phát triển đã khó, việc vận động kết nạp lại càng khó hơn, nên hơn 10 năm kể từ ngày thành lập đến nay, chi bộ chúng tôi chưa bao giờ có hơn 5 đảng viên sinh hoạt”.

Chuyện một Đảng bộ xã chỉ có 124 đảng viên

Chủ trương xóa bỏ vườn tạp dường như chưa đến được với nhiều gia đình ở Sơn Lâm

Thực trạng trên cũng diễn ra tại Chi bộ thôn Lâm Bình. Ông Trần Văn Tân - Bí thư Chi bộ chia sẻ: “Thôn có 130 hộ với hơn 500 nhân khẩu nhưng chỉ có 6 đảng viên. Vì thế, Đảng bộ đã tăng cường 3 đảng viên ở trạm y tế và công chức xã về sinh hoạt tại thôn. Thêm đảng viên, thêm ý kiến, các cuộc họp chi bộ vì thế cũng khí thế hơn trước”.

Tình trạng “già hóa” đảng viên, quần chúng không mặn mà cũng là thực trạng rất đáng lo ngại ở Chi bộ thôn Lâm Khê. Với tổng số hơn 400 nhân khẩu nhưng không tìm được nguồn phát triển nên đến nay chi bộ cũng chỉ có 7 đảng viên.

Công tác phát triển Đảng khó khăn nên chất lượng chi bộ chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí ở một số chi bộ, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng giảm sút, hoạt động cầm chừng. Thời gian qua, dù các đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu trong công tác tuyên truyền, vận động, nhưng số lượng mỏng, khối lượng công việc lớn, địa bàn rộng nên các phong trào làm giao thông nông thôn, phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến công tác KHHGĐ, xây dựng nếp sống văn hóa, an ninh trật tự xã hội… vẫn chưa tạo được chuyển biến sâu rộng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast