Khi lãnh đạo chủ chốt không… trúng cấp ủy!

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ cán bộ và công tác cán bộ được đảng viên và quần chúng quan tâm như kỳ đại hội Đảng...

Điều đó thể hiện ý thức và trách nhiệm chính trị cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, bởi như Bác Hồ thường căn dặn: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Đến nhiều địa phương, đơn vị sau đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, tôi thấy mọi người bàn nhiều đến vấn đề bầu cấp ủy không đúng định hướng, đặc biệt, ở một số nơi có trường hợp cán bộ chủ trì không… trúng cấp ủy!

Khi lãnh đạo chủ chốt không… trúng cấp ủy! ảnh 1

“Có lên, có xuống”, “có vào, có ra” là chuyện hết sức bình thường trong công tác cán bộ. Tuy nhiên, đưa ra đại hội bầu nhưng cán bộ chủ trì không trúng cấp ủy cho thấy, việc lấy ý kiến, giám sát của nhân dân về công tác cán bộ (theo quy định) vẫn còn một số nơi không thực hiện hoặc thực hiện chiếu lệ! Điều này cho thấy, cần quan tâm kỹ hơn trong khâu chuẩn bị công tác nhân sự. Hơn bất cứ lĩnh vực nào khác, công tác cán bộ đòi hỏi tập thể cấp ủy, người đứng đầu phải có tầm và có tâm mới lựa chọn được cán bộ có đủ đức - tài.

Về vấn đề trên, tôi rất tâm đắc với lời Bí thư thành ủy Đà Nẵng - Trần Thọ khi nói về việc Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn bầu không trúng cấp ủy: “Đây là việc thể hiện sự dân chủ, khách quan trong bầu cử, lựa chọn ai là quyền của đảng viên. Tuy nhiên, những người làm “nghề” tổ chức phải nắm được tình hình, nhất là với cán bộ thuộc diện Thường vụ Thành ủy quản lý. Đừng để xảy ra sự cố rồi bảo vì thế này, vì thế kia!”.

Thiết nghĩ, chúng ta cần thực hiện cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm, nếu thấy tín nhiệm thấp thì kiên quyết không đưa vào danh sách bầu cử!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast