Khi trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã có 6 địa phương nhất thể hóa chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT). Những kết quả bước đầu đã khẳng định sự quyết liệt của cấp ủy các cấp trong thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Ngày 7/5/2017, BTV Huyện ủy Lộc Hà ban hành quyết định bổ nhiệm thêm chức vụ mới cho Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy là Giám đốc TTBDCT huyện. Theo đó, TTBDCT huyện Lộc Hà sẽ không còn một chức danh giám đốc độc lập. Để thực hiện chủ trương này, trước đó, công tác nhân sự đã được cấp ủy bàn bạc, điều chuyển hợp lý. Thực tiễn tại Lộc Hà cho thấy, việc thực hiện chủ trương này là hoàn toàn đúng đắn.

Khi trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị

Phó Giám đốc TTTBDCT huyện Lộc Hà Nguyễn Thị Hương Trà cho rằng, việc hợp nhất trưởng ban tuyên giáo huyện đồng thời là giám đốc TTBDCT huyện là cần thiết, mang lại hiệu quả.

TTBDCT huyện Lộc Hà có cơ sở vật chất khang trang, diện tích rộng, tuy nhiên, nhân lực làm việc tại đây hiện chỉ có 2 người: Phó giám đốc trung tâm và kế toán. Phó Giám đốc trung tâm Nguyễn Thị Hương Trà cho hay: “Theo cá nhân tôi thì việc hợp nhất chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT là chủ trương hợp lý và cũng là mô hình từng thực hiện trước đây. Với 2 chức danh song hành, việc điều hành hoạt động của trung tâm sẽ hiệu quả hơn, cắt giảm được các khâu trung gian giữa TTBDCT và ban tuyên giáo trong quá trình hoạt động”.

Không chỉ hợp nhất chức danh, huyện Lộc Hà cũng bước đầu đưa ra chủ trương sáp nhập TTBDCT về ban tuyên giáo. “Nếu thực hiện sáp nhập thì hoạt động của TTBDCT sẽ tốt hơn, vì thực tế trung tâm chỉ có 2 người làm việc tại đây. Nếu sáp nhập thì trung tâm trở thành một bộ phận phụ trách một mảng trực thuộc Ban Tuyên giáo Huyện ủy” - chị Hương Trà trao đổi.

Khi trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị

Trung tâm BDCT huyện Lộc Hà khá khang trang nhưng hiện tại chỉ có 2 biên chế tại chỗ. Việc hợp nhất chức danh người đứng đầu sẽ tạo thuận lợi, nâng cao hiệu quả điều hành, hoạt động của trung tâm.

Tại Can Lộc, việc bổ nhiệm chức danh mới cho trưởng ban tuyên giáo cũng được thực hiện vào ngày 2/7. Để thực hiện chủ trương này, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đã tiến hành sắp xếp các bước về bộ máy, nhân sự. Tháng 4/2018, Chi bộ TTBDCT được giải thể, hợp nhất với BTG thành một chi bộ. Tiếp đó, BTV điều chuyển một đồng chí công tác tại TTBDCT về làm việc tại ban tuyên giáo. Cùng đó, Giám đốc TTBDCT được điều động tăng cường về xã Trung Lộc đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã.

“Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc trong tổ chức sắp xếp bộ máy là không làm xáo trộn tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đồng thời đảm bảo duy trì tốt hoạt động của các cơ quan liên quan. Bởi vậy, Can Lộc đã thực hiện theo lộ trình bài bản về tổ chức, nhân sự cụ thể. Việc sáp nhập chi bộ TTBDCT về ban tuyên giáo nhằm mục đích tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng cho hay.

Khi trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Can Lộc khen thưởng các học viên lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

Tại TX Kỳ Anh, trên cơ sở xây dựng các đề án, mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT đang được triển khai. Tuy vậy, ngay từ những bước này, người trong cuộc đã có tiếng nói đồng thuận. Ông Trần Quốc Nam - Giám đốc TTBDCT thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, việc triển khai mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT là tất yếu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của trung tâm. Hiện nay, Thị ủy đã có thông báo cụ thể về việc triển khai mô hình kiêm nhiệm. Tuy nhiên, nếu có thể triển khai thêm một bước là sáp nhập TTBDCT vào ban tuyên giáo thì sẽ càng hiệu quả hơn, đáp ứng được mong mỏi của chính cán bộ, nhân viên trung tâm”.

Đến nay, đã có 6 địa phương nhất thể hóa chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT gồm: Hương Sơn, Thạch Hà, Lộc Hà, Can Lộc, Hương Khê, TP Hà Tĩnh.

Được biết, chủ trương hợp nhất trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT đã được BTG Tỉnh ủy tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh và đã được đưa vào Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 19/5/2018 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho hay: “Việc nhất thể hóa chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; việc truyền tải chủ trương, nghị quyết của Đảng sang việc tổ chức, thực hiện, cụ thể hóa được rút ngắn; đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp của ban thường vụ cấp ủy đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc TTBDCT tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp của ban tuyên giáo, TTBDCT không phải mất thời gian “chờ” ý kiến của BTG như trước đây”.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng lưu ý, thực hiện chủ trương hợp nhất trưởng ban tuyên giáo làm giám đốc TTBDCT sẽ ảnh hưởng đến tâm tư, quyền lợi của một số đồng chí lãnh đạo trung tâm. Vì vậy, trên cơ sở xác định đây là việc phải làm, cần làm của tổ chức, những cá nhân liên quan cần có sự chia sẻ. Đối với các cấp ủy, tùy thực tế của từng địa phương, chọn phương án phù hợp, có thể bố trí tại chỗ hoặc điều động, luân chuyển cán bộ các trung tâm để đào tạo.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast