Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

(Baohatinh.vn) - Từ thành công từ các mô hình đã có, nhiệm kỳ đại hội chi bộ cơ sở 2019 - 2022, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các cấp ủy ưu tiên thực hiện mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Đại hội điểm Chi bộ thôn Lạc Thắng

Tại thôn Lạc Sơn (xã Kỳ Lạc), ngay từ nhiệm kỳ đại hội 2016 - 2019, lãnh đạo thôn được chọn thực hiện mô hình “hai trong một” - Bí thư chi đoàn Nguyễn Văn Chất được bầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn thay một bí thư chi bộ và một trưởng thôn cao tuổi.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của một thủ lĩnh Đoàn thanh niên, đặc biệt được giữ 2 vai chủ trì, Bí thư - Trưởng thôn Nguyễn Văn Chất đã phát huy được vai trò của mình, tạo được sự đoàn kết, đồng tình cao trong nhân dân, đưa phong trào xây dựng NTM của thôn phát triển toàn diện và bền vững. Sau 2 năm triển khai xây dựng, thôn Lạc Sơn đang phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2019.

Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Anh và xã Kỳ Lạc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đại hội chi bộ khối nông thôn tại đại hội điểm Chi bô thôn Lạc Thắng. Đây là một trong những thôn của xã vùng thượng Kỳ Lạc được Đảng bộ chỉ đạo thực hiện lộ trình cơ cấu bí thư chi bộ là thôn trưởng trong nhiệm kỳ mới.

“Mặc dù công việc hai vai khá vất vả, nhưng là người trực tiếp nhận và truyền đạt, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ từ cấp ủy và chính quyền cấp xã nên cũng có nhiều thuận lợi. Nếu mình cố gắng sâu sát dân, hiểu dân, nói cho dân nghe, làm cho dân hiểu thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn” - Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Nguyễn Văn Chất chia sẻ.

Khác với Kỳ Lạc, nhiệm kỳ qua, xã Kỳ Sơn thực hiện mô hình phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại 9/9 thôn và đã phát huy được hiệu quả thiết thực. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Sơn Dương Quốc Van, là địa phương miền núi, hầu hết các thôn có địa bàn rộng, vì vậy nếu mỗi thôn chỉ có một chủ trì thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong lãnh đạo và điều hành, đặc biệt là những khi có thiên tai, dịch bệnh.

Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Chi bộ thôn Mỹ Lợi (Kỳ Sơn) cũng được Đảng bộ xã chọn tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2019-2022

Thực hiện mô hình phó bí thư kiêm trưởng thôn, công tác lãnh đạo, điều hành được đổi mới một cách toàn diện so với trước đây. Ngoài đồng chí đứng đầu cấp ủy, thì trưởng thôn cũng là đồng chí phó bí thư cấp ủy nên mọi chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, từ khâu tiếp nhận đến triển khai thực hiện đều nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, việc sinh hoạt chi bộ, trước đây chỉ có mỗi đồng chí bí thư làm chủ trì, đồng chí trưởng thôn không là đảng viên nên không tham gia thì nay, không chỉ có sự tham gia của cả trưởng thôn, mà khi cần đồng chí trưởng thôn vừa là phó bí thư chi bộ (cấp ủy) có thể chủ trì cuộc sinh hoạt. Vì vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là khối nông thôn được nâng cao rõ nét tại các chi bộ. Chi bộ đã thực sự giữ vai trò là hạt nhân chính trị tại cơ sở. Các phong trào hoạt động đều thu hút được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân…

Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Nhờ có đội ngũ cán bộ tận tụy, gương mẫu, người dân thôn Sơn Trung 2 (Kỳ Sơn) luôn đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực phong trào xây dựng NTM

Thực tế mấy năm gần đây, xây dựng NTM của Kỳ Sơn có sự chuyển biến vượt bậc. Mỗi một phong trào, cuộc vận động đều có dấu ấn trong lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ ban cán sự thôn xóm, đặc biệt là đồng chí phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Dự kiến đến cuối năm 2019, Kỳ Sơn sẽ đạt chuẩn NTM, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Theo ông Phan Văn Duẩn - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Anh, mặc dù mỗi địa phương một mô hình khác nhau nhưng chung quy lại, quan điểm của huyện là tập trung cơ cấu, kiện toàn lại bộ máy cũng như đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, phát huy vai trò của đảng viên, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền.

“Nhiệm kỳ 2017-2019, các mô hình thí điểm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hay phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn của Kỳ Anh đã khẳng định hiệu quả thiết thực. Địa phương nào thực hiện được mô hình này đều có sự chuyển biến vượt bậc. Đây là kết quả quan trọng để Kỳ Anh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và sâu rộng trong nhiệm kỳ mới” - ông Phan Văn Duẩn khẳng định.

Kỳ Anh nhân rộng mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Người dân xã Kỳ Giang phát huy cao vai trò chủ thể trong xây dựng NTM

Đến thời điểm này, toàn huyện Kỳ Anh đã có gần 50 chi bộ (cả khối nông thôn và khối cơ quan) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2019-2022.

Theo đó, các địa phương đều đã triển khai thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận; bí thư kiêm trưởng thôn hoặc phó bí thư kiêm trưởng thôn, phấn đấu trong nhiệm kỳ mới sẽ có 100% đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận; 90% phó bí thư chi bộ là trưởng thôn; trên 5% bí thư chi bộ là trưởng thôn; hạn chế đến mức thấp nhất (khoảng dưới 2%) trưởng thôn là quần chúng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast