Năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở đảng được tăng cường

Những vấn đề nổi cộm đã được giải quyết, năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở đảng được tăng cường, kỷ cương, kỷ luật hành chính được giữ vững, tiềm năng, lợi thế của địa phương từng bước được đánh thức... Đó là những kết quả bước đầu sau hơn 1 năm triển khai Nghị quyết (NQ) hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Nghi Xuân.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) ở Nghi Xuân

Tháo gỡ nút thắt ở cơ sở

Đầu năm 2011, dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn đi qua xã Xuân Lĩnh được khởi động. Dự án có chiều dài 8,8 km, ảnh hưởng đến 596 hộ dân. Mặc dù, công tác bồi thường, GPMB đã được tập trung thực hiện, nhưng quá trình triển khai nảy sinh những khó khăn, vướng mắc do có sự điều chỉnh một số cơ chế, chính sách hỗ trợ và việc chỉnh tuyến, cải tuyến sau khi dự án được phê duyệt.

Bằng việc tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, tiến độ GPMB dự án nâng cấp, cải tạo QL 1A đoạn đi qua Xuân Lĩnh được hoàn tất.
Bằng việc tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, tiến độ GPMB dự án nâng cấp, cải tạo QL 1A đoạn đi qua Xuân Lĩnh được hoàn tất.

Tại nhiều cuộc họp, diễn đàn, những tồn tại, hạn chế trong công tác hỗ trợ GPMB ở Xuân Lĩnh được làm rõ, đặc biệt, sau khi Đảng bộ xã Xuân Lĩnh kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4 (khóa XI). Bên cạnh những yếu tố khách quan, tập thể BTV đảng ủy, các chi ủy nhận thấy, thời gian qua, công tác GPMB chưa nhận được sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) chưa được phát huy cao độ. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thiếu linh hoạt, chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của một số bà con dẫn đến việc một số hộ dân chưa đồng tình với chính sách bồi thường, làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Tại Đảng bộ xã Xuân Mỹ, thông qua việc triển khai thực hiện NQ T.Ư 4, những tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương được chỉ rõ. Một số ý kiến cho rằng, việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về xây dựng NTM chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, còn tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, ngại khó, thiếu cương quyết, linh hoạt trong tổ chức thực hiện...

Thấy được những hạn chế đó, BTV Đảng ủy và các chi ủy ở đây đã bắt tay vào những việc làm cụ thể, với phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ - Lê Văn Bình: “So với đặc thù và nguồn lực của địa phương, xã Xuân Mỹ chưa thể thực hiện đồng loạt các tiêu chí xây dựng NTM trong một thời gian ngắn. Trước mắt, chúng tôi xác định việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân là nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương và sự giúp sức, hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi vận động bà con xây dựng các mô hình sản xuất có quy mô lớn gắn với việc ứng dụng KHKT vào sản xuất. Từ 30 mô hình sản xuất hiện có, mỗi năm, địa phương phấn đấu xây dựng thêm từ 10-15 mô hình sản xuất mới cho thu nhập từ 50 triệu - 600 triệu đồng/mô hình”.

Tìm giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém

Trao đổi với chúng tôi về quá trình triển khai thực hiện NQ hội nghị lần thứ 4 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân - Đặng Quốc Khánh cho biết: “Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, từng cấp ủy đã mổ xẻ, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân trên tất cả các lĩnh vực. Sau kiểm điểm, tập thể BTV Huyện ủy và từng đồng chí ủy viên BTV đã xây dựng kế hoạch để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, có lộ trình thực hiện cụ thể. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra, trong đó, BTV Huyện ủy xác định nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đó là: công tác cán bộ; tăng cường công tác quản lí nhà nước; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tập trung các nguồn lực đẩy mạnh phát triển KT-XH”.

Trong công tác cán bộ, xác định khâu yếu nhất là công tác luân chuyển, BTV Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 687-QĐ/HU, ngày 26/2/2013 về việc luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lí. Theo đó, Huyện ủy đã tăng cường 1 ủy viên BCH Đảng bộ huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã, thực hiện luân chuyển 11 công chức địa chính các xã, thị trấn.

Tiến hành rà soát, kiện toàn, bổ sung một số vị trí cán bộ còn khuyết thiếu, đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra, điều tra một số vụ việc gây bức xúc cho nhân dân; thi hành kỷ luật 1 tổ chức cơ sở đảng, 1 đồng chí huyện ủy viên, 5 đồng chí cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lí, 14 đảng ủy viên, 2 cán bộ thuộc phòng, ban UBND huyện; khởi tố và bắt tạm giam Chủ tịch UBND xã Xuân Viên và công chức địa chính xã Xuân Viên; hủy quyết định tuyển dụng công chức địa chính xã Xuân Yên vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Huyện ủy đã thành lập các đoàn công tác chỉ đạo cơ sở, đoàn công tác được phân công phụ trách đến các chi bộ đảng, hàng tháng, các thành viên của đoàn công tác về dự sinh hoạt với các chi bộ.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, BTV Huyện ủy đã ban hành NQ số 04-NQ/HU, ngày 15/3/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, đơn thư vượt cấp có xu hướng giảm, niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố.

Công tác quản lí nhà nước trên các lĩnh vực như: TN-MT, tài chính, xây dựng cơ bản được rà soát, tăng cường quản lí đã dần dần đi vào nền nếp, hạn chế sơ hở, công tác GPMB được chấn chỉnh, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm được đẩy nhanh.

Sau kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4, đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và LLVT”.

Song song với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, từ việc kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4 (khóa XI), BTV Huyện ủy Nghi Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển KT-XH, hoàn thành quy hoạch nuôi tôm trên cát, quy hoạch các di tích, quy hoạch khu du lịch Xuân Thành, quy hoạch và đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, quy hoạch chung thị trấn Xuân An, quy hoạch chung thị trấn Nghi Xuân và vùng phụ cận… Thu hút một số dự án đầu tư lớn vào địa bàn, xây dựng 127 mô hình sản xuất có hiệu quả...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast