Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

(Baohatinh.vn) - Quy định mới của Trung ương đề cập rõ nội dung cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh người đứng đầu cấp ủy đảng hoặc người đứng đầu 13 ngành cụ thể.

Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Sáng 26/7, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ban tổ chức các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe quán triệt Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về “Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”; Quy định số 113-QĐ/TW ngày 10/7/2023 của Ban Bí thư về “Thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở mà cấp trên trực tiếp không phải là tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương”.

Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

Đại biểu dự hội nghị.

Theo đó, Quy định số 114-QĐ/TW thay thế Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Trong đó nêu rõ các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn như: dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình; để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ...

Hành vi chạy chức, chạy quyền là trực tiếp hoặc gián tiếp môi giới, đưa và nhận hối lộ nhằm giúp cho người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi; tặng quà, tiền, bất động sản hoặc các lợi ích vật chất, phi vật chất khác, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được sự ủng hộ, tín nhiệm, vị trí, chức vụ, quyền lợi; chạy tuổi, thâm niên công tác, danh hiệu thi đua, khen thưởng, bằng cấp, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái, phong, thăng quân hàm... nhằm mục đích đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có được chức vụ, quyền lợi...

Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước.

Quy định 114-QĐ/TW cũng đề cập đến việc không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh liên quan như thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh người đứng đầu cấp ủy đảng hoặc người đứng đầu cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan: Nội vụ, Thanh tra, Tài chính, Ngân hàng, Thuế, Hải quan, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Quân đội, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương.

Trường hợp không có phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu mà nhân sự là người có quan hệ gia đình được tín nhiệm cao phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp ủy cấp trên trực tiếp trước khi bố trí.

Người có quan hệ gia đình là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể: anh, chị, em ruột; anh, chị, em, ruột của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật.

Quy định 113-QĐ/TW quy định về nguyên tắc, điều kiện, thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng ủy cơ sở được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở. Áp dụng đối với đảng ủy cơ sở trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước (trừ đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn và đảng ủy cơ sở trong lực lượng vũ trang).

Điều kiện, thẩm quyền thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở gồm: đảng bộ cơ sở có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; có nhiều đơn vị thành viên là tổ chức cơ sở trong cùng một cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước; hoạt động phạm vi rộng (nhiều tỉnh, thành phố); có số lượng từ 400 đảng viên trở lên; là đảng bộ có 3 năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

Toàn cảnh điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu bày tỏ đồng tình cao và thể hiện quyết tâm thực hiện các văn bản quy định mới. Đồng thời, phân tích một số nội dung trong quy định; đề xuất Ban Tổ chức Trung ương tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để việc triển khai các quy định mới bám sát thực tiễn, đúng quy định.

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh một số nội dung quan trọng trong các quy định mới của Trung ương.

Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu

Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: TTXVN

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị cấp ủy đảng các cấp, người đứng đầu các địa phương, đơn vị quán triệt và triển khai nghiêm túc các nội dung quy định mới.

“Người có chức vụ càng cao thì càng cần phải gương mẫu; MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cần vào cuộc để giám sát quá trình triển khai, thực hiện quy định” - đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, các địa phương, đơn vị cần kịp thời cụ thể hóa, triển khai đảm bảo sát thực tiễn, đúng quy định. Ban Tổ chức Trung ương sẽ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các văn bản.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị, quá trình triển khai có vướng mắc, khó khăn và vấn đề thực tiễn phát sinh, các đơn vị cần báo cáo, phản hồi để Ban Tổ chức Trung ương kịp thời tổng hợp, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast