"Ông cố vấn” của các phong trào thi đua

(Baohatinh.vn) - Với cựu chiến binh, thương binh 4/4 Nguyễn Duy Khánh (thôn Kim Lộc, xã Sơn Mai, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm tháng chiến tranh ác liệt và sự hy sinh của đồng đội đã trở thành động lực cho ông tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương.

Ông cố vấn” của các phong trào thi đua

Ông Nguyễn Duy Khánh chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại buổi tọa đàm chuyên đề “Vai trò, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Huyện ủy Hương Sơn tổ chức (ngày 28/3/2019)

Lên đường nhập ngũ năm 1962, ông từng tham gia rất nhiều trận chiến đấu tại Bình Trị Thiên, Quảng Nam – Đà Nẵng, giải phóng miền Nam… Là Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 324, ông còn nhớ như in năm 1973, sau khi Hiệp định Paris ký kết, ông được cử đi gặp địch để dò xét tình hình. Trước lúc ra đi, đơn vị đã làm lễ truy điệu sống cho ông, bởi tình hình lúc đó rất căng thẳng “một đi không trở lại”. Nhưng, ông không hề nao núng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trở về.

22 năm tham gia chiến đấu tại các chiến trường và phục vụ quân đội, năm 1984 ông được nghỉ hưu. Với phẩm chất người lính, ông đã tham gia tích cực vào các phong trào thi đua ở địa phương.

Ông cố vấn” của các phong trào thi đua

Vợ chồng ông Khánh bên những phần thưởng các cấp ghi nhận từ thời quân ngũ đến lúc hoạt động tại địa phương.

Ông chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến đồng đội của mình chiến đấu và hy sinh, tôi là người may mắn được trở về với gia đình thì phải ra sức xây dựng quê hương để xứng đáng với những hy sinh của đồng đội. Và tôi hứa, còn sức, còn sống thì tôi còn tiếp tục cống hiến”.

Từ suy nghĩ ấy, đã biến thành những hành động cụ thể, ông được nhân dân yêu mến, kính trọng và cấp ủy chính quyền tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBMTTQ xã Sơn Mai, rồi Bí thư Chi bộ thôn Kim Lộc.

Dù ở cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Đặc biệt, ông là người công minh, chính trực, luôn tâm niệm ý thức xây dựng quê hương, vì thế, đối với các vấn đề tại địa phương ông luôn trăn trở, suy nghĩ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các định hướng, giải pháp thực hiện. Nhất là đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng người cán bộ, đảng viên trong sáng về nhân cách, đạo đức, vì dân phục vụ.

Ông cố vấn” của các phong trào thi đua

Trong những dịp kỷ niệm như: Ngày thành lập Đảng 3/2, thành lập QĐND Việt Nam 22/12, Ngày Giải phóng miền Nam 30/4... các trường học trên địa bàn thường mời ông về nói chuyện truyền thống lịch sử, truyền thống xây dựng quê hương Sơn Mai. Với giọng nói truyền cảm, kiến thức thực tiễn sâu rộng, ông Khánh đã truyền cảm hứng đến tất cả giáo viên, học sinh. Qua mỗi câu chuyện lịch sử, ông Khánh đều lồng những câu chuyện, việc làm cụ thể ngay tại thôn xóm, quê hương, khơi dậy những phong trào thi đua để “truyền lửa” cho mọi người.

Trong thời gian xã tập trung xây dựng NTM, ở thôn nào còn có hộ dân chưa tự giác hiến đất, mở đường, hay đóng góp xây dựng, nhưng qua sự thuyết phục “có lý, có tình” của ông mọi người đều vui vẻ nghe theo.

Không chỉ giỏi về tuyên truyền vận động, ông Khánh còn gương mẫu, tự giác trong xây dựng vườn mẫu. Mặc dù ở nhà chỉ còn 2 ông bà trên 70 tuổi nhưng khu vườn rộng gần 1ha của ông bà mùa nào mùa nấy cây trái đều xanh tươi. Thu nhập từ vườn cam và rau màu của ông bà bình quân đạt 75 triệu đồng/năm.

Ông cố vấn” của các phong trào thi đua

Nhờ những người làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, là tấm gương cho nhiều người noi theo như CCB Nguyễn Duy Khánh nên trong thực hiện xây dựng NTM, hiến đất mở rộng đường GTNT ở xã Sơn Mai được thực hiện đồng thuận, giúp xã sớm hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM năm 2018 (về trước thời hạn 1 năm.)

Nói về ông, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Mai Trần Thanh Nga cho biết: Bác Khánh là người luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. Với phẩm chất cao quý của mình, bác được tất cả mọi người từ cán bộ, đến nhân dân yêu mến và kính trọng.

“Điều đặc biệt ở bác Khánh là lời nói có sức thuyết phục, nói mọi người nghe theo. Chính vì vậy, chúng tôi cũng luôn tìm đến bác mỗi khi có vấn đề gì cần tư vấn, cần ý kiến đóng góp xây dựng, và bác Khánh cũng rất sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương” - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Mai Trần Thanh Nga cho biết thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast