Sức bật Thường Nga

(Baohatinh.vn) - Thường Nga thuộc vùng trà sơn của huyện Can Lộc, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Thường Nga liên tục đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kết quả này bắt nguồn từ sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và sự đồng thuận cao của nhân dân...

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Phan Công Khoan cho biết: Nhận thức đúng đắn vấn đề phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thường Nga đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, để phát huy lợi thế của vùng trà sơn.

Sức bật Thường Nga ảnh 1
Nhân dân Thường Nga làm đường giao thông nông thôn.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã tiến hành xóa bỏ trà xuân sớm và xuân trung, tập trung sản xuất lúa xuân chính vụ, hình thành cánh đồng mẫu hơn 150 ha, do đó, giá trị trên một đơn vị diện tích đạt 75 triệu đồng/ha/năm. Về lâm nghiệp, địa phương đã trồng được 60,5 ha cao su tiểu điền. Chăn nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm tăng mạnh cả về quy mô và tổng đàn; hiện đã có 4 mô hình chăn nuôi cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Việc thành lập các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế được chú trọng. Đến nay, xã thành lập mới 5 doanh nghiệp và HTX, xây dựng 31 mô hình kinh tế thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Một số doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, góp phần chuyển dịch một bộ phận lao động sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề, có việc làm và thu nhập ổn định.

Kinh tế phát triển, hộ giàu và khá tăng nhanh; tỷ lệ hộ nghèo từ 15% (năm 2010), đến nay giảm còn 4,8%. Công tác y tế, giáo dục luôn được Đảng bộ quan tâm; hệ thống trường lớp được xây dựng mới và nâng cấp, chất lượng giáo dục được nâng cao; đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách được quan tâm thường xuyên.

Đúc kết bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Bí thư Đảng ủy xã Thường Nga chia sẻ: “Xuất phát từ quan điểm lấy dân làm gốc, Đảng bộ xã luôn kết hợp hài hòa giữa phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với việc tôn trọng, bảo vệ lợi ích của dân. Dựa trên nền tảng dân tin và đồng tình ủng hộ nên việc gì khó cũng tìm được hướng giải quyết ổn thỏa”. Trong nhiệm kỳ qua, giá trị xây dựng cơ bản của xã đạt 93,8 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 15,3 tỷ đồng và hàng vạn ngày công xây dựng đường bê tông, kênh mương cứng, trường học và các công trình phúc lợi. Đặc biệt là không hề có thắc mắc, khiếu kiện vì nhân dân chính là người tham gia bàn bạc và quyết định những công việc quan trọng phục vụ sản xuất và đời sống.

Đến Thường Nga, chúng tôi nhận thấy, ở đây không chỉ các đảng viên trẻ, đảng viên đương chức luôn gương mẫu, tiên phong nhận những việc khó, việc cần làm cho dân, mà ngay cả đảng viên hưu trí cũng sẵn sàng tham gia gánh vác, hết lòng với các phong trào tại địa phương. “Đảng bộ Thường Nga đã thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp ủy cấp trên, nhất là Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị” - Phó Bí thư Đảng ủy Đường Hồng Lam khẳng định.

Cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng và lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân. Thông qua tự phê bình và kiểm điểm, quần chúng nhân dân trong xã đều khẳng định, không có cán bộ, đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức và lối sống, Đảng bộ đã tạo thêm niềm tin, khẳng định vị trí của Đảng trong lòng dân. Qua phân loại đánh giá hàng năm, Đảng bộ Thường Nga có 70-80% chi bộ trong sạch vững mạnh; 75-80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, trong đó, có năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chính quyền xã và các đoàn thể nhân dân đều xếp loại xuất sắc.

Nhiệm kỳ tới, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thường Nga sẽ phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra, xây dựng Thường Nga đạt xã nông thôn mới bền vững.

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ xã Thường Nga: Về đích xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2015. Đến năm 2020, nông nghiệp chiếm 50%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 24%; TM-DV 26%; sản lượng lương thực 3.568 tấn, giá trị sản xuất trên 100 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng; thu ngân sách tăng hàng năm từ 8-10%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 50%; tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%; 100% thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa, 85% gia đình văn hóa, 40% gia đình thể thao.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast