Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

(Baohatinh.vn) - Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) không chỉ phát huy vai trò “nói cho dân hiểu” các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tiên phong trong vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Thọ Nguyễn Võ Thịnh trực tiếp thông tin, trao đổi một số nội dung quan trọng tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Kim Quang.

Đảng viên tập trung lắng nghe, đội ngũ cán bộ thôn chăm chú ghi chép là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tham dự buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn biên giới Kim Quang (xã Quang Thọ). Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Thọ Nguyễn Võ Thịnh là báo cáo viên cấp huyện đã trực tiếp thông tin, trao đổi một số nội dung thời sự nổi bật trong nước và những thành quả trong huy động sức dân chung tay xây dựng NTM, phát triển KT-XH trên địa bàn xã trong thời gian qua.

Bí thư chi bộ thôn Kim Quang Vi Văn Hường chia sẻ: “Đối với thôn biên giới Kim Quang, điều kiện kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, phương tiện internet còn có những hạn chế thì việc tăng cường tuyên truyền thông qua các cuộc họp đã đem lại những giá trị thông tin tích cực. Đặc biệt, khi có đồng chí báo cáo viên trực tiếp trao đổi, triển khai thì rất hiệu quả. Bởi, nếu chỉ đọc văn bản thì nhiều người không hiểu hoặc hiểu không đầy đủ vấn đề, nội dung. Khi các đảng viên trong chi bộ tiếp thu đầy đủ, rõ hơn các thông tin thì sẽ tuyên truyền cho người dân biết, từ đó nắm bắt kịp thời”.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Xã Quang Thọ hiện đã xây dựng được hơn 160 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Cũng theo ông Hường, khi bà con nhân dân đã thấm nhuần các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, hoạt động của thôn, xã và của huyện cũng dễ vận động bà con tham gia. Đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM.

“Minh chứng cho điều đó là từ một xã biên giới còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều giữa các thôn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, xã Quang Thọ giờ đây đã xây dựng được hơn 160 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 46 triệu đồng/năm. Đặc biệt, địa phương đã về đích NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2023. Kết quả đó có vai trò không nhỏ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Võ Thịnh nhấn mạnh.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị Trấn Vũ Quang Phạm Thị Thanh linh hoạt truyền đạt các nội dung về xây dựng đô thị văn minh, công tác xây dựng Đảng... trên địa bàn tới cán bộ, đảng viên tổ dân phố 4.

Tại thị trấn Vũ Quang, công tác tuyên truyền miệng cũng được địa phương thực hiện linh hoạt, sáng tạo. Đều đặn mỗi tháng một lần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị Trấn Vũ Quang Phạm Thị Thanh là báo cáo viên cấp huyện sẽ xuống trực tiếp các tổ dân phố để sinh hoạt chi bộ. Tại đây, bà Thanh cùng các tuyên truyền viên đã linh hoạt lồng ghép các nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng đô thị văn minh, công tác xây dựng Đảng mà địa phương vạch ra từ đầu năm vào nội dụng sinh hoạt.

Bà Thanh cho biết: “Chỉ có trực tiếp truyền đạt, phân tích, giải thích và liên hệ thực tế thì người dân cũng như đội ngũ đảng viên mới hiểu và tin tưởng làm theo. Điển hình như trong xây dựng đô thị văn minh, muốn Nhân dân đồng thuận, trước hết phải nói để mọi người dân cùng hiểu về chương trình. Khi được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết, bà con sẽ đồng tình và góp sức mình vào phong trào chung bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả”.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Gia đình ông Nguyễn Văn Anh ở tổ dân phố 4 (thị trấn Vũ Quang) hiến hơn 100 m2 đất để mở rộng đường.

Con đường đi qua nhà ông Nguyễn Văn Anh ở tổ dân phố 4 (thị trấn Vũ Quang) trước kia chật hẹp, chỉ rộng 4m và đã xuống cấp hư hỏng. Ngay khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, ông Anh đã tiên phong hiến hơn 100 m2 đất ở để mở rộng đường. Đáng nói, con đường mở rộng qua bờ rào và khu chăn nuôi của gia đình nhưng ông Anh không ngần ngại đập nhà, tháo dỡ để “nhường đường” băng qua.

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, bắt tay vào xây dựng đô thị văn minh, người dân thị trấn Vũ Quang đã hiến trên 1.500 m2 đất để chung sức cùng chính quyền mở rộng đường, trồng hàng rào xanh, tạo nên cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp hơn.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn Vũ Quang sôi nổi tham gia Cuộc thi “Tuyên truyền gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Vũ Quang đã tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, đa dạng phương thức trong tuyên truyền miệng.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Quang Điền, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, địa phương đã duy trì đều đặn, nghiêm túc việc tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng; cấp cơ sở thường gắn công tác tuyên truyền miệng với các buổi hội nghị, giao ban, các cuộc họp của cấp ủy, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể. Hằng tháng, tùy theo nhu cầu thông tin và nhiệm vụ tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các ban, ngành của huyện có nội dung chuyên đề đến thông tin tại hội nghị báo cáo viên của huyện.

Vũ Quang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Nhân dân Vũ Quang ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

“Trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay, bên cạnh định hướng thông tin, tuyên truyền định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã có những định hướng kịp thời với những thông tin chính thức, chính thống trước các vấn đề mới, phức tạp, nhạy cảm. Thông qua đó, làm rõ ý nghĩa chính trị, tư tưởng của những sự kiện, hiện tượng đang tác động mạnh mẽ đến dư luận xã hội.

Ngoài ra, trước các sự kiện, nhiệm vụ chính trị lớn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều chủ động biên soạn tài liệu, tổng hợp tư liệu cung cấp cho các cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền miệng bảo đảm kịp thời, thống nhất, đúng định hướng. Huyện ủy cũng đã ban hành Đề án nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng giai 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, qua đó, giúp công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tiếp tục đi vào chiều sâu” - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Quang Điền nhấn mạnh.

Công tác tuyên truyền miệng thời gian qua đã góp phần tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Qua thực hiện nhiệm vụ, nhất là thực hiện tuyên truyền miệng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã kịp thời nắm bắt dư luận, tâm tư, tình cảm của người dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể giải quyết những vấn đề đặt ra. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã trở thành lực lượng chủ lực trong công tác tuyên truyền miệng, làm “cầu nối” tích cực, hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền với người dân trong phát triển KT-XH, AN-QP.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thiều Quang

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast