Xem xét khả năng bổ sung một số tuyến đường vào Hiệp định GMS-CBTA

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Giao thông vận tải) về việc xem xét khả năng bổ sung một số tuyến đường vào Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng (Gọi tắt là GMS-CBTA). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc.

Hiệp định GMS-CBTA được ký kết ngày 26-11-1999 tại Viêng Chăn (Lào) giữa Chính phủ CHDCND Lào, Vương quốc Thái Lan và CHXHCN Việt Nam (sau đó có sự tham gia ký kết của các nước Campuchia, Trung Quốc, Myanmar). Hiệp định là một khung pháp lý tổng hợp liên quan đến nhiều vấn đề về qua lại biên giới, như: giao thông vận tải, hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch y tế, kiểm dịch động thực vật. Ngoài ra, Hiệp định GMS-CBTA còn cho phép áp dụng cơ chế hải quan quá cảnh, “một cửa, một lần dừng” tại các cửa khẩu nhằm hạn chế việc kiểm tra thông thương, giảm thời gian chờ đợi và làm thủ tục, tạo thuận lợi cho phương tiện và hàng hóa lưu thông.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã thông báo khái quát tình hình KT-XH, GTVT trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị Bộ GTVT, Chính phủ đồng ý đưa tuyến QL 8A và QL 12A vào Hiệp định GMS-CBTA; cho phép xe tay lái nghịch vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Lào qua cửa khẩu Quốc tế cầu Treo, cửa khẩu Cha Lo về cảng Vũng Áng và ngược lại; đề nghị Chính phủ hai nước Việt Nam, Lào không bố trí các trạm kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL 8A và QL 12A nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước Lào và Thái Lan, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH. Đặc biệt, Chính phủ cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến QL 8A để hoàn thành trước năm 2015; cho phép Hà Tĩnh tham gia các cuộc đàm phán của Bộ Giao thông vận tải với các nước bạn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói