98% người dân Hà Tĩnh có hồ sơ sức khỏe điện tử: Lợi ích nhiều bề!

(Baohatinh.vn) - Người dân không mất nhiều thời gian trong khám chữa bệnh, y bác sỹ dự đoán chính xác xu hướng bệnh tật của người dân để tư vấn, điều trị phù hợp. Đó là những lợi ích sau thời gian Hà Tĩnh xây dựng và khai thác hồ sơ sức khỏe điện tử.

Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đồng bộ việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, đến nay, trên 98% người dân Hà Tĩnh đã có hồ sơ sức khỏe điện tử. Mặc dù còn nhiều vấn đề phải bổ sung và hoàn thiện, tuy nhiên sau một thời gian triển khai và sử dụng, hồ sơ sức khỏe điện tử đã thực sự mang lại những lợi ích trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

98% người dân Hà Tĩnh có hồ sơ sức khỏe điện tử: Lợi ích nhiều bề!

Các y bác sỹ tại Trạm Y tế Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) khám, tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân (Ảnh: Lê Tuấn).

Sử dụng hồ sơ sức khỏe khám và điều trị, bệnh nhân Nguyễn Hồng Kỳ (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: "Ngày trước, cứ mỗi lần đến khám ở bệnh viện là tôi lại phải trả lời bác sỹ về tiền sử bệnh của mình, mất nhiều thời gian. Từ khi tạo lập được hồ sơ sức khỏe điện tử đến khám ở bệnh viện không cần nói các bác sỹ đã nắm được hết mọi thông tin về sức khỏe, tiền sử bệnh của mình để tư vấn điều trị cho phù hợp. Điều này vô cùng tiện lợi".

Theo Trưởng trạm Y tế xã Hộ Độ (Lộc Hà) Nguyễn Hồng Khoa: Khi triển khai thu thập dữ liệu để tạo lập hồ sơ cho bà con mất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, sau khi tạo lập được hồ sơ sức khỏe cho người dân rồi thì rất tiện lợi. Hiện nay, trạm đã có cơ bản thông tin, tình hình sức khỏe của hơn 8.000 người dân trong xã, nhờ đó khi ai đau ốm đến khám, việc nắm bắt tiền sử để chẩn đoán, tư vấn điều trị hết sức nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

98% người dân Hà Tĩnh có hồ sơ sức khỏe điện tử: Lợi ích nhiều bề!

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Hương Sơn nhập các thông tin vào hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Được biết, Hà Tĩnh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai việc quản lý sức khỏe điện tử. Để thực hiện quản lý sức khỏe điện tử cho người dân, Sở Y tế đã hợp tác với Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel thực hiện các ứng dụng phần mềm tiện ích. Hỗ trợ tối đa cho Hà Tĩnh, Viettel cam kết từ nay đến năm 2020 sẽ bảo trì, vận hành miễn phí hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân.

Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tạo lập hồ sơ sức khỏe, Hà Tĩnh còn đưa tiêu chí lập hồ sơ sức khỏe điện tử vào tiêu chí đánh giá nông thôn mới.

98% người dân Hà Tĩnh có hồ sơ sức khỏe điện tử: Lợi ích nhiều bề!

Việc tạo lập thành công hồ sơ sức khỏe giúp các bác sỹ nắm bắt được thông tin sức khỏe của người bệnh để có sự tư vấn chính xác.

Đây được coi là giải pháp mang tính quyết liệt của Hà Tĩnh. Trên cơ sở hồ sơ sức khỏe, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng phấn đấu để xây dựng mã số sức khỏe cho người dân và liên thông dữ liệu từ y tế cấp cơ sở đến tỉnh.

Bác sỹ Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin: Trên cơ sở những kết quả, thông tin từ hồ sơ sức khỏe điện tử vừa được tạo lập, Hà Tĩnh phấn đấu mục tiêu đến năm 2020, hơn 90% người dân trên địa bàn tỉnh có mã số sức khỏe, liên thông dữ liệu giữa tất cả cơ sở y tế từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Việc này nhằm giúp ngành y tế dự đoán chính xác xu hướng bệnh tật của người dân, có các giải pháp can thiệp, tác động về chính sách giúp dự phòng bệnh tật, giảm gánh nặng do bệnh tật gây ra.

Ngoài ra, nhờ triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử nên hiện nay ngành Y tế Hà Tĩnh đã cơ bản biết được dữ liệu cụ thể của từng người dân về các bệnh không lây nhiễm. Nguồn dữ liệu này sẽ giúp Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác quản lý từ phòng chống đến điều trị đối với bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, 2 căn bệnh đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho người bệnh, gia đình và xã hội.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast