Bài học từ việc bỏ ngỏ tiêm phòng sởi cho trẻ

(Baohatinh.vn) - Bệnh sởi đang “nóng" không chỉ vì sự gia tăng, sự quá tải ở một số bệnh viện mà hơn hết là con số tử vong. 108 trẻ đã tử vong liên quan đến sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đó là chưa kể các trường hợp trẻ xin về nhà và tử vong tại cơ sở.

Một con số biết nói, như ai oán, trách móc, làm chúng ta quặn lòng, khiến tất thảy chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm với trẻ nhỏ - nhóm đối tượng đang cần được bảo vệ một cách toàn diện, trong đó có vấn đề sức khỏe, tính mạng.

Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi
Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi

Vì sao lại thế? Vì sự tắc trách của một vài nhân viên y tế; vì một số ca tử vong sau tiêm phòng chưa được làm rõ nguyên nhân; vì Bộ Y tế chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, chưa chủ động phối hợp với báo chí trong tuyên truyền hay chỉ vì cách truyền thông theo kiểu làm “nóng” của một số tờ báo làm người dân hoang mang… Hệ quả tất yếu là người dân chưa thực sự nhận thức đầy đủ về việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ về một số bệnh dịch bằng biện pháp tiêm phòng vắc-xin nên đã bỏ ngõ việc tiêm phòng cho trẻ…; để rồi, chỉ trong một thời gian ngắn, dịch sởi đã quay lại sau bao nhiêu năm vắng lặng và tấn công mạnh mẽ những đứa trẻ yếu ớt. Hiện, ngành Y tế chưa thể kiểm soát được dịch. Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiếp tục quá tải; con số tử vong có thể chưa dừng lại…

Đau xót, hoang mang, lo lắng…, Chính phủ đã trực tiếp vào cuộc. Chúng ta đang gồng mình chạy theo dịch bệnh như một cuộc chiến thật sự. Và những ngày qua, chính chúng ta là những người đã chịu tổn thất quá lớn. Nhiều bác sỹ trực tiếp chăm sóc các em đã phải thốt lên rằng: Hiện tại chúng ta đang thua; nhiều trẻ tử vong quá!

Trở lại vấn đề tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ, nếu so sánh con số mấy ca trẻ em bị tử vong do bị tiêm nhầm vắc-xin với con số 108 ca trẻ em tử vong do bệnh sởi từ đầu năm đến nay thì chúng ta thấy thiệt hại nào lớn hơn?! Mà con số tử vong có thể vẫn còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Một bài học quặn lòng, chúng ta đã phải đánh đổi bằng tính mạng của quá nhiều đứa trẻ trong khi tất cả những điều đó không phải chúng ta không được cảnh báo trước. Đừng để lặp lại điều này một lần nữa!.

Tiêm chủng có ý nghĩa và hiệu quả vô cùng to lớn trong việc ngăn ngừa một số dịch bệnh cho trẻ nhỏ mà bản thân việc điều trị sau này chưa chắc đã làm được. Hiệu quả đó đã được cả thế giới ghi nhận. Hãy chủ động bảo vệ trẻ, đó là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast