Báo động người bị bệnh tăng huyết áp tại Hà Tĩnh ngày một gia tăng

(Baohatinh.vn) - Tăng huyết áp (THA) là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… Đáng lo ngại là tỷ lệ người bị THA ở Hà Tĩnh đang gia tăng nhanh chóng.

Báo động người bị bệnh tăng huyết áp tại Hà Tĩnh ngày một gia tăng

Nhân viên y tế Khoa Tim mạch và Lão học BVĐK Hà Tĩnh chăm sóc bệnh nhân bị tai biến do THA đột biến

Tai biến do không tuân thủ điều trị

Tại Khoa Tim mạch và lão học BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bệnh nhân THA chiếm từ 90 đến 95%. Bệnh nhân Nguyễn Đức Đờn ở xóm Mỹ Triều, xã Thạch Tân (Thạch Hà) vào viện đã 2 ngày nay do bị tai biến liệt nửa người.

Ông cho biết, mình bị THA khoảng 3 năm lại đây nhưng không uống thuốc thường xuyên mà chỉ khi nào cảm thấy trong người có triệu chứng THA (chứ không đo bằng máy) thì mới lấy thuốc uống. Cách đây 2 ngày, ông cảm thấy mệt nhưng chưa kịp uống thuốc thì đã xảy ra tai biến.

Bệnh nhân nằm cạnh ông Đờn cũng bị tai biến do THA nhưng để lại di chứng nặng nề hơn. Ông vào viện điều trị đã được 1 tuần nay nhưng vẫn còn nằm bất động, chưa thể nhận biết và nói chuyện. Anh Nguyễn Đình Nam, con trai ông cụ cho biết: Bố tôi năm nay 81 tuổi. Trước đây ông rất khỏe. Gần đây ông mệt, đi khám mới biết là bị THA nhưng chưa kịp mua thuốc điều trị thường xuyên cho ông thì đã xảy ra tai biến.

Báo động người bị bệnh tăng huyết áp tại Hà Tĩnh ngày một gia tăng

Nhân viên y tế BVĐK thị xã Kỳ Anh kiểm tra huyết áp định kỳ cho bệnh nhân thuộc đơn vị quản lý

Bác sỹ, Tiến sỹ Lê Văn Dũng – Trưởng Khoa Tim mạch và lão học BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh nhân THA bị tai biến thường tăng đột biến vào những lúc thời tiết thay đổi, nhất là mùa hè nắng nóng hoặc mùa đông rét đậm rét hại.

Hậu quả cuối cùng của bệnh THA là dẫn đến suy tim, suy thận, ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Khoa Tim mạch và Lão học BVĐK tỉnh được giao 70 giường bệnh theo kế hoạch nhưng số lượng bệnh nhân điều trị tại khoa luôn từ 90 đến 120 bệnh nhân.

"Hãy nhớ số đo huyết áp như số tuổi của mình"

Theo thống kê của Hội Tim mạch học Việt Nam, tỷ lệ THA ở người lớn từ 18 tuổi trở lên là 47,5% và đang gia tăng nhanh. Cả nước hiện có khoảng 12 triệu người THA, trong đó khoảng 52% không biết mình bị THA, 30% người biết bị THA nhưng không điều trị.

Báo động người bị bệnh tăng huyết áp tại Hà Tĩnh ngày một gia tăng

Sở Y tế Hà Tĩnh phát động tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp với thông điệp "Hãy nhớ số đo huyết áp như số tuổi của mình"

Tại Hà Tĩnh, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng từ thực tiễn các cơ sở KCB cho thấy bệnh THA đang gia tăng nhanh chóng. Bác sỹ Ngô Như Sơn - Trưởng Khoa Nội BVĐK thị xã Kỳ Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã quản lý hơn 1.400 bệnh nhân THA.

Hầu hết các BVĐK huyện, thị xã, thành phố đều thành lập đơn vị đái tháo đường và THA để quản lý bệnh nhân. Mỗi bệnh viện quản lý ít nhất 1.000 bệnh nhân THA trở lên. Sở Y tế cũng đã xây dựng mô hình quản lý bệnh nhân THA tại Trạm Y tế ở 4 xã, phường trong toàn tỉnh và hướng tới sẽ nhân rộng mô hình này.

Báo động người bị bệnh tăng huyết áp tại Hà Tĩnh ngày một gia tăng

Trạm Y tế phường Thạch Quý hưởng ứng "Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp"

Tiến sỹ, bác sỹ Lê Văn Dũng khuyến cáo, mỗi người dân từ 18 tuổi trở lên phải biết được chỉ số huyết áp của mình. Nếu nằm trong nhóm THA hoặc nguy cơ THA phải có chiến lược thay đổi lối sống và điều trị. Người bị THA nên chủ động tham gia vào các mô hình quản lý bệnh nhân THA của các cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Theo khuyến cáo của bác sỹ, người bị THA cần dừng các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, làm việc không khoa học. Về chế độ ăn, thực hiện giảm muối, hạn chế các chất béo, nhất là mỡ động vật, phủ tạng động vật; tăng cường luyện tập thể dục, ít nhất được 5 lần (mỗi lần ít nhất 30 phút)/tuần đi bộ vận động hoặc luyện tập các môn thể thao yếu thích. Đồng thời, phải chú ý kiểm soát cân nặng trong mức cân nặng cho phép.

Nếu thực hiện các biện pháp trên trong vòng 2 đến 3 tháng nhưng không hiệu quả thì phải tuân thủ chế độ đơn thuốc của bác sỹ. Phải dùng đúng thuốc, đủ liều để kiểm soát HA trong ngưỡng (HA tâm thu ≤ 140 mmHg; HA tâm trương ≤ 90 mmHg ). Phải xác định dùng thuốc HA kéo dài, có thể là suốt đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast