Báo động tỷ lệ giới tính khi sinh ở thị xã Hồng Lĩnh

Những năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh nói chung và thị xã Hồng Lĩnh nói riêng đã trở thành đơn vị có tỷ lệ giới tính khi sinh cao nhất của cả nước. Tỷ lệ giới tính khi sinh có sự chênh lệch cao sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho tương lai...

Sau khi chia tách, sáp nhập ngành dân số - KHHGĐ nên nhiều địa phương đã chịu sự tác động nhất định và làm cho công tác dân số - KHHGĐ có chyển biến đi xuống. Trong thời gian hơn một năm lại nay, công tác dân số - KHHGĐ đã dần đi vào ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã giảm mạnh, góp phần quan trọng vào ổn định quy mô dân số, phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy vậy, về tỷ lệ giới tính khi sinh ở nhiều xã phường của thị xã Hồng Lĩnh vẫn ở mức cao, đáng báo động. Qua khảo sát, thống kê ở các xã, phường: Bắc Hồng, Nam Hồng, Đức Thuận, Thuận Lộc của Trung tâm dân số - KHHGĐ Hồng Lĩnh có kết quả: năm 2004, tỷ lệ giới tính khi sinh ở thị xã chỉ ở mức 104/100 (số bé trai/số bé gái), năm 2006 là 134/100, năm 2007 là 181/100 và riêng 10 tháng năm nay của toàn thị xã là 134/100. Như vậy, trong những năm gần đây, thị xã Hồng Lĩnh luôn có tỷ lệ giới tính khi sinh luôn ở mức cao nhất trong các huyện, thị, thành của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm dân số - KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến ở địa bàn thị xã có tỷ lệ giới tính khi sinh ở mức cao như vậy là do tâm lý của người dân thích có con trai. Mặc dù, nhiều gia đình đã chấp nhận mô hình “sinh ít con” nhưng phải có con trai. Nhiều người dân cho rằng phải có con trai để nối dõi tông đường, có “thằng chống gậy”... Bên cạnh đó, hiện nay do một số cán bộ kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh (siêu âm) cho người mang thai biết giới tính của con mình nên nhiều người đã có sự lựa chọn. Đây cũng là nguyên nhân chính trong việc nạo phá thai, nhằm sinh bằng được con trai.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh ngoài siêu âm ở các bệnh viện vẫn chưa có các phòng khám tư nhân có siêu âm hoạt động nhưng hầu như người dân khi thai kỳ đến tháng thứ 4-5 lại ra thành phố Vinh để kiểm tra và đều biết được giới tính của thai nhi. Ngoài ra, hiện nay thông qua một số trang web, các kênh thông tin, sách, báo,... cũng có những bài đăng tải giúp người dân lựa chọn giới tính. Thực trạng này, vẫn chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và quản lý chặt chẽ những hoạt động đã gây nhiều tác động cho sự lựa chọn giới tính.

Trước thực trạng đó, Trung tâm dân số - KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách dân số - KHHGĐ, đặc biệt là vấn đề mất cân bằng giới tính. Trung tâm cũng đã tổ chức các cuộc hội thảo “Can thiệp, giảm thiểu, mất cân bằng giới tính khi sinh”, tổ chức các buổi toạ đàm “Thực trạng và giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số”... để từng bước ổn đinh quy mô dân số, cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast