Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ thực hiện tốt hoạt động KCB theo BHYT

Là bệnh viện hạng II tuyến huyện dù còn nhiều khó khăn, song những năm qua BVĐK huyện Đức Thọ đã thực hiện tốt hoạt động khám chữa bệnh (KCB) cho người dân tham gia BHYT.

Trung bình mỗi ngày BVĐK huyện Đức Thọ đón tiếp gần 200 lượt người tham gia BHYT đến khám và chữa bệnh.

Nhờ chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao nên lượng người đăng ký khám BHYT tại bệnh viện này ngày càng nhiều. Đến thời điểm hiện nay số người đăng kí khám BHYT tại đây lên tới 57.015 thẻ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2013, có 12.979 thẻ Bảo hiểm đăng ký với 30.331 lượt sử dụng thẻ đến khám (trong đó có rất nhiều thẻ được người tham gia BHYT đến khám thường xuyên theo định kỳ hàng tháng).

Không chỉ có người dân ở huyện Đức Thọ mới đăng ký tham gia KCB theo BHYT ở bệnh viện của huyện mà một số người dân ở các địa phương khác như Sơn Long ( Hương Sơn), Ân Phú, Đức Giang ( Vũ Quang) cũng tham gia KCB tại đây. Trong đó xã Ân Phú tham gia gần như 100%.

Lượng bệnh nhân đến KCB đông là một sự ghi nhận về chất lượng, tuy nhiên đây cũng là một áp lực cho đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện này. Trước những khó khăn đó, bệnh viện đã có nhiều thay đổi để nâng cao chất lượng phục vụ công tác KCB.

Bệnh viện đã sắp xếp, bố trí thêm nhiều phòng khám hợp lý, phòng chờ để tránh tình trạng chen lấn gây bức xúc cho bệnh nhân. Đặc biệt, việc bố trí, tiếp nhận, quản lý bệnh nhân theo phần mềm điện tử đã giảm bớt những phiền phức không đáng có phát sinh từ thủ tục hành chính.

Mặc dù đã bố trí một số phòng chờ nhưng vẫn không đủ vì số người tham gia KCB theo BHYT ở bệnh viện Đức Thọ ngày một đông
Mặc dù đã bố trí một số phòng chờ nhưng vẫn không đủ vì số người tham gia KCB theo BHYT ở bệnh viện Đức Thọ ngày một đông

Viện thực hiện KCB theo quy trình 1 cửa với nhiều điểm mới, chất lượng hơn so với trước đã được bệnh viện thực hiện rất sớm. Cụ thể, BV đã tăng cường ứng dụng CNTT, ứng dụng phần mềm tin học, từ khâu lấy số, xếp hàng, khám chữa bệnh, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc BHYT... Người bệnh theo thứ tự danh sách và đợi đến lượt khám mà không phải xếp hàng hay sợ bị chen ngang, mất lượt, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho người đến khám.

Bệnh viện cũng tăng cường thêm máy siêu âm, máy xét nghiệm, bởi đây là vị trí thường ùn tắc bệnh nhân, và người đến khám thường phải chờ đợi lâu để lấy kết quả; bố trí số bàn khám BHYT tế phù hợp với số lượng thẻ và khám hết số lượng thẻ mà người tham gia Bảo hiểm đến đăng kí trong ngày.

Ngoài ra bệnh viện đã có quy đinh, bác sĩ tại phòng khám phải luân phiên nhau đi làm sớm hơn giờ quy định chung (trước 15 phút vào buổi sáng) và về trễ hơn 15-30 phút vào cuối buổi để giải quyết hết số bệnh nhân đã đăng ký KCB.

Anh Đặng Văn Trung, ở xã Ân Phú chia sẻ: Tôi ở huyện Vũ Quang, ngày trước thường đăng ký KCB ở trạm y tế xã, nhưng năm nay tôi đăng ký KCB ở bệnh viện huyện Đức Thọ. Thủ tục đăng kí tham gia KCB theo BHYT rất đơn giản, khi mua BHYT mình chỉ cần đăng kí nơi mình đến KCB là được. Sở dĩ tôi đăng kí ở bệnh viện này vì ở đây chất lượng KCB tốt, thuận tiện trong việc đi lại và trang thiết bị ở bệnh viện này cũng rất đầy đủ.

Chia sẻ về vấn đề này bác sĩ Hoàng Thư-Giám đốc bệnh viện cho biết, lượng bệnh nhân đến KCB tại bệnh viện ngày càng đông, và họ đến từ nhiều nơi. Ngày trước họ thường đi trái tuyến bảo hiểm nên mức hưởng bảo hiểm thấp, giờ nhiều bệnh nhân đã đăng ký KCB theo BHYT tại đơn vị này. Việc nhiều người dân tham gia KCB theo BHYT tại bệnh viện chúng tôi điều đó cho thấy sự tin tưởng của người bệnh đối với đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viên. Trước tình hình đó chúng tôi buộc phải nâng cao hơn nữa về chất lượng để đáp ứng nhu cầu người dân. Đây cũng là lộ trình BHYT trong chường trìnhXây dựng Nông thôn mới về chăm sóc sức khỏe y tế cho người dân.

Trong đợt sơ kết đánh giá 6 tháng đầu năm vừa rồi của ngành y tế Hà Tĩnh, Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ được đánh giá là bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện tốt hoạt động KCB theo BHYT cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast