Bộ Y tế đề nghị giảm bớt thủ tục phiền hà về bảo hiểm y tế

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam với nội dung đề nghị đơn giản hóa một số quy định, thủ tục tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm có hướng dẫn thu bảo hiểm y tế theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tránh phát sinh phiền hà, trước mắt không bắt buộc người tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình nộp các giấy tờ như giấy tạm vắng, giấy ly hôn, thẻ bảo hiểm y tế... của người thân có tên trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị có hình thức thu phí theo định kỳ với người tham gia theo hình thức hộ gia đình, không bắt buộc đóng phí một lần/năm mà có thể đóng phí định kỳ theo quý hoặc mỗi sáu tháng, tạo điều kiện cho người khó khăn cũng có thể tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên sớm mở rộng hình thức đại lý bán bảo hiểm y tế như trạm y tế xã phường, bưu điện, phòng khám bác sĩ gia đình... đều có thể làm đại lý bán bảo hiểm y tế.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đến 31/3/2015, cả nước có gần 63,2 triệu người tham gia BHYT, giảm khoảng hơn 1,4 triệu người so với thời điểm tháng 12/2014. Số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là 7,7 triệu người, tăng 2,9% so với cuối năm 2014.

Theo Tố Uyên/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast