BVĐK Hà Tĩnh triển khai thành công kỹ thuật tách các chế phẩm máu

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa triển khai thành công kỹ thuật tách các chế phẩm máu.

Cụ thể, các chế phẩm được điều chế bao gồm: khối hồng cầu, huyết tương tươi đông lạnh và huyết tương đông lạnh.

bvdk ha tinh trien khai thanh cong ky thuat tach cac che pham mau

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiến hành tách các chế phẩm máu

Máu gồm các thành phần hữu hình (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) và huyết tương (chứa các chất dinh dưỡng, chất vận chuyển, các yếu tố đông máu ...).

Quá trình truyền máu là đưa thành phần sống của cơ thể này vào cơ thể khác do vậy phải đảm bảo thành phần được truyền có thể tồn tại trong cơ thể người nhận và không gây ra phản ứng miễn dịch nào.

Việc truyền máu toàn phần gặp một số bất lợi như: Máu toàn phần chứa rất ít yếu tố đông máu, có lượng kali cao, H+, ammonia… dẫn đến nguy cơ gây rối loạn đông máu và điện giải; bệnh nhân nhận một lượng lớn kháng nguyên nên nguy cơ phản ứng dị ứng xảy ra là rất cao.

Tại BVĐK Hà Tĩnh, trong thời gian qua đã ghi nhận rất nhiều bệnh nhân có các biểu hiện dị ứng sau khi được truyền máu toàn phần. Ngoài ra, quá tải tuần hoàn cũng đang là vấn đề hay gặp và làm đau đầu các bác sĩ lâm sàng khi truyền máu toàn phần để đạt được mức dung tích hồng cầu mong muốn.

Vì vậy việc tách các thành phần máu từ máu toàn phần là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Với một đơn vị máu vừa được lấy từ người hiến máu, sẽ được tách ra từng thành phần: hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, tủa lạnh. Kỹ thuật này cho phép sử dụng tối đa các thành phần của máu và cách lưu trữ, bảo quản thích hợp hơn so với máu toàn phần. Bên cạnh đó, việc truyền chế phẩm máu sẽ giúp cho bệnh nhân có được thành phần mà cơ thể thiếu, không phải chịu thêm những gánh nặng, nguy cơ từ các thành phần khác mà máu toàn phần mang lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast