Cẩn thận khi đốt than chống rét

Để chống chọi với giá lạnh mùa đông, người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn thường dùng củi, than… để đốt lửa sưởi ấm. Tuy nhiên, một số người bất cẩn đốt lửa trong phòng hẹp, thiếu thông thoáng đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận ca cấp cứu bị bỏng nặng do ngã vào bếp than. Bệnh nhân là bà Trần Thị Thanh, trú xóm 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Bà Thanh nhập viện trong tình trạng tay, lưng, cổ bị bỏng nặng. Người nhà bà Thanh cho biết, bà Thanh bị bỏng do ngã vào bếp than khi đang ngồi sưởi ấm. Nghe tiếng cụ kêu cứu, chồng bà đã kịp thời chạy vào bế cụ ra khỏi bếp than rồi gọi các con đưa mẹ đi cấp cứu.

Để chống chọi với giá rét nhiều người dân phải đốt lửa để sưởi ấm
Để chống chọi với giá rét nhiều người dân phải đốt lửa để sưởi ấm

Theo các bác sỹ, nguyên nhân được xác định là trong quá trình đốt than, khí cacbon monoxit (CO) hình thành do carbon trong than không được đốt cháy hết. Càng ở phòng kín thì nguy cơ ngộ độc khí CO càng tăng. Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy có điều gì đó bất thường cũng là lúc không còn khả năng kháng cự rồi lịm dần. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh tai nạn đáng tiếc như trên, bác sĩ khuyến cáo khi dùng các loại bếp than, củi đốt lửa chống rét người dân không nên đốt trong phòng kín, các khu vực thiếu không khí (như phòng ngủ, nhà tắm đóng kín). Các phòng, bếp cần có hệ thống thông khí đầy đủ (ví dụ quạt hút khí, ống khói, cửa).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast