Cộng đồng quốc tế lo ngại về virus cúm gia cầm H7N9

Cộng đồng quốc tế đang đặt tình trạng báo động nhằm đối phó với chủng virus cúm gia cầm mới gây chết người-H7N9.

Gia cầm được bày bán ở tỉnh An Huy (Trung Quốc). Ảnh: AP
Gia cầm được bày bán ở tỉnh An Huy (Trung Quốc). Ảnh: AP

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy có sự lây nhiễm giữa những người bị nhiễm bệnh với những người có tiếp xúc với các bệnh nhân.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đã yêu cầu các cơ quan y tế nhanh chóng báo cáo các trường hợp bị nghi ngờ hoặc được khẳng định đã nhiễm cúm.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Y tế hôm 4/4 tuyên bố, chủng cúm H7N9 được liệt vào danh sách 5 căn bệnh truyền nhiễm cần phải khai báo. Một trung tâm chỉ huy cũng đã được thiết lập nhằm giám sát chặt chẽ diễn biến của dịch cúm H7N9.

Trong khi đó, cơ quan giao thông vận tải Nhật Bản đã ban bố cảnh báo cúm H7N9 đối với các hành khách đến hoặc đi từ Trung Quốc. Các du khách đến từ Trung Quốc cũng được khuyến cáo nên tới các cơ sở y tế nếu như phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về cúm trong vòng 10 ngày.

Chính phủ Nhật Bản cũng tuyên bố đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ diễn biến mới nào về dịch cúm.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “ Bộ Y tế sẽ tiến hành tất cả các biện pháp có thể nhằm đối phó với dịch cúm này, thu thập tất cả các thông tin sẵn có và thông tin cho người dân Nhật Bản những diễn biến mới”.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đã liên hệ với các nhà chức trách Trung Quốc nhằm tích cực điều tra nguyên nhân gây cúm và giám sát các trường hợp nhiễm cúm.

Bà Timothy O'Leary, phụ trách thông tin công chúng thuộc Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, H7N9 đã biến đổi thành một dạng có thể lây nhiễm sang người.

Đến nay, Trung Quốc đã có 3 trường hợp tử vong vì virus cúm gia cầm này. Giới chức y tế Trung Quốc hôm nay đã xác nhận nguồn gốc lây nhiễm virus cúm H7N9 tại nước này là từ gia cầm, đồng thời khẳng định virus này không lây nhiễm trực tiếp từ người sang người./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast