Hà Tĩnh triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh vừa triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ cho một bệnh nhân nhi. Đây là ca bệnh khó và ít bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện được.

Hà Tĩnh triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ

Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ cho bệnh nhân nhi 28 tháng tuổi.

Trước đó, ngày 11/3, BVĐK tỉnh tiếp nhận một bệnh nhân nhi 28 tháng tuổi ở huyện Hương Khê với dấu hiệu vàng da, đau bụng, buồn nôn, kèm theo khối u vùng hạ sườn phải. Sau khi tiếp nhận, Khoa Ngoại Tiêu hóa đã tiến hành hội chẩn và cho chụp CT scaner ổ bụng thì phát hiện ống mật chủ giãn dạng nang kích thước 64mmx40mm.

Bác sỹ Bạch Tuấn Anh - Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa cho biết: “Sau khi có các kết quả lâm sàng, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ, nối mật ruột cho bệnh nhân. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã trung tiện được, bụng mềm, chướng nhẹ, vết mổ khô và có thể cho ăn cháo sữa. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới”.

Hà Tĩnh triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ

Bác sỹ thăm khám, kiểm tra cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Trước đây, phẫu thuật cắt nang ống mật chủ được tiến hành bằng mổ mở (mổ phanh). Tuy nhiên do có nhiều hạn chế như: cắt nhiều cơ, đau, hồi phục chậm, sẹo mổ xấu nên hiện phương pháp nội soi được áp dụng cho tất cả các trường hợp. Phương pháp này giúp người bệnh ít đau đớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện, nhanh chóng phục hồi và tính thẩm mỹ cao.

Theo đánh giá, đây là một kỹ thuật khó, để triển khai được kỹ thuật này, trước đó các bác sỹ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã đi học tập, đào tạo tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức.

Nang ống mật chủ là bệnh lý rất phức tạp và nặng nề. Nếu không được phẫu thuật sớm sẽ gây các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng như: ung thư đường mật, viêm hoại tử đường mật…

Bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và nối ống gan chung với một quai ruột. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh khi thấy trẻ mới sinh và trẻ nhỏ có biểu hiện vàng da hay khối u bụng; ở trẻ lớn có biểu hiện đau bụng nhiều lần, đôi khi có thể kèm theo sốt, vàng mắt, vàng da thì cần đưa trẻ đi khám để được phẫu thuật sớm.

Bác sỹ Bạch Anh Tuấn - Trưởng khoa Ngoại tiêu hoá

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast