Không chỉ phòng ngừa lây nhiễm HIV...

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, chiếm 60,2% tỷ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS tại Hà Tĩnh có nguyên nhân lây nhiễm từ tiêm chích ma túy. Để tiếp tục can thiệp phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS hiệu quả, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã đưa chương trình điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone vào hoạt động. Chương trình bước đầu đã có hiệu quả tích cực, không chỉ dự phòng lây nhiễm HIV mà còn đem lại nhiều lợi ích về an ninh, xã hội.

Điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone:

Bắt đầu khởi liều đợt 1 từ ngày 5/9/2013, đến nay, cơ sở đều trị nghiện thay thế bằng Methadone thuộc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã khởi liều đến đợt thứ 4 với hơn 40 bệnh nhân tham gia điều trị thay thế. Cách thức điều trị tại cơ sở cũng khá đặc biệt. Nó hoàn toàn không phải là một cơ sở y tế mà còn hội tụ thêm các yếu tố xã hội.

Cán bộ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho các ĐVTN
Cán bộ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho các ĐVTN

Một đợt khởi liều, cơ sở lại thành lập một CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng/1 lần cho bệnh nhân. Nội dung sinh hoạt rất phong phú, bao gồm tuyên truyền các kiến thức về phòng chống HIV/AIDS, tư vấn cá nhân, giáo dục nhóm, giải thích các thắc mắc liên quan đến điều trị thay thế bằng Mathadone, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng… CLB còn mở rộng thêm đối tượng là người nhà bệnh nhân cùng tham gia sinh hoạt.

Về điều trị nghiện thay thế, chương trình thực hiện nguyên tắc tuân thủ điều trị của bệnh nhân theo cam kết. Thường mỗi tháng, bệnh nhân được xét nghiệm đột xuất nước tiểu một lần để kiểm tra xem bệnh nhân có tái dùng các chất ma túy không. Riêng các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ thì thực hiện xét nghiệm đột xuất bất cứ lúc nào.

Bác sỹ Đặng Công Dũng cho biết: Hầu hết các bệnh nhân tham gia điều trị nghiện thay thế bằng Mathadone tại cơ sở đều đã đi cai nghiện khắp nơi về và đã tái nghiện từ 5 đến 7 lần. Họ yếu bản lĩnh và dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Về liều lượng sử dụng ma túy ở các bệnh nhân cũng rất đa dạng. Có người sử dụng 200 ngàn đồng/ngày nhưng có người đã dùng đến 3 triệu đồng/ngày. Vì vậy, để tạo tính bền vững hơn, trước khi điều trị, bệnh nhân phải thực hiện cam kết, đồng thời cơ sở thực hiện tư vấn cá nhân, tạo tư tưởng thông suốt. Về điều trị thay thế cũng được thực hiện từng bước. Cơ sở khởi liều với hàm lượng thấp để phòng tránh shock rồi tùy theo tình trạng bệnh nhân để điều chỉnh liều phù hợp.

Kết quả đến thời điểm này rất tích cực, chưa xuất hiện các phản ứng phụ đáng chú ý nào. Đặc biệt, cả sức khỏe lẫn tinh thần bệnh nhân đều chuyển biến rất tốt. Nếu như trước đây bệnh nhân cả ngày chỉ lệ thuộc vào ma túy, bất chấp mọi cách để có tiền mua thuốc thì nay đã hoàn toàn đổi khác. Sáng bệnh nhân chỉ cần đến cơ sở uống thuốc một lát là trở về đi làm, lao động như người bình thường. Cơ sở quy định giờ uống thuốc từ 7h sáng đến 11h30 sáng hàng ngày, không kể ngày nghỉ, lễ, tết…

Các ĐVTN phân phát BCS cho nhau hưởng ứng lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013
Các ĐVTN phân phát BCS cho nhau hưởng ứng lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013

Chương trình điều trị nghiện thay thế bằng Methadone tuy mới triển khai nhưng thực sự đã đáp ứng sự hài lòng của người dân. Ông N.V.A, người nhà một bệnh nhân nghiện các chất ma túy đang tham gia chương trình tại cơ sở điều trị thuộc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, chia sẻ: Ban đầu nghe thông tin tôi chưa thực sự tin tưởng nhưng cũng vận động nó tham gia (vì gia đình đã kiệt quệ). Tuy nhiên, có đến, có tham gia mới biết, chương trình thực sự rất cần cho chúng tôi. Trước đây, suốt ngày nó chỉ nghĩ đến tiền và thuốc. Nó xin tiền mua thuốc mà không cho là chửi bới, thậm chí đánh đập người trong nhà nhưng từ khi dùng thuốc thay thế tinh thần nó đã tốt lên rất nhiều. Mỗi sáng đi uống thuốc nó đã chào bố mẹ (lâu lắm rồi nó không chào như thế). Không khí trong gia đình đã trở nên nhẹ nhàng…

Chương trình điều trị nghiện thay thế bằng Methadone còn được triển khai tại thị xã Hồng Lĩnh. Bác sỹ phụ trách Nguyễn Hòa cho biết: Hồng Lĩnh là một địa bàn được cho là “nóng” về tình hình nghiện chích ma túy và HIV. Vì vậy, việc ra đời cơ sở điều trị nghiện bằng thay thế Methadone tại đây là rất cần thiết. Cơ sở được cải tạo từ cơ sở của trạm y tế phường Nam Hồng và bắt đầu thực hiện khởi liều từ ngày 16/10. Đến nay, đã khởi liều được 3 đợt với hơn 20 bệnh nhân.

"Bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn vì công tác tuyên truyền chưa thực sự về tận người dân. Vì vậy, nhiều người dân chưa thực sự tin tưởng, còn dò hỏi. Đặc biệt, đã xuất hiện tình trạng những người buôn bán ma túy đưa tin thất thiệt về hoạt động gây dao động tâm lý đối với bệnh nhân. Chúng tôi đã kịp thời nắm bắt tình hình và thực hiện tư vấn lại cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đấy chỉ là khó khăn bước đầu còn lợi ích của chương trình mới thực sự đáng quan tâm. Nếu làm tốt chương trình này, không chỉ giúp những người NCMT cải thiện được cuốc sống mà còn dự phòng lây nhiễm HIV rất hiệu quả. Ngoài ra, vấn đề ANTTXH bước đầu cũng đã có những tác động tích cực… Từ nay đến cuối năm, cơ sở cố gắng nâng số NNCMT được điều trị thay thế lên 30 người".

Điều trị nghiện thay thế bằng Methadone đang là giải pháp tích cực cho NNCMT, là cơ hội để NNCMT tham gia để được cải thiện sức khỏe lẫn tinh thần. Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Chiếm hơn 60% người nhiễm HIV có nguyên nhân từ NCMT. Vì vậy, chương trình điều trị nghiện thay thế bằng Mathadone là một trong những hoạt động can thiệp có hiệu quả về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Chương trình đặc biệt ưu tiên cho NNCMT có nhiễm HIV/AIDS.

Ngoài dự phòng về lây nhiễm HIV thì chương trình Mathadone còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho bệnh nhân như lợi ích về kinh tế. Nếu tính sơ sơ, hơn 50 bệnh nhân đang được điều trị thay thế tại 2 cơ sở từ khi khởi liều đến nay đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền mua các chất ma túy. Methadone đang được dùng miễn phí hoàn toàn (nếu mua cũng chỉ mất khoảng 20.000 đồng/ngày). Ngoài ra, tham gia điều trị nghiện thay thế NNCMT còn được cải thiện về tình trạng sức khỏe lẫn tinh thần. Uống Methadone hàng ngày, bệnh nhân nghiện ma túy có thể sống và lao động như những người bình thường…

Được biết, từ nay đến cuối năm 2013, chương trình dự kiến sẽ điều trị cho khoảng 80 bệnh nhân tại 2 cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast