Người dân vùng lũ Đức Thọ sớm được sử dụng nước sạch

Dù vừa phải trải qua một trận đại hồng thuỷ khủng khiếp, nhưng sau khi lũ rút, từ trong nhà ra ngoài ngõ ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đều được làm vệ sinh sạch sẽ. Những giếng nước vàng đục đã được thay bằng màu nước trong xanh, mát ngọt.

Vượt cầu Thọ Tường, chúng tôi sang "rốn" lũ Trường Sơn với 1.838/2.142 hộ bị ngập; hàng chục ngôi nhà, nhiều đường giao thông, công trình thuỷ lợi, hoa màu bị hư hỏng nặng…Vừa đến đầu xã, đã thấy đoàn cán bộ của Sở Y tế Hà Tĩnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với cơ quan y tế dự phòng huyện và các địa phương đang phân ra từng nhóm nhỏ đến các hộ gia đình hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường và xử lý nước sạch sau lũ.

Cán bộ y tế dự phòng huyện Đức Thọ giúp dân xử lý nguồn nước sinh hoạt
Cán bộ y tế dự phòng huyện Đức Thọ giúp dân xử lý nguồn nước sinh hoạt

Bà Trần Thị Đồng, xóm Vạn Phúc Đông, xã Trường Sơn nói: “Vừa rồi, 2 cơn lũ lên cao ngập hết cả nóc nhà; toàn bộ các giếng nước bị bồi lấp, vẩn đục một màu đỏ ngầu. Lũ rút, nước uống, nước sinh hoạt không có đành phải múc nước lũ lên gợn bớt cát, bùn mà sử dụng. Cũng may, chính quyền và ngành y tế cấp thuốc, hướng dẫn dân chúng tôi xử lý nước kịp thời mà sinh hoạt chứ để dùng nước lũ vài hôm nữa chắc chắn không chết vì trôi lũ thì chúng tôi cũng chết vì bệnh tật. Cảm ơn chính quyền và ngành y tế đã đem nước sạch về cho chúng tôi”.

Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Thái Học bày tỏ: “Sau lũ, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện nên đến nay việc cứu đói cho dân, xử lý môi trường sau lũ đã thực hiện đạt trên 90%. Đặc biệt, về nước sạch, 100% các giếng nước ở các hộ gia đình ngập lũ đều đã được xử lý đảm bảo đủ nước sạch cho người dân sử dụng, hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra”.

Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đức Thọ cho biết: “Đến nay chúng tôi đã cấp cho 27/28 xã, thị trấn của huyện trên 1 tấn bột và 40 nghìn viên hoá chất Cloramin B; 80 nghìn viên khử khẩn làm sạch nước Aquatabs; hơn 2 tạ phèn chua; 1 nghìn viên kháng sinh Ciprofloxacin cùng hàng chục cơ số thuốc và các vật dụng khác phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường và nước sạch... Trung tâm cũng tiến hành phát các tờ rơi, cử cán bộ xuống tận nhà dân hướng dẫn họ cách xử lý môi trường xung quanh nhà cửa, giếng nước, chuồng trại chăn nuôi…theo đúng quy trình”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm cho biết: “Với tinh thần nước lũ rút đến đâu xử lý nguồn nước đến đó, Đức Thọ là một trong những địa phương đầu tiên đảm bảo nguồn nước sạch 100% cho người dân các vùng ngập lũ. Huyện cũng tập trung cao vào công tác vệ sinh môi trường nhằm phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast