Ngưỡng mộ những học sinh trường làng Hà Tĩnh giành giải quốc gia

(Baohatinh.vn) - Trong số 96 học sinh (HS) Hà Tĩnh tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia năm nay, có 5 em đến từ các trường THPT không chuyên đều đạt giải. Điều đặc biệt là nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên, giành nhiều thành tích trong học tập.

nguong mo nhung hoc sinh truong lang ha tinh gianh giai quoc gia

Em Nguyễn Thị Thanh Cẩm (ngoài cùng bên trái) và các bạn trong đội tuyển Địa lý của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn

Kết quả HS giỏi quốc gia được công bố, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) vỡ òa trong niềm vui sướng khi lần đầu tiên có HS tham gia kỳ thi cũng là lần đầu tiên HS giành được giải nhì. Thành tích này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của trường - từ một trường bán công đến mục tiêu xây dựng một trường có chất lượng ở vùng ven biển.

Vẫn còn chút tiếc nuối khi chỉ thiếu 0,25 điểm là Nguyễn Thị Thanh Cẩm (HS lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn) sẽ với đến giải nhất môn Địa lý. Tuy nhiên, giải nhì của em cũng đã cho thấy quá trình nỗ lực không mệt mỏi của bản thân một HS nghèo và sự tâm huyết, miệt mài của đội ngũ nhà giáo nơi đây.

Thanh Cẩm cho biết: “Cuộc sống gia đình em phụ thuộc vào vài sào ruộng và những ngày công làm thuê của bố, nên việc học tập của em ngoài nỗ lực của bản thân thì công lao lớn thuộc về các thầy cô trong trường. Tài liệu, sách vở em ôn luyện và việc bồi dưỡng đều do thầy giáo bộ môn cung cấp. Tiền ôn thi, tiền đi đường do nhà trường đóng góp, hỗ trợ với hàng chục triệu đồng. Chính vì thế, giải thưởng này là món quà em dành tri ân các thầy, cô giáo”.

Xuất phát điểm thấp, năng lực của HS ở vùng ven biển còn nhiều hạn chế nên việc phát hiện, bồi dưỡng HS luôn được nhà trường chú trọng. Thầy Hoàng Quốc Quyết - giáo viên trực tiếp bồi dưỡng Thanh Cẩm cho biết: “Với sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, việc phát hiện để có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi bắt đầu từ rà soát HS. Riêng với Thanh Cẩm, là một HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng với sự quan tâm của các giáo viên, em đã có bước đột phá thực sự, mang về niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và nhà trường”.

nguong mo nhung hoc sinh truong lang ha tinh gianh giai quoc gia

Sự cố gắng của bản thân học sinh cùng sự quan tâm của nhà trường, nỗ lực của thầy giáo bộ môn đã mang về giải quốc gia đầu tiên cho Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên).

Em Thái Thị Thủy - HS lớp 12B5, Trường THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn) cũng là niềm tự hào của đội ngũ giáo viên nhà trường, bạn bè và gia đình khi Thủy lần thứ 2 mang về giải nhì quốc gia môn Địa lý.

Thủy sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà có 2 chị em nhưng bố thường xuyên đau yếu, mẹ bị bệnh kinh niên nên Thủy phải ở với bà nội từ nhỏ. Gia cảnh khốn khó nhưng nhiều năm liền, từ tiểu học đến THCS, Thủy đều là HS giỏi. Ngay khi bước vào lớp 10, Thủy đã được cô giáo Bùi Thị Bích Liên phát hiện và đưa vào đội tuyển môn Địa lý do cô phụ trách.

Không phụ sự mong mỏi của cô và nhà trường, em đã đạt giải nhì trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh với số điểm 15,5/20 và được gọi vào đội tuyển HS giỏi quốc gia. Trong kỳ thi này, Thủy đã xuất sắc đạt giải nhì với số điểm 17,5/20.

Thủy cho biết: “Thành công của ngày hôm nay là quyết tâm vượt lên những mặc cảm, tự ti và hoàn cảnh khó khăn với ước mơ về một tương lai tươi sáng. Nhưng, để tạo động lực cho em vươn tới ước mơ đó là sự quan tâm, cưu mang của các thầy cô, bạn bè”.

So với nhiều bạn trong đội tuyển, giải khuyến khích Tin học của Nguyễn Xuân Dương - lớp 12A1, Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) là món quà vô giá ghi nhận hành trình dài vượt qua nỗi đau về tinh thần, thể xác. Năm lên lớp 4, Dương bị căn bệnh về cơ phải nằm liệt giường 8 tháng trời. Nhìn bạn bè đi học, vui chơi, cậu học trò cảm thấy tủi thân, mặc cảm. Vượt qua mọi khó khăn với sự chăm sóc, động viên của bố mẹ, sau 1 năm nghỉ học, Dương trở lại trường khi 1 chân và tay bị teo. Niềm say mê học tập đã làm giúp em vượt lên tất cả. Tư chất thông minh và lòng quyết tâm cùng sự bồi dưỡng của các thầy, cô giáo, năm lớp 10, Dương đã xuất sắc giành thủ khoa bộ môn Toán cấp tỉnh. Nhưng, sức khỏe và ước mơ được theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin đã khiến Dương thay đổi mục tiêu, chuyển từ Toán sang Tin học.

Thầy Đoàn Trọng Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập cho biết: “Để tạo điều kiện cho Dương phát triển tài năng và vươn tới ước mơ, chúng tôi đã hỗ trợ em học phí, mua máy tính xách tay để em ôn luyện, học hành. Các thầy bộ môn cũng hỗ trợ rất lớn. Chúng tôi rất tự hào về Dương bởi em đã vượt lên chính mình, trở thành tấm gương cho các bạn học tập”.

Vượt lên bao khó khăn, các em đã rút ngắn khoảng cách giữa các trường bằng kiến thức. Đó là niềm tự hào, niềm tin để những HS trường không chuyên nuôi dưỡng và biến ước mơ trở thành hiện thực.

Trong kỳ thi HS giỏi THPT quốc gia năm nay, 5 HS trường THPT không chuyên đã đạt các giải: 2 giải nhì môn Địa lý (Trường THPT Lê Hữu Trác - Hương Sơn) và Nguyễn Đình Liễn - Cẩm Xuyên); giải ba môn Văn (Trường THPT Can Lộc); giải ba và giải khuyến khích môn Tin học (Trường THPT Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) và Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên).

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast