Nguy cơ Zika, Hà Tĩnh sớm phòng xa!

(Baohatinh.vn) - Bệnh do vi-rút Zika đang là mối đe dọa của toàn thế giới. Hà Tĩnh cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ lây bệnh. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng xung quanh công tác phòng, chống bệnh dịch này.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đo thân nhiệt hành khách qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đo thân nhiệt hành khách qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

- Bệnh do vi-rút Zika hiện nay đang diễn biến như thế nào, thưa ông?

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2007, vụ dịch đầu tiên xảy ra tại đảo Yap (Micronesia) với 185 trường hợp nhiễm trong vòng 13 tuần. Tháng 10/2013 ghi nhận vụ dịch lớn tại Polynesia (Pháp) với khoảng 10.000 ca bệnh, sau đó, dịch bệnh lây lan ra các đảo khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả New Caledonia, đảo Cook, đảo Easter. Năm 2013, tại Thái Lan cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh. Năm 2015, các vụ dịch lan rộng ở khu vực Trung và Nam Mỹ, đặc biệt, tại Brazil đồng thời ghi nhận rải rác các ca xâm nhập được báo cáo tại một số nước khu vực khác.

Tính đến ngày 1/2/2016, có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo các trường hợp nhiễm vi-rút Zika, trong đó, 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đang lây lan mạnh, đáng chú ý là Brazil, Colombia, Mexico... Tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, qua hệ thống báo cáo giám sát, đến ngày 1/3/2016, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi-rút Zika. Cũng đến thời điểm trên, Việt Nam đã xét nghiệm 83 người đến từ vùng dịch. Kết quả, tất cả các mẫu đều âm tính với vi-rút Zika.

- Xin ông cho biết cụ thể về kế hoạch phòng, chống bệnh do vi-rút Zika tại Hà Tĩnh?

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi-rút Zika, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do bệnh gây ra, ngành Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch với 3 tình huống cụ thể: thứ nhất là chưa ghi nhận ca bệnh; thứ 2 là ghi nhận ca bệnh rải rác và thứ 3 là dịch lây lan ra cộng đồng.

Hiện chúng ta đang tập trung vào tình huống thứ nhất, trong đó, chủ yếu là công tác giám sát, dự phòng. Theo đó, thực hiện tốt việc giám sát hành khách tại cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt cầm tay, lập tờ khai y tế; tăng cường giám sát các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan và giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng, đặc biệt là giám sát véc-tơ những nơi có chỉ số muỗi Aedes cao; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, sinh phẩm y tế, hóa chất, vật tư xét nghiệm; tập huấn cho cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch; kiện toàn các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương có bệnh nhân nghi ngờ điều tra, xử lý ổ dịch.

Sở Y tế cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đáp ứng công tác điều trị (nếu có bệnh nhân); tập trung làm tốt công tác truyền thông nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống bệnh cho người dân... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các biện pháp phòng dịch có hiệu quả nhất.

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền (muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết). Người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Hiện nay, đã có sự gia tăng đáng kể các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh tại các khu vực có dịch bệnh do vi-rút Zika lưu hành. Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy, vi-rút có thể lây truyền qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con. Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiệu quả và phương pháp xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast