Nhiều bất cập ở Ban Bảo vệ - Chăm sóc sức khoẻ cán bộ Hà Tĩnh

Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng thuộc diện Tỉnh uỷ quản lý, những năm qua, Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ (BVCSSKCB) Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của đơn vị này hiện rõ những bất cập, khiến nhiều đối tượng đến khám phàn nàn, thậm chí là phản ứng gay gắt vì không được đảm bảo quyền lợi.

Bà N.T.T, một cán bộ bức xúc: “Chuyển BHYT về Ban BVCSSKCB Hà Tĩnh những tưởng được chăm sóc tốt hơn, thuận lợi hơn, ai dè… Đến đây, muốn kiểm tra sức khoẻ tổng thể cũng phải chuyển đi đầu này đến đầu nọ, rồi lại quay về ban để lấy thuốc. Điều đáng nói nữa là có nhiều lúc bác sỹ khám xong lại không có thuốc (trong danh mục BHYT - PV) để cấp, thông cảm với bệnh nhân và bảo ra ngoài mua”!?.

Phòng Dược của Ban BVCSSK Hà Tĩnh luôn thiếu thuốc cấp phát cho người thăm khám
Phòng Dược của Ban BVCSSK Hà Tĩnh luôn thiếu thuốc cấp phát cho người thăm khám

Theo BS. Trần Đăng Ninh – Phó Ban Thường trực Ban BVCSSK Hà Tĩnh, dẫn đến những hiện tượng trên là do những bất cập trong vấn đề bảo hiểm y tế (BHYT). Ngoài việc dự trù thuốc, vừa qua, Ban đã đấu thầu thuốc và trong quá trình xây dựng danh mục, đã xây dựng dựa trên quyết định đấu thầu của UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi thuốc đã về kho, BHXH Hà Tĩnh lại yêu cầu dừng cấp phát một số thuốc có trong danh mục. Một số loại thuốc thiết yếu thì để tồn kho nhưng không thể cấp phát cho bệnh nhân. Tình trạng thiếu thuốc đã xảy ra nhiều đợt, kéo dài từ quý IV/2010 đến nay.

Nguyên nhân sâu xa nữa là do chế độ BHYT. Trước đây, chế độ BHYT thực thanh thực chi, đơn vị rất thuận lợi trong việc bảo vệ quyền lợi cho người đến khám. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang khoán quỹ bảo hiểm đến nay, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng BHYT. Đối tượng phục vụ tại Ban hầu hết đều khám và điều trị đa tuyến nên vượt quỹ rất cao. Riêng Quỹ khám chữa bệnh ban đầu, từ quý IV/2010 đến nay, BHXH vẫn chưa thanh toán gần 500 triệu. Thực trạng này đã tác động trực tiếp đến chất lượng chăm sóc sức khoẻ của Ban.

Một bất cập cần được quan tâm giải quyết là đối tượng phục vụ, đội ngũ nhân lực và trang thiết bị phục vụ. Hiện Ban phục vụ trên 30.000 đối tượng có thẻ BHYT trong khi chỉ có 3 bác sỹ, trong đó, 1 bác sỹ đa khoa phụ trách nội, 1 bác sỹ răng - hàm - mặt và một bác sỹ tại - mũi - họng (kiêm quản lý). Như vậy, việc phục vụ không thể đáp ứng yêu cầu.

Do đội ngũ nhân lực mỏng nên việc sử dụng các trang thiết bị phục vụ cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn khá hạn chế. Một số trang thiết bị mua sắm tại Ban không phát huy được chức năng như: máy siêu âm (không có người làm); máy xét nghiệm (hợp đồng người làm chắp vá)…

Bên cạnh đó, việc phân công nhiệm vụ cho một số cán bộ không phù hợp với chuyên môn. Dược sỹ phụ trách hành chính trong khi lại hợp đồng một y tá về phụ trách dược. Những bất cập này không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi đối tượng mà còn gây khó khăn cho chính các cán bộ, nhân viên của Ban khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bác sỹ Lê Anh Tuấn, nhân viên Ban BVCSSK Hà Tĩnh cho biết: “Không chỉ người đến khám bức xúc mà làm việc trong môi trường như thế này chính chúng tôi cũng bức xúc. Một bác sỹ muốn thực hiện tốt nhiệm vụ, cùng với chuyên môn thì phải có máy móc, thiết bị hỗ trợ. Khi đã chẩn đoán đựơc bệnh thì phải có đủ thuốc để điều trị cho bệnh nhân. Vậy nhưng, chúng tôi đang bị “gò” bởi nhiều thứ quá, vì BHYT, vì trang thiết bị (cái cần chưa có, cái có không có người dùng). Nhiều lúc khám xong phải giải thích cho đối tượng khàn cả cổ (vì không có thuốc theo yêu cầu để cấp phát) nhưng cái nhận được vẫn là sự bức xúc. Mong muốn để cho hoạt động được cải thiện thì nhiều nhưng với chúng tôi thì cũng “lực bất tòng tâm”…

Thiết nghĩ, đã đến lúc, Tỉnh phải vào cuộc tháo gỡ những bất cập tại Ban BVCSSKCB tỉnh, để đơn vị có đủ điều kiện thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast