Nỗ lực vì bệnh nhân ung thư

(Baohatinh.vn) - Thành lập vào cuối năm 2012, Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nhanh chóng tạo được niềm tin ở bệnh nhân. Dù luôn trong tình trạng quá tải nhưng đội ngũ nhân viên y tế đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất; đồng thời, không ngừng học tập để triển khai kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị.

Chỗ dựa tin cậy…

Thông thường, nhắc đến bệnh ung thư, người ta thường nghĩ là “bản án tử hình” và đi cùng với nó là sự đau đớn, gánh nặng kinh tế đối với người bệnh và gia đình. Vậy nhưng, ở Khoa Ung bướu - BVĐK tỉnh, tôi vẫn gặp những bệnh nhân ung thư tỏ ra lạc quan. Ông Trần Xuân Quý (Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên), bệnh nhân ung thư đại tràng hóm hỉnh: “Tui được con đưa ra Bệnh viện Bạch Mai khám, có kết luận chính xác là K. Họ làm thủ tục nhập viện để điều trị nhưng tui đã xin về đây. Ngoài đó, một giường bệnh có mấy bệnh nhân, người khỏe cũng ốm ra huống chi người bệnh… Điều kiện phục vụ ở BVĐK tỉnh đáp ứng được yêu cầu. Tôi đã điều trị hóa chất lần thứ 3, sức khỏe khá lên nhiều”.

Nỗ lực vì bệnh nhân ung thư ảnh 1

Thực hiện sinh thiết phổi cho bệnh nhân dưới hướng dẫn của máy cắt lớp vi tính

Bệnh nhân Trần Thế Kỷ (Kỳ Châu, Kỳ Anh) bị ung thư vòm họng đã 6 năm nay. Đối với ông, từ khi thành lập đến nay, Khoa Ung bướu - BVĐK tỉnh đã trở thành người chia sẻ gánh nặng. Ông nhẩm tính: “Trước đây, khi điều trị ở Hà Nội, mỗi lần đi về mất 500.000 đồng tiền xe, đó là chưa kể nhiều chi phí khác. Bây giờ, mỗi lần ra Bệnh viện tỉnh chỉ mất 25.000 đồng vé xe buýt. Trước khi chuyển về đây, tôi không nói được, chỉ ăn cháo nhưng giờ đã nói bình thường và ăn được cơm”…

Bệnh nhân Nguyễn Quang Đệ (Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Tui đi khắp nơi rồi, hết Nghệ An ra Hà Nội. Vất vả quá nên tui vào đây điều trị. Ở đây, bác sỹ và điều dưỡng đều vui vẻ, tận tình. Nếu biết trước thì tui đã vô thẳng đây, khỏi vất vả đi lại và tốn kém”.

Nỗ lực triển khai kỹ thuật mới

Khoa Ung bướu - BVĐK tỉnh thành lập tháng 12/2012 với chỉ tiêu 15 giường bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân ngày càng tăng. Hiện, khoa có 70 bệnh nhân/30 giường bệnh chỉ tiêu, vượt 300% kế hoạch (cao nhất bệnh viện).

Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, khoa đã tiếp nhận hơn 1.100 bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu đã ở giai đoạn T3, T4 (chiếm 86,5%); phần lớn đã có hạch và di căn; tỷ lệ nam mắc bệnh nhiều hơn nữ 2-5 lần.

Thời gian qua, BVĐK tỉnh đã tạo điều kiện phát triển các kỹ thuật chuyên sâu phục vụ bệnh nhân ung thư. Về cận lâm sàng, khoa đã phát triển các kỹ thuật như: sinh thiết phổi, gan, vú, hạch…; các xét nghiệm tế bào, MBH, cellblock; hội chẩn trực tuyến. Khoa Ung bướu đã tiến hành các kỹ thuật điều trị như đặt buồng tiêm truyền hóa chất; bơm hóa chất màng bụng, màng phổi, bàng quang…; các phác đồ hóa chất và phẫu thuật ung thư vú, tử cung, tuyến giáp, tiêu hóa. Khoa cũng đã kết hợp với Khoa Chẩn đoán hình ảnh nút mạch cho 14 bệnh nhân ung thư gan…

Bác sỹ Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu cho biết: Thực tế cho thấy, nếu bệnh nhân ung thư đến sớm sẽ có cơ hội chữa khỏi. Trong thời gian qua, tỷ lệ chữa khỏi đạt 8,5%. Tuy nhiên, do bệnh nhân đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ điều trị, chăm sóc giảm nhẹ còn chiếm khá cao. Khoa chuẩn bị đưa máy Spect vào sử dụng (công cụ chẩn đoán chức năng của cơ thể với ưu điểm: có khả năng phát hiện sớm và chính xác các bệnh mà phương pháp chụp ảnh thông thường không làm được).

Một thuận lợi lớn của khoa đó là được làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, sẽ có sự chuyển giao kỹ thuật và trao đổi trong điều trị cho bệnh nhân theo từng giai đoạn. Thời gian tới, cùng với vận hành tốt máy Spect, khoa sẽ tiếp nhận và đưa vào sử dụng máy chụp X.Q tuyến vú; triển khai đề án xây dựng khu xạ trị gia tốc điều biến liều; các kỹ thuật mà bệnh viện vệ tinh chuyển giao như: xạ trị, y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị…

Tỷ lệ mắc ung thư có xu hướng ngày càng tăng. Bởi vậy, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư trên địa bàn, BVĐK tỉnh đang nỗ lực xây dựng và phát triển Khoa Ung bướu theo mô hình tổ chức của Bộ Y tế, bao gồm: các đơn nguyên khám bệnh; phẫu thuật; xạ trị, hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast