Rào cản trong công tác dân số ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ, nhưng đến nay, huyện Cẩm Xuyên vẫn đang loay hoay với mục tiêu giảm sinh. Điều này đã trở thành rào cản đối với các hoạt động nâng cao chất lượng dân số.

“Nóng” tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên

Cẩm Lĩnh vẫn luôn là địa phương “nóng” về chuyện dân số. Câu chuyện về một cán bộ UBND xã sinh con thứ 3 khiến phần lớn người dân “phản ứng” bằng cách không ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ chưa kịp lắng xuống thì một cán bộ UBND khác lại vi phạm sinh con thứ 4.

Cán bộ phụ trách công tác dân số xã Trần Duy Hưng chia sẻ: Các biện pháp vận động, tuyên truyền, sử dụng dịch vụ CSSKSS đều được tiến hành nhưng đâu vẫn hoàn đấy... Không phải vì cán bộ tuyên truyền chưa đầy đủ các nội dung mà vì người dân không thực hiện, bởi thế, xã vẫn loay hoay với mục tiêu giảm sinh. 10 tháng đầu năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn ở mức 34,3%. Điều đáng lo ngại hơn là ý thức của người dân chưa cao; tâm lý thích đông con, trọng nam vẫn còn tồn tại… trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vì vậy, nếu không có chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe thì vấn đề thực hiện giảm sinh vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”!

Rào cản trong công tác dân số ở Cẩm Xuyên ảnh 1

Không chỉ loay hoay với mục tiêu giảm sinh, Cẩm Xuyên còn rất đáng lo ngại về thực trạng chênh lệch giới tính. (Trong ảnh: Lớp 7C Trường THCS Cẩm Quang chỉ có 8 nữ/27 tổng số học sinh lớp)

Cẩm Trung là một xã “nóng” về tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. 10 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã là 37%, cao nhất huyện. Bàn về kết quả này, chị Nguyễn Thị Nhung - cán bộ phụ trách DS-KHHGĐ xã lý giải: Lâu nay, chúng ta cứ lấy giải pháp tuyên truyền làm trọng nhưng xem ra, chưa tạo được hiệu ứng tích cực. Theo kết quả khảo sát gần đây của chúng tôi, phần lớn người dân đều cho rằng, 2 con còn ít mà phải có 3 con mới đủ. Nguyên nhân do tâm lý sinh con dự phòng (rủi ro tai nạn, bệnh tật). Mặt khác, do đời sống được nâng lên nên họ có điều kiện cho con ăn học. Bởi vậy, để thực hiện tốt chủ trương, chính sách mà chỉ lấy tuyên truyền làm giải pháp hàng đầu không đủ, cái cần nhất hiện nay là biện pháp xử lý. Phải có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, từ đó, tiếp tục vận động người dân thực hiện.

Theo báo cáo của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên, 10 tháng đầu năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên toàn huyện là 25%, trong đó, một số địa phương tỷ lệ còn rất cao như Cẩm Thạch 35%, Cẩm Phúc 25,1%...

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Trần Hoàng Sơn cho biết: Mặc dù, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Điều này không chỉ thể hiện ở tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên mà còn thể hiện rõ trong kết quả thực hiện chiến dịch CSSK vừa qua, Cẩm Xuyên là huyện đạt tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai thấp, trong đó, biện pháp đặt vòng thấp nhất toàn tỉnh.

Đã có nghị quyết, nhưng cần chế tài

Huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Nghị quyết số 53 về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2014-2020. Hiện xã Cẩm Bình đã xây dựng đề án cụ thể hóa nghị quyết tại địa phương. Theo kế hoạch, các xã còn lại sẽ hoàn thành đề án trong năm 2015. Huyện cũng đã thực hiện rà soát lại đội ngũ cán bộ phụ trách DS-KHHGĐ và cộng tác viên toàn huyện. Kết quả rà soát cho thấy, cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ đều có trình độ từ trung cấp đến đại học. Riêng đội ngũ cộng tác viên, chủ yếu là cán bộ phụ nữ kiêm nhiệm.

Ông Trần Hoàng Sơn bày tỏ: Nghị quyết thể hiện rõ sự tập trung lãnh đạo của Đảng và cấp ủy, chính quyền. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu nghị quyết đề ra còn rất nhiều khó khăn. Với cơ chế hiện nay, nhân lực làm công tác dân số cấp xã là bán chuyên trách nên hầu hết không yên tâm công tác. Qua nắm bắt tình hình, dự báo, sau đại hội Đảng sắp tới, chắc chắn đội ngũ này tiếp tục có nhiều xáo trộn, sẽ có nhiều người chuyển vị trí công tác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động DS-KHHGĐ của huyện trong thời gian tới.

Ngoài lo ngại nói trên, một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu giảm sinh là chế tài xử phạt. Ông Sơn cho biết, việc xử phạt cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số lâu nay còn mang tính hình thức, bởi thế, chưa đủ sức răn đe. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên không giảm.

Để đạt mục tiêu giảm sinh, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị thì yêu cầu về chế tài xử phạt là đòi hỏi bức thiết nhất của huyện Cẩm Xuyên trong thời gian tới. Các cán bộ làm công tác dân số trong toàn huyện khẳng định, nếu chưa có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, mà chỉ chú trọng việc tuyên truyền, vận động thì công tác DS-KHHGĐ của địa phương rất khó đạt mục tiêu theo nghị quyết và kế hoạch đề ra.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast