Tất bật phục vụ bệnh nhân dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Tết gần kề, nhà nhà, người người đang háo hức chuẩn bị đón xuân. Với các bệnh viện, tết quan trọng nhất là làm sao các bệnh nhân được phục vụ chu đáo, đảm bảo các điều kiện cấp cứu, chăm sóc sức khỏe.

Không khí làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vốn đã tất bật nay càng bộn bề hơn vì vừa phải chăm sóc bệnh nhân như ngày thường lại vừa phải chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân trong dịp tết sắp tới.

Bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng gia tăng trong những ngày áp tết

Bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng gia tăng trong những ngày áp tết

Bác sỹ Hoàng Quang Trung – Trưởng Khoa Cấp cứu Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Càng gần tết bệnh nhân vào khoa càng đông. Ngoài ra, bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường xuyên tại khoa cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. Vì vậy, yêu cầu cường độ công việc rất cao. Tuy vậy, khoa cũng đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong dịp tết. Ngoài đội ngũ nhân lực hiện có, khoa còn động viên 2 bác sỹ đang đi học về tham gia trực tết. Ngoài ra, Bệnh viện còn tăng cường cho khoa 2 y tá. Khoa chia thành 4 tour trực, mỗi tour 8 tiếng đồng hồ, thay nhau liên tục trong các ngày tết. Ngoài trực thường trú, trực ngoại trú cũng được quán triệt với tinh thần luôn sẵn sàng có mặt khi có yêu cầu.

Đến thời điểm này, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn khá đông, nhất là ở các khoa Cấp cứu Chống độc, Hồi sức tích cực, Nhi, Tim mạch, Chấn thương... Cùng với việc phục vụ bệnh nhân, các khoa, phòng đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong dịp tết.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Xuân Anh cho biết: Về việc đảm bảo các điều kiện phục vụ bệnh nhân trong dịp tết đã được bệnh viện quá triệt ngay từ đầu tháng 12 âm lịch. Đến thời điểm này, các điều kiện cơ bản đã hoàn tất, từ thuốc men, vật tư y tế cho đến nhân lực phục vụ, kể cả việc đảm bảo anh ninh trật tự.

Chuẩn bị phục vụ tết năm nay, khó khăn nhất đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn là việc huy động máu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bệnh viện cũng đã cố gắng huy động được một lượng dự trữ cơ bản. Nếu còn thiếu, bệnh viện đã sẵn sàng phương án huy động nguồn máu từ Ngân hàng máu sống của Đoàn Thanh niên bệnh viện.

Riêng đối với bệnh nhân ở lại trong dịp tết, ngoài việc được chăm sóc chu đáo, bệnh viện còn có quà tết động viên bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao quà động viên bệnh nhân trong dịp này.

Lãnh đạo ngành Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ bệnh nhân trong dịp tết và thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân

Lãnh đạo ngành Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ bệnh nhân trong dịp tết và thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân

Tại Bệnh viện Đa khoa kỳ Anh, các điều kiện đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong dịp tết cũng đã được chuẩn bị hoàn tất. Giám đốc Bệnh viện Phạm Thị Xuân Liễu cho biết: Kỳ Anh dân số đông, với lại cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và tai nạn lao động. Vì vậy, dự báo lượng bệnh nhân vào bệnh viện trong dịp tết sẽ đông. Hơn nữa, tết năm nay còn kéo dài. Vì vậy, việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ bệnh nhân trong dịp tết phải được tổ chức chu đáo. Ngoài việc chuẩn bị thuốc, các vật tư, hóa chất cần thiết, Bệnh viện đã bố trí lịch trực đảm bảo theo các cấp, từ trực lâm sàng, cận lâm sàng, trực lãnh đạo cho đến công tác hành chính và đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện.

Bệnh viện cũng đã thành lập 2 tổ cơ động với đầy đủ phương tiện, thuốc men và trang thiết bị sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu phát sinh về cấp cứu bệnh nhân trên địa bàn. Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp chặt chẽ với Huyện ủy, UBND trao quà, động viên bệnh nhân phải ở lại điều trị trong dịp tết.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết thêm, ngành đã thiết lập hệ thống đường dây nóng thường trực tiếp nhận các thông tin từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nếu xảy ra các trường hợp không đảm bảo các yêu cầu nói trên, ngành sẽ có phương án xử lý và chấn chỉnh kịp thời. Số đường dây nóng của ngành là: 0918381115.

Đến thời điểm này, các bệnh viện trong toàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong dịp tết. Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Với tinh thần đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chăm sóc tốt nhất trong dịp tết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị KCB trong toàn tỉnh chuẩn bị đảm bảo các điều kiện phục vụ. Cụ thể, các đơn vị phải bố trí kíp trực 24/24h, đảm bảo đủ số lượng cán bộ chuyên môn để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, sinh đẻ, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn do pháo nổ, ngộ độc thực phẩm trong những ngày tết; không được từ chối hoặc làm chậm trể bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị tại bệnh viện hoặc người bệnh vào cấp cứu trong những ngày tết cả về vật chất và tinh thần, đặc biệt, cần tổ chức thăm hỏi, chúc tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo điều trị nội trú trong dịp này.

Các cơ sở phải đảm bảo đủ thuốc, dịch truyền, máu phục vụ người bệnh, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh (bao gồm các thuốc thuộc nhóm phòng chống các bệnh xã hội như: lao, tâm thần, phong…); đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản và phòng chống cháy nổ tại các đơn vị. Đối với các Đội cấp cứu ngoại viện, trực 24/24 giờ, bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để xử trí kịp thời các trường hợp cấp cứu dịch bệnh, thảm họa và tai nạn giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast