Thành lập “Ngân hàng máu sống” cứu người

Hàng ngày, Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đón tiếp, khám, điều trị và cấp cứu cho hàng trăm bệnh nhân trong khu vực, trong đó có không ít trường hợp rất nguy kịch, mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng. Thấu hiểu và chia sẻ hoàn cảnh với bệnh nhân, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nơi đây đã thành lập “Ngân hàng máu sống” để cứu người. Một việc làm đầy ý nghĩa và giàu lòng nhân ái.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Sâm đang kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân.
Bác sỹ Nguyễn Hồng Sâm đang kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Sâm - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Do đặc thù của công việc là khám chữa bệnh nên các ĐVTN của Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh thường xuyên tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh phải vào viện điều trị, cấp cứu... mất máu, đe doạ đến tính mạng. Những trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông, mổ cấp cứu, xuất huyết tiêu hoá… mất máu rất cần đến máu. Trong khi đó, hiện nay Bệnh viện chưa có nơi lưu trữ máu, lại xa các tuyến trên nên những lúc cần thiết các y, bác sỹ nơi đây đã thường xuyên hiến máu cho bệnh nhân”

Xuất phát từ tình hình thực tế đó, đầu năm 2007, BCH Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã thành lập “Ngân hàng máu sống” tại đơn vị và có tất cả 22 đoàn viên đều tự nguyện tham gia. Với cách làm là những người tham gia và tình nguyện hiến máu khi cần thiết là thông qua Chi đoàn để đăng ký danh sách, thử nhóm máu, lưu lại địa chỉ và số điện thoại liên lạc... Và để khẳng định chắc chắn mọi lúc, mọi nơi khi cần máu cấp cứu bệnh nhân thì những ai tự nguyện hiến máu sẽ ký vào bản cam kết. Từ một việc làm ban đầu tưởng chừng chỉ mang tính tự phát nhưng dần dần không chỉ số ĐVTN chi đoàn tham gia mà nhiều Chi đoàn khác trong địa bàn tích cực hưởng ứng. Ngay sau đó, Thị đoàn cũng đã kêu gọi một số ĐVTN khác ở các xã, phường, các trường học đóng trên địa bàn đến tự nguyện hiến máu khi cần thiết. Đến nay, 100% ĐVTN trong Bệnh viện và đã có hàng trăm ĐVTN khác trong thị xã đã thường xuyên đăng ký và sẵn sàng hiến máu khi cần thiết.

Các ĐVTN các trường nghề trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tham gia hiến máu nhân đạo

Các ĐVTN các trường nghề trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tham gia hiến máu nhân đạo

Và, từ ngày thành lập đến nay các đoàn viên trong Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã hiến được hàng chục đơn vị máu, kêu gọi một số đoàn viên ở xã Thuận Lộc, trường Kỹ Nghệ đến hiến nhiều đơn vị máu góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Y sỹ Dương Thị Phi Yến (Khoa 3 chuyên khoa) tâm sự: “Hôm đó, đang trực lúc đêm khuya, biết có một trường hợp sau đẻ bị đờ tử cung không cầm được máu... Qua xét nghiệm biết trùng với nhóm máu nên tôi đã cho máu để chuyền cho bệnh nhân. Lúc đó, không chỉ tôi mà tất cả mọi người chỉ nghĩ làm sao cố gắng cứu được bệnh nhân. Điều đó xuất phát từ lương tâm nghề nghiệp, lương tâm làm người”.

Còn nữ hộ sinh Đinh Thị Xuân (khoa khám bệnh) lại cho hay, sau khi cho máu một bệnh nhân bị tại nạn giao thông, nay lại có được một một mối quan hệ mới, rất thân thiết. Chị Xuân cho biết: “Vào cuối năm 2008, bà Bùi Thị Trâm ở khối 11 phường Nam Hồng, bị tại nạn giao thông, chấn thương ở chân, mất máu nhiều, cần chuyền máu. Sau khi xét nghiệm, biết bà Trâm thuộc nhóm máu B, cùng nhóm máu với tôi nên tôi đã hiến máu chuyền cho bà”. Được biết, sau khi nhận được máu cứu sống mình, bà Trâm đã vô cùng cảm ơn chị Xuân và coi chị Xuân như người thân thiết trong gia đình. Hàng ngày, chị Xuân và bà Trâm thường xuyên thăm hỏi nhau, và khi có công chuyện trong gia đình thì 2 bên đều đến với nhau. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh còn có những trường hợp như chị Võ Thị Vân (khoa nội) mặc dù sau khi phải sinh mổ chưa lâu nhưng khi có bệnh nhân cần máu vẫn sẵn sàng giúp đỡ.

Từ những ý nghĩa sâu sắc đó, trong những năm qua, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã thành lập ngân hàng máu sống đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong việc cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Điều đó vừa mang ý nghĩa rất quan trọng, vừa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua phong trào đó cũng để giáo dục tầng lớp thanh niên tinh thần “tương thân tương ái”, tinh thần “mình vì mọi người” và đó cũng còn là môi trường tốt để rèn luyện và thử thách cho thế hệ trẻ hôm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast