Thế hệ tiếp theo của vaccine COVID-19 sẽ như thế nào?

Theo các nhà phát triển vaccine, thế hệ tiếp theo của vaccine COVID-19 sẽ cung cấp một phản ứng miễn dịch rộng hơn và mạnh mẽ hơn.

Thêm vào đó, việc theo dõi các biến thể là vô cùng quan trọng.

Thế hệ tiếp theo của vaccine COVID-19 sẽ như thế nào?

Việc tạo ra vaccine COVID-19 là một thành tựu chưa từng có

Đại dịch COVID-19 do virus coronavirus gây ra (SARS-CoV-2) tiếp tục là mối đe dọa toàn cầu. Hàng triệu sinh mạng đã mất vì căn bệnh này và nhiều người tiếp tục phải chịu đựng các triệu chứng bệnh rất lâu sau khi đã khỏi nhiễm trùng ban đầu.

Hiện các vaccine phòng COVID-19 vẫn đang được coi là cách hữu ích giúp ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong.

Việc phát triển vaccine nổi tiếng là khó và việc tạo ra vaccine COVID-19 là một thành tựu chưa từng có. Tuy nhiên, con người cũng nên hướng tới thế hệ vaccine tiếp theo sẽ cung cấp phản ứng miễn dịch rộng rãi và mạnh mẽ hơn.

Vaccine COVID-19 thế hệ thứ hai sẽ cần được xây dựng dựa trên sự thành công của những vaccine hiện tại. Vaccine mRNA – đang được sử dụng rộng rãi – nhắm đến kích thích phản ứng miễn dịch với protein đột biến SARS-CoV-2. Tuy nhiên, gần đây, chúng ta thấy rằng các đột biến và các biến thể mới có thể thay đổi cấu trúc của phần này của virus, khiến vaccine kém hiệu quả hơn. Do đó, thế hệ vaccine tiếp theo nên được tạo ra với mục đích bảo vệ con người chống lại các biến thể hiện tại và tương lai.

Ngoài ra, các loại vaccine trong tương lai sẽ có thể giảm nguy cơ lây truyền virus từ những người đã được tiêm phòng. Điều này có nghĩa là vaccine cần phải tạo ra cho người tiêm khả năng giảm tải lượng virus. Cơ thể con người có thể đáp ứng miễn dịch càng lâu càng tốt, đồng nghĩa với các mũi tiêm tăng cường có thể được loại bỏ.

Điều quan trọng, nhằm giải quyết đại dịch COVID-19 trên quy mô toàn cầu, thì vaccine cần phải rẻ và dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Nhiều quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình đã không thể mua đủ số lượng vaccine COVID-19 cần thiết để tiêm chủng cho toàn bộ dân số của mình. Những quốc gia này đang phải dựa vào các chương trình như chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện một công ty đang đặc biệt tập trung vào việc cung cấp vaccine COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp, đó là công ty Ziccum công nghệ sinh học Thụy Điển. Công ty này đang phát triển một công nghệ làm khô vaccine, chuyển chúng thành dạng bột mà không cần bảo quản hoặc vận chuyển ở nhiệt độ lạnh. Ziccum đã hợp tác với công ty dược phẩm Janssen trong nỗ lực phát triển các phiên bản vaccine dạng bột khô của họ, bao gồm cả vaccine Janssen"s COVID-19.

Công ty này cũng đang nghiên cứu chuyển đổi việc sản xuất và tiếp cận với vaccine Ebola và RSV của Janssen. Ziccum lập luận rằng bằng việc sử dụng công nghệ làm khô vaccine có thể loại bỏ các vấn đề hậu cần liên quan đến bảo quản trong chuỗi lạnh, do đó vaccine có thể được chuyển đến những nơi xa xôi hoặc khó tiếp cận hơn trên thế giới.

WHO đã lên tiếng kêu gọi các công ty dược phẩm và chính phủ chia sẻ kiến thức và công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của họ về vaccine COVID-19 để các nước thu nhập thấp đến trung bình có thể sản xuất chúng.

Tuy nhiên, có rất ít phản hồi từ các công ty, nhưng công ty công nghệ sinh học Nam Phi, Afrigen Biologics and Vaccines, đã tiếp tục và sản xuất phiên bản vaccine Moderna COVID-19 của riêng mình. Công ty được WHO lựa chọn này đã chọn Moderna làm vaccine để nhân rộng vì khá nhiều thông tin về quá trình sản xuất vaccine. Ngoài ra, Moderna đã cam kết không thực thi bằng sáng chế của mình trong thời gian xảy ra đại dịch.

Người ta hy vọng loại vaccine “mô phỏng Moderna” mới này sẽ sẵn sàng cho các thử nghiệm giai đoạn 1 vào cuối năm 2022, việc sản xuất vaccine COVID-19 trên quy mô lớn để có thể phân phối cho những người cần nhất.

WHO hy vọng rằng Afrigen sẽ hoạt động như một trung tâm và đào tạo các công ty khác trên toàn thế giới để sản xuất vaccine COVID-19. Cần có nhiều bước nữa trước khi vaccine này có thể được sản xuất trên toàn cầu. Nhưng nếu nó hoạt động, con người sẽ tiến thêm một bước nữa để loại bỏ sự phụ thuộc của các nước nghèo vào các quốc gia giàu có đối với vaccine COVID-19.

Các đại dịch trong tương lai ngày càng có nhiều khả năng xảy ra hơn và con người càng chuẩn bị tốt hơn thì càng có nhiều sinh mạng được cứu.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast