Thêm 2 bé gái tử vong do cúm A/H1N1

Bộ Y tế vừa chính thức ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1: một bé 20 tháng tuổi tại Đà Nẵng và một bé 27 tháng tuổi tại Bến Tre.

Tính đến 17g ngày 22-10, Bộ Y tế cho biết: Việt Nam đã ghi nhận 10.349 trường hợp dương tính cúm A/H1N1, có 27 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi, ra viện là 9.941, các trường hợp còn lại hiện được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trường hợp tử vong thứ 26 là bệnh nhi nữ, 20 tháng tuổi (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Trong vòng 7 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân có tiếp xúc gần với anh ruột (9 tuổi) bị sốt cao, viêm long đường hô hấp trên đã khỏi bệnh. Bệnh khởi phát ngày 12-10 với triệu chứng sốt, ho.

Ngày 14-10, bệnh nhân được gia đình đưa tới khám tại khoa Hồi sức nhi bệnh viện Đà Nẵng và được chẩn đoán nhiễm trùng huyết. Ngày 15-10 có biểu hiện suy hô hấp được chẩn đoán viêm phổi nghi do vi rút cúm A/H1N1 và tiến hành điều trị Tamiflu.

Trong quá trình điều trị bệnh tiến triển nặng, bệnh nhi tử vong lúc 11g ngày 20-10 do biến chứng suy đa phủ tạng. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm. Ngày 18-10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời dương tính với cúm A/H1N1. Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng tiến hành điều tra dịch tễ, xử lý tử thi theo đúng qui định.

Trường hợp tử vong thứ 27 cũng là bệnh nhi nữ, 27 tháng tuổi (ấp An Nhơn 1, xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), tiền sử mắc bệnh Down. Ngày 30-9, bệnh nhân được đưa tới khám tại bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh trong tình trạng sốt, ho, khó thở.

Bệnh nhân được xử trí cấp cứu khoảng 15 phút sau đó được chuyển đến bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu lúc 13g cùng ngày. Tình trạng khò khè, khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phổi nặng, Hội chứng Down nên được xử trí kháng sinh, hỗ trợ hô hấp; lấy mẫu ngoáy họng làm xét nghiệm và chuyển xuống khoa Nhi để tiếp tục điều trị.

Ngày 5-10, viện Pasteur TP.HCM thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Bệnh nhân được cách ly và điều trị Tamiflu ngày 6-10 với chẩn đoán Suy hô hấp - Viêm phổi nặng do cúm A/H1N1, Hội chứng Down.

Song khi điều trị Tamiflu, kháng sinh, hỗ trợ hô hấp tích cực, tình trạng bệnh vẫn nặng. Đến ngày 13-10, bệnh nhân đã dùng đủ liều Tamiflu nhưng bệnh vẫn tiến triển nặng. Ngày 16-10, bệnh nhân tử vong.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo: Những người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS, bệnh hệ thống...), người già, trẻ em, phụ nữ có thai cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast